Le lói ánh sáng cuối đường hầm
Báo Đầu tư đã nhận được lá đơn của hơn 100 khách hàng Dự án Usilk City (Khu đô thị mới Văn Khê, quận Hà Đông, TP.Hà Nội) do Công ty cổ phần Sông Đà Thăng Long (STL) làm chủ đầu tư.
Theo đơn phản ánh của khách hàng, Dự án Usilk City gồm 13 tòa nhà từ 25-50 tầng, khoảng 2.800 căn hộ cao cấp, 4 khối đế và 2 tầng hầm liên thông, có tổng mức đầu tư dự kiến ban đầu khoảng 10.000 tỷ đồng. Dự án được khởi công từ quý II/2008, theo hợp đồng ký với khách hàng, các tòa nhà CT1-101, CT1-102, CT1-103 sẽ bàn giao nhà cho khách hàng vào tháng 3/2012; các tòa nhà còn lại là CT1-104, CT2-105, CT3-106, CT3-107, CT4-108 bắt đầu bàn giao từ cuối năm 2012 và hoàn thiện vào quý III/2013.
Chủ đầu tư Usilk City quyết tâm cùng khách hàng “giải cứu” dự án này. |
STL đã thu tiền của khách hàng theo nhiều mức khác nhau, thậm chí có nhiều khách hàng đã đóng 100% giá trị hợp đồng để hưởng phần tặng sàn thương mại. Tuy nhiên, sau khi nộp tiền cho chủ đầu tư, từ tháng 6/2011, khi Dự án mới xong một số hạng mục ban đầu như cọc móng, xây thô được 2-5 tầng (trừ CT1-101, CT1-102, CT1-103 và CT1-105) thì đã ngừng thi công, cỏ mọc um tùm, sắt thép hoen gỉ.
Theo số liệu của STL, tính đến cuối tháng 7/2015, Dự án được xác định có tổng mức đầu tư 8.557 tỷ đồng. Trong đó, tổng số tiền đã thu của khách hàng trên toàn dự án là 3.800 tỷ đồng, số tiền còn phải thu theo hợp đồng của khách hàng là 2.459 tỷ đồng, chủ đầu tư đã đầu tư vào dự án là 3.962 tỷ đồng, tổng số căn hộ chưa bán ra thị trường là 951 căn hộ.
Tháng 5/2013, STL cùng với Ban đại diện khách hàng các tòa nhà CT1-101, CT1-102, CT1-103 đã lên kế hoạch trục vớt Usilk City. Một thoả thuận “vô tiền khoáng hậu” trên thị trường bất động sản đã xảy ra khi khách hàng Dự án Usilk City đã thay chủ đầu tư trở thành người kiểm soát dòng tiền đổ vào tiếp tục hoàn thiện Dự án.
Ông Nguyễn Trí Dũng, Chủ tịch STL cho biết, đến hết tháng 7/2015, các căn hộ tại CT1-101, CT1-102, CT1-103 đã bàn giao cho hơn 30 hộ dân và dự tính đến hết năm 2015 sẽ hoàn thành bàn giao nhà cho khách hàng tại 3 tòa này. Chủ đầu tư cũng đã 2 lần nhận bàn giao “sổ đỏ” với tổng số 160 sổ và sắp tiếp nhận thêm đợt 3 với 90 sổ để trao cho khách hàng.
“Một lần nữa, chúng tôi gửi lời xin lỗi tới khách hàng về việc chậm tiến độ, chậm bàn giao nhà. STL đã sai lầm trong đầu tư, dùng vốn góp của khách hàng để đầu tư dàn trải khiến Dự án bị chậm tiến độ. Tôi xin cam kết rằng, STL sẽ quyết tâm không chuyển nhượng Dự án, không tuyên bố phá sản, mà sẽ thực hiện Dự án đến cùng, nhằm đảm bảo quyền lợi cho khách hàng, khắc phục phần nào thiệt hại cho khách hàng”, ông Dũng cho biết.
