Y tế - Sức khỏe
Sốt xuất huyết đang gây lo ngại
D.Ngân - 03/09/2022 09:12
Theo dự báo, chu kỳ năm nay là đỉnh dịch sốt xuất huyết, vì vậy số ca mắc và số tử vong đều tăng cao.

Dễ nhầm lẫn các loại bệnh

Tích lũy từ đầu năm đến nay, cả nước ghi nhận 179.011 ca mắc sốt xuất huyết, 70 ca tử vong.

Tại TP.HCM, hiện đã có hơn 46.000 trường hợp mắc sốt xuất huyết, tăng 5,5 lần so với cùng kỳ năm ngoái; 18 trường hợp tử vong. Trong đó có 947 ca nặng, tăng hơn 4 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Còn tại Hà Nội, theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, trong tuần qua, Hà Nội ghi nhận 308 trường hợp mắc sốt xuất huyết và 22 ổ dịch mới, không có trường hợp nào tử vong.

Hà Nội xuất hiện nhiều ổ dịch sốt xuất huyết

Cộng dồn năm 2022, Hà Nội ghi nhận 1.342 ca mắc sốt xuất huyết, không có trường hợp tử vong, tăng gấp 3 lần so với số mắc cùng kỳ năm 2021.

Theo đó, bệnh nhân ghi nhận tại 27 quận/huyện, 144 xã/phường/thị trấn, trong đó bệnh nhân tập trung chủ yếu tại một số quận, huyện như Đống Đa (36), Thường Tín (33), Thanh Trì (32), Thanh Oai (28), Phú Xuyên (19), Hoàng Mai (18), Ba Đình (15).

Báo cáo giám sát trong hai tuần đầu tháng 8 của CDC cho thấy, chỉ số bọ gậy (loăng quăng - ấu trùng muỗi, mầm bệnh gây sốt xuất huyết) tại một số khu vực đang cao vượt ngưỡng.

Chỉ số bọ gậy là kết quả đếm toàn bộ số lượng bọ gậy trong các dụng cụ chứa nước khác nhau, nhằm xác định nguồn phát sinh và mức độ của bọ gậy muỗi ở nhiều khu vực, theo mùa trong năm hoặc theo từng giai đoạn.

Bên cạnh đó, hai tháng 9 và 10 thường là thời điểm cao trào của dịch sốt xuất huyết tại Hà Nội.

Bộ Y tế cũng cho biết, theo thống kê tổng hợp từ các địa phương, trong tuần 34/2022, cả nước ghi nhận 8.891 trường hợp mắc sốt xuất huyết.

So với tuần trước (10.852 ca mắc, 3 trường hợp tử vong), số mắc sốt xuất huyết tuần này giảm 18,1%.

Trong đó, số nhập viện là 6.784 trường hợp, so với tuần trước số nhập viện giảm 18,7% (8.347 trường hợp nhập viện).

Tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, trong tuần vừa qua điều trị cho gần 30 ca sốt xuất huyết, so với đầu tháng 8 tăng cao hơn, trong đó có nhiều ca nặng.

Vào tuần giữa tháng 8, Khoa Cấp cứu của bệnh viện tiếp nhận 4 bệnh nhân nặng, trong đó có một ca tử vong sau khi chuyển viện, 3 ca thoát khỏi nguy kịch.

Theo bác sĩ Thân Mạnh Hùng, Phó trưởng Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, trong bối cảnh hiện nay khi chúng ta cùng lúc phải đối mặt với 3 loại dịch bệnh (sốt xuất huyết, cúm A, Covid-19), người dân đôi khi chưa đánh giá đúng đắn về mức độ nguy hiểm của bệnh.

"3 bệnh này đều có đặc điểm chung là sốt, nên khi bị sốt, bệnh nhân rất mơ hồ không biết mắc bệnh gì", bác sĩ Hùng cho hay.

Vị bác sĩ cho hay, với cúm và Covid-19 là bệnh lây qua đường hô hấp, thường bệnh nhân sẽ có triệu chứng ở đường hô hấp như ho, đau họng, chảy mũi, hắt hơi...

