Cụ thể, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam - Vinalines yêu cầu các doanh nghiệp vận tải biển thành viên tăng cường công tác cảnh giới an ninh khi tàu hoạt động trên vùng biển Đông Nam Á. Các thuyền trưởng phải nghiêm túc tuân thủ các kế hoạch an ninh tàu biển đã được phê duyệt và thường xuyên giữ liên lạc với văn phòng Công ty để có sự phối hợp, chỉ đạo cần thiết.
| Các tàu chở dầu là đối tượng của cướp biển Đông Nam Á |
Theo thông báo của Bộ Công an, thời gian gần đây, Đông Nam Á đã trở thành điểm nóng của hoạt động cướp biển do sự gia tăng đáng kể về số lượng và và tính chất vụ việc.
Báo cáo của Trung tâm chia sẻ thông tin chống cướp biển có vũ trang tại Châu Á (ReCAAP - ISC), trong 6 tháng đầu năm 2014, tại Đông Nam Á đã xảy ra 8 vụ cướp biển nhằm vào các tàu vận chuyển, so với 5 vụ của cả năm 2013. Địa điểm xảy ra các vụ cướp là eo biển Malacca và các vùng biển quốc tế ít có hoạt động của hải quân các nước như Indonesia, Malaysia. Cướp biển thường nhằm vào các tàu chở dầu có kích cỡ vừa, chuyên chở các loại hàng hóa có giá trị và khả năng tiêu thụ tốt tại thị trường chợ đen.
Khác với cướp biển Somalia và Nigeria, cướp biển ở Đông Nam Á không bắt cóc tống tiền mà chủ yếu là lấy hàng hóa trên tàu.
Anh Minh