Tiếp tục “trục vớt” CT1-105
Theo ông Dũng, sau khi “giải cứu” bước đầu thành công 3 tòa CT1-101, CT1-102, CT1-103, STL tiếp tục triển khai “trục vớt” CT1-105 và CT1-104. Theo kế hoạch, nếu thuận lợi, các tòa nhà còn lại cũng sẽ tiếp tục được chủ đầu tư và khách hàng cùng giải cứu.
STL đã có 2 cuộc làm việc với khách hàng. Kế hoạch dự kiến của STL là để khách hàng mua nhà tại dự án này bầu và thành lập Ban đại diện khách hàng. Ban đại diện khách hàng này được toàn bộ khách hàng ủy quyền theo pháp luật và cùng với luật sư của khách hàng làm việc hàng tuần với chủ đầu tư Dự án.
Theo phương án “giải cứu” CT1-105, khách hàng và chủ đầu tư sẽ ký với nhau phụ lục hợp đồng mới, “chốt” lại tiến độ, thời điểm, giá trị đã đầu tư 35% để ngân hàng có cơ sở vào cuộc giải ngân xây dựng Dự án. Hiện STL đã mời Ngân hàng TMCP Quân đội (MBbank) tài trợ vốn cho Dự án.
Cùng với đó, STL sẽ làm việc với Ban đại diện khách hàng và luật sư của khách hàng, chốt lại các vấn đề liên quan đến bồi thường thiệt hại cho khách hàng. Việc bồi thường có thể được thực hiện theo nhiều hình thức như miễn phí tiền quản lý, dịch vụ, tiền làm sổ đỏ, các chi phí khác…
“Kế hoạch này chỉ thành công khi khách hàng đặt niềm tin vào chủ đầu tư, tạo điều kiện cho chủ đầu tư hoàn thành thủ tục pháp lý để ngân hàng tiến hành giải ngân, tài trợ vốn. Theo tính toán của chúng tôi, khách hàng nộp trên 35% sẽ chưa phải đóng tiền cho đến khi Ngân hàng giải ngân xây hết tầng 15. Hiện chủ đầu tư đã bỏ thêm khoảng 100 tỷ đồng cho CT1-105”, ông Dũng khẳng định.
Theo STL, trong giai đoạn đầu, nguồn vốn để xây dựng Dự án là nguồn vốn của chủ đầu tư và vốn tài trợ từ ngân hàng. Bắt đầu từ tầng 15 trở lên, khách hàng sẽ đóng tiền theo tiến độ xây dựng và ngân hàng sẽ là đơn vị bảo lãnh cho tòa nhà.
Nếu việc giải cứu CT1-105 thành công, STL sẽ tiếp tục triển khai trên 9 tòa nhà còn lại và nếu hanh thông, năm 2018 Dự án sẽ được bàn giao cho khách hàng.
Rõ ràng, từ năm 2013, khi thị trường bất động sản lâm vào tình trạng đóng băng, chủ đầu tư Usilk City tiến hành trục vớt các tòa nhà CT1-101, CT1-102, CT1-103 trong muôn vàn khó khăn: chủ đầu tư cạn vốn, ngân hàng quay lưng, khách hàng phần lớn mua nhà là giới đầu cơ nên chỉ có một phần khách hàng cùng chủ đầu tư nỗ lực giải cứu Dự án. Dù gặp rất nhiều khó khăn khiến kế hoạch trục vớt Dự án không theo đúng thời gian, nhưng có thể thấy, STL đã làm tất cả để khắc phục lỗi lầm mà họ gây nên và đến thời điểm hiện nay, việc STL bàn giao được nhà, bàn giao được sổ đỏ cho khách hàng đã cho thấy nỗ lực của họ.
Hy vọng rằng, với kế hoạch giải cứu CT1-105 đang triển khai, khách hàng sẽ đặt niềm tin vào STL, cùng họ chung tay, sát cánh giải cứu Dự án và cũng chính là việc giải cứu các căn hộ mà họ đã bỏ tiền ra mua.