Còn với bệnh sốt xuất huyết là bệnh lây qua muỗi đốt, lây qua đường máu nên hầu hết bệnh nhân không có triệu chứng hô hấp trong giai đoạn đầu tiên.

Tuy nhiên, nếu chỉ căn cứ vào một yếu tố đó thì không đủ để phân định được 3 bệnh lý trên.

"Chúng tôi khuyến cáo người dân khi có triệu chứng sốt, đau mỏi… nên đến cơ sở y tế khám để xác định căn nguyên bệnh, từ đó có theo dõi phù hợp, tránh trường hợp biến chứng nặng, điều trị khó khăn", bác sĩ Hùng cảnh báo.

Dịch chồng dịch, người dân cần cảnh giác

Theo CDC Hà Nội, dự báo số ca mắc sốt xuất huyết tiếp tục tăng trong thời gian tới do đang trong cao điểm mùa dịch, kết quả giảm sát tại nhiều điểm có chỉ số muỗi, bọ gậy cao vượt ngưỡng.

Vì vậy, Hà Nội vẫn tiếp tục duy trì đội đáp ứng nhanh và thường trực phòng, chống dịch, đảm bảo sẵn sàng đáp ứng kịp thời các tình huống dịch bệnh xảy ra trên địa bàn thành phố.

Theo bác sĩ Khổng Minh Tuấn, Phó Giám đốc CDC Hà Nội, biện pháp để giảm ca mắc chính là làm tốt công tác phòng dịch bằng cách diệt bọ gậy, loăng quăng và phun hóa chất diệt muỗi… Mỗi hộ gia đình cần chủ động thực hiện ngay các biện pháp phòng, chống tại chính ngôi nhà mình, không để muỗi sinh sôi phát triển.

Do đang vào đỉnh dịch, nên người dân không được chủ quan. Theo khuyến cáo của bác sĩ Thân Mạnh Hùng, sốt xuất huyết Dengu diễn biến nặng từ ngày thứ 4, 5 trở đi, không phải thấy hết sốt mà chủ quan.

Khi sốt, uống paracetamol đơn chất, không được sử dụng aspirin, ibuprofen để điều trị sốt xuất huyết do thuốc làm trầm trọng thêm tình trạng chảy máu, tăng nguy cơ xuất huyết dạ dày, đe dọa đến tính mạng.

Đặc biệt, những ngày đầu của bệnh, việc truyền dịch không cần thiết, không phải cứ có chẩn đoán sốt xuất huyết là phải truyền dịch mà phải đúng chỉ định của thầy thuốc, đặc biệt không nên tự truyền dịch tại nhà.

Từ ngày thứ 6 của bệnh là giai đoạn tái hấp thu và phục hồi, nếu truyền dịch sẽ gây nhiều biến chứng như suy tim, phù phổi cấp.

Để phòng bệnh sốt xuất huyết, Bộ Y tế kêu gọi người dân mỗi tuần dành 10 phút để diệt bọ gậy/lăng quăng và thực hiện các biện pháp phòng bệnh như: Kiểm tra, phát hiện và diệt lăng quăng trong các dụng cụ chứa nước sinh hoạt bằng cách thường xuyên thay rửa, đậy nắp kín bể và các vật dụng chứa nước, thả cá để tiêu diệt lăng quăng.

Bên cạnh đó, các gia đình thường xuyên thay nước ở các lọ hoa, thả muối hoặc hóa chất diệt bọ gậy vào bát nước kê chân chạn, bể cảnh, hòn non bộ, khay nước thải tủ lạnh...; loại bỏ các vật liệu phế thải, hốc nước tự nhiên, lật úp các vật dụng có thể chứa nước không sử dụng, để không cho muỗi đẻ trứng.

Người dân cần ngủ màn phòng muỗi đốt ngay cả ban ngày, mặc quần áo dài tay, dùng bình xịt muỗi, hương muỗi, kem xua muỗi, vợt điện muỗi... để diệt muỗi và phòng muỗi đốt. Đặc biệt, người dân không tự ý điều trị sốt xuất huyết tại nhà.

Tin liên quan
Tin khác