Quốc tế
Startup bất động sản PropertyGuru lên kế hoạch M&A sau niêm yết
Lê Quân - 14/12/2021 17:12
Nền tảng bất động sản trực tuyến Singapore PropertyGuru dự kiến dùng số tiền huy động từ đợt chào bán cổ phiếu ra công chúng trong năm 2022 vào các hoạt động mua bán và sáp nhập (M&A).
PropertyGuru hiện có mạng lưới hoạt động tại Singapore, Malaysia, Thái Lan, Indonesia, và Việt Nam. Nguồn ảnh: propertyguru.com.sg

Thông tin trên vừa được ông Hari V. Krishnan, Giám đốc điều hành PropertyGuru chia sẻ với đài CNBC. PropertyGuru hiện có mạng lưới hoạt động tại Singapore, Malaysia, Thái Lan, Indonesia, và Việt Nam.

Vào tháng 7/2021, PropertyGuru đã công bố kế hoạch tiến hành niêm yết thông qua sáp nhập theo mô hình SPAC với Công ty séc trắng Bridgetown 2 Holdings do hai tỷ phú Richard Li và Peter Thiel hậu thuẫn.

SPAC là công ty mua lại có mục đích đặc biệt. Mô hình công ty này huy động vốn từ thị trường đại chúng và dùng số tiền đó để hợp nhất với một công ty tư nhân, với mục tiêu đưa công ty sau hợp nhất ra công chúng trong khoảng thời gian 2 năm.

Công ty được sáp nhập giữa Bridgetown 2 và PropertyGuru dự kiến có giá thị trường khoảng 1,78 tỷ USD. Theo đó, công ty sáp nhập sẽ tiến hành đợt phát hành riêng lẻ trị giá 100 triệu USD cho các công ty quản lý đầu tư như Baillie Gifford và Naya Capital của Vương quốc Anh, REA Group (Australia), Akaris Global Partners (Mỹ) và một trong những công ty quản lý tài sản lớn nhất của Malaysia.

"Số tiền huy động trên sẽ nằm trên bảng cân đối kế toán khi kết thúc thỏa thuận hợp tác này và sẽ được sử dụng chủ yếu cho việc mua bán và sáp nhập", ông Hari V. Krishnan cho biết. "Và tôi có thể nói rằng phần lớn nguồn tiền sẽ rót vào mảng dữ liệu, phần mềm, dịch vụ gia đình, và fintech", Giám đốc điều hành PropertyGuru nhấn mạnh.

Trong tháng 8, PropertyGuru đã mua lại một số nền tảng thông tin bất động sản của REA Group tại Malaysia và Thái Lan.

Đến nay Giám đốc điều hành PropertyGuru đã cho ngừng mọi kế hoạch mở rộng hoạt động sang các thị trường khác. Hiện thỏa thuận sáp nhập giữa PropertyGuru và Bridgetown 2 Holdings vẫn đang chờ chấp thuận theo quy định của Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ. Cổ phiếu của Bridgetown 2 Holdings đã lao dốc hơn 23% kể từ khi ra mắt thị trường vào tháng 1/2021.

Ông Krishnan dự tính PropertyGuru có thể giao dịch trên Sàn chứng khoán New York vào cuối quý I/2021 sau khi thỏa thuận hoàn tất.

Trước đó, PropertyGuru đã cân nhắc tất cả các phương án và sàn giao dịch chứng khoán có thể niêm yết trước khi ký thỏa thuận với Bridgetown 2 Holdings, bao gồm cả việc xem xét phương án IPO truyền thống thêm một lần nữa.

Vào năm 2019, PropertyGuru đã từng hủy kế hoạch phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng trên Sàn giao dịch chứng khoán Australia vì "điều kiện thị trường lúc đó không lý tưởng".

"Chúng tôi không chắc chắn rằng chúng tôi sẽ niêm yết tại Mỹ, chúng tôi không bị bó buộc vào mô hình SPAC, một mô hình có thể giúp chúng tôi tối đa hóa cơ hội, tối đa hóa tiềm năng khi chia sẻ câu chuyện của mình với các nhà đầu tư xứng đáng", đại diện PropertyGuru cho biết.

Mô hình SPAC ngày càng thu hút sự quan tâm của các startup châu Á. Trong khi các công ty tư nhân coi SPAC là một phương thức phi truyền thống để tiếp cận thị trường vốn, thì ngày càng nhiều các nhà đầu tư ở châu Á ủng hộ mô hình này.

Điển hình như Grab vừa chính thức trở thành công ty đại chúng trên Sàn chứng khoán Nasdaq vào ngày 2/12 sau khi sáp nhập với Công ty séc trắng Altimeter Growth Corp.

Dữ liệu từ Wolfe Research cho thấy có hơn 400 công ty SPAC đang tích cực tìm kiếm các công ty mục tiêu, trong đó các startup ở giai đoạn cuối của Đông Nam Á đang là mục tiêu chính.

Tin liên quan
Tin khác