Thời sự
Standard Chartered dự báo kinh tế Việt Nam tăng trưởng 6,5% trong năm 2021
Lê Quân - 20/07/2021 20:22
Ngân hàng Standard Chartered nhận định nền kinh tế Việt Nam sẽ tiếp tục đạt mức tăng trưởng cao trong năm 2021, ở mức 6,5%, thấp hơn mức 6,7% được dự báo trước đó.
Standard Chartered nhận định nền kinh tế Việt Nam sẽ tiếp tục đạt mức tăng trưởng cao trong năm nay và năm sau.

Theo thông tin được Standard Chartered công bố chiều 20/7, ngân hàng này đánh giá Việt Nam tiếp tục duy trì đà tăng trưởng và đạt mức 7,3% trong năm 2022, dựa trên kỳ vọng nền kinh tế sẽ phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch Covid-19.

"Chúng tôi tin rằng Việt Nam đang trên con đường tiến tới mục tiêu trở thành trung tâm chuỗi cung ứng mang tầm khu vực, một nền kinh tế công nghiệp hiện đại và một quốc gia có thu nhập cao trong tương lai. Dịch Covid-19 được kiểm soát tốt trong năm 2020 đã giúp Việt Nam trở nên hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài. Việt Nam cũng được hưởng lợi từ quá trình dịch chuyển chuỗi cung ứng trong những năm gần đây. Khả năng kiếm soát dịch Covid-19 sẽ đóng vai trò quan trọng đối với triển vọng kinh tế của Việt Nam trong ngắn hạn", ông Tim. Leelahaphan, chuyên gia kinh tế phụ trách thị trường Việt Nam và Thái Lan tại Standard Chartered đánh giá.

Các chuyên gia của Standard Chartered cảnh báo những lĩnh vực đặt trọng tâm vào thị trường trong nước như bán lẻ sẽ bị ảnh hưởng nặng nề nhất nếu làn sóng dịch Covid-19 hiện nay tiếp tục kéo dài.

Phía Standard Chartered cho rằng, điều cần lưu ý hiện nay là liệu những tác động của dịch bệnh lên lĩnh vực công nghiệp sẽ là nhất thời hay sẽ kéo dài.

Dịch Covid-19 đã gây ra những tác động lớn đến hoạt động kinh tế trong nước, đáng kể như lĩnh vực du lịch bị suy giảm nghiêm trọng, chuỗi cung ứng bị gián đoạn và nhu cầu từ thị trường quốc tế suy yếu. "Tuy nhiên, các yếu tố bên ngoài đang cho thấy những dấu hiệu hồi phục. Xuất khẩu trong nửa đầu năm 2021 đã tăng 28,4% và nhập khẩu tăng 36,1%", các chuyên gia Standard Chartered cho biết.

Theo Standard Chartered, lạm phát gia tăng sẽ ảnh hưởng đến khả năng xảy ra các đợt cắt giảm lãi suất tiếp theo. Mặc dù tăng trưởng kinh tế và tăng trưởng tín dụng đã được cải thiện từ quý IV/2020, nhưng ngân hàng này cho rằng các đợt tăng lãi suất sẽ không xảy ra.

"Ngân hàng Nhà nước có khả năng sẽ duy trì lãi suất tái cấp vốn ở mức 4% cho đến cuối năm 2023 để hỗ trợ tăng trưởng tín dụng. Khả năng xảy ra một đợt tăng lãi suất có thể sẽ gia tăng nếu lạm phát và tốc độ tăng trưởng tăng nhanh hơn dự kiến", Standard Chartered dự đoán.

Trước đó, Standard Chartered đã hạ dự báo tỷ giá USD-VND xuống 22.900 vào cuối quý III (từ mức 23.100) và 22.850 vào cuối năm nay (từ mức 23.000); đồng thời duy trì dự báo tỷ giá USD-VND ở mức 22.500 vào cuối năm 2022. Cán cân thanh toán quốc tế mang đến sự hỗ trợ tích cực cho đồng VND, nhờ xuất khẩu tăng trưởng mạnh mẽ và dòng vốn FDI ròng ở mức cao.

Tin liên quan
Tin khác