Doanh nghiệp
STEAM for Vietnam bắt đầu tuyển sinh các khóa học Lập trình và Công nghệ Robotics miễn phí
Vũ Anh - 27/12/2020 21:24
Học kỳ mùa xuân này sẽ khai giảng vào ngày 10/1/2021, dự kiến kéo dài trong 10 buổi học vào sáng Chủ nhật hàng tuần.

Các khóa học của STEAM for Vietnam được biên soạn và giảng dạy trực tiếp bởi các giảng viên có kinh nghiệm thực tế và là kỹ sư phần mềm đang làm việc tại các tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới như Google, Microsoft, và Facebook.

Ngoài ra mô hình giáo dục online kết hợp offline của STEAM for Vietnam sẽ tạo điều kiện cho hàng ngàn học sinh Việt Nam trên khắp mọi nơi từ thành thị tới vùng sâu vùng xa đều có cơ hội như nhau để được học, thực hành, trải nghiệm hình thức “học mà chơi, chơi mà học” các kiến thức về lập trình, công nghệ, và robotics thông qua việc làm các dự án cùng với các chuyên gia nói trên.

Vừa qua, STEAM for Vietnam đã tổ chức thành công trại hè lập trình miễn phí Summer Coding Bootcamp 2020 với chủ đề “Nhập môn Tư duy Máy tính và Lập trình Scratch”. Trại hè đã  thu hút hơn 5.000 học sinh tham dự đến từ 34 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Mỗi buổi giảng bài qua livestream của STEAM for Vietnam đều có số lượng người xem từ 12 tới 13 ngàn. STEAM for Vietnam đã bắt đầu tạo ra phong trào học lập trình và vận dụng tư duy máy tính trong các em nhỏ Việt Nam.

Nhà sáng lập tổ chức STEAM for Vietnam, đồng thời là Nhà sáng lập Gotit, Tiến sĩ Trần Việt Hùng chia sẻ: "Những kết quả rất xuất sắc từ các dự án của các em học sinh làm cho chúng tôi tin rằng nếu được định hướng và đào tạo tốt. Đây chính là nguồn nhân lực công nghệ vô cùng quý giá của Việt nam trong tương lai với khả năng cạnh tranh trên phạm vi toàn cầu. Các khóa học sắp tới sẽ tập trung cung cấp những kiến thức nâng cao và chuyên sâu hơn về công nghệ, lập trình máy tính, và robotics, giúp học sinh xây dựng một nền tảng kiến thức vững chắc để có thể tiến xa trong tương lai”.

Trại hè đã thu hút được sự hưởng ứng rất tốt từ các phụ huynh và học sinh

Phương pháp giảng dạy độc đáo và thực tế của STEAM for Vietnam đã tạo ra phong trào học lập trình Scratch trong các học sinh phổ thông với hàng chục ngàn dự án Scratch được hoàn thành. Thành công đó khiến STEAM for Vietnam tiếp tục tự tin mang đến những khóa học về lập trình và công nghệ miễn phí với chất lượng quốc tế cho khoảng 30 ngàn học sinh phổ thông người Việt trên toàn cầu.

Các nội dung cụ thể như: CS 001 - Nhập môn Tư duy Máy tính và Lập trình Scratch cho các học sinh từ 8 đến 16 tuổi. CS 001 được biên soạn và giảng dạy trực tiếp bởi các giảng viên là các chuyên gia công nghệ Nguyễn Song Hà (Code.org), Hoàng Phương Nga (Đại học Colorado), Lương Thế Vinh (Arimo/Panasonic), Nguyễn Thị Huyền Trang (Mozilla), Phạm Phi Long (Amazon Web Services).

Tư duy máy tính sẽ giúp các học sinh có được một công cụ giải quyết vấn đề vô cùng quan trọng để tăng hiệu quả học tập hay làm việc ở bất kỳ ngành nghề nào. Xuyên suốt khóa học, các học sinh sẽ được học cách giải quyết vấn đề theo Tư duy Máy tính với các bước Tách - Tìm - Nhìn - Viết (TTNV) và sẽ áp dụng luôn những gì mình học được để làm các dự án cụ thể từ dễ tới khó bằng Scratch như các trò chơi hay hoạt hình. Cuối khoá các học sinh sẽ áp dụng tất cả những kiến thức và kỹ năng đã được học để lên ý tưởng, thiết kế, và tự tay lập trình một dự án phần mềm máy tính phức tạp.

CS 101 - Nhập môn Khoa học Máy tính với Python dành cho các học sinh từ 13 tới 16 tuổi trở lên đã có những khái niệm cơ bản về lập trình như Scratch (CS 001). CS 101 được biên soạn và giảng dạy trực tiếp bởi đội ngũ những kỹ sư phần mềm đang làm việc tại những tập đoàn công nghệ hàng đầu tại Silicon Valley: Đoàn Mạnh Hùng (Chan Zuckerberg Initiative), Ngô Minh Đức (Google), Vũ Viết Quỳnh Hương (Twitter), Nguyễn Quốc Khánh (Amazon).

Nguyễn Quốc Khánh, một trong những kỹ sư phần mềm siêu giỏi đang làm việc tại những tập đoàn công nghệ hàng đầu tại Silicon Valley là Amazon, là thầy dạy cho STEAM for Vietnam. Cuối năm 2018, sau một năm làm việc ở Amazon, anh giành được giải “Best Engineer Award” - kỹ sư xuất sắc nhất trong hơn 30 kĩ sư phần mềm.

Ở môn này, các em sẽ được dạy những kiến thức ban đầu về khoa học máy tính như cấu trúc dữ liệu và giải thuật và sử dụng ngôn ngữ lập trình Python, một trong những ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất thế giới, để thực hành. Nội dung của CS 101 được xây dựng cho phù hợp với học sinh Việt nam dựa trên khóa học nhập môn Khoa học Máy tính CS50 nổi tiếng toàn thế giới của Đại học Harvard.

 Các học sinh sẽ được học lý thuyết và làm nhiều dự án lập trình để thực sự hiểu các kiến thức. CS 101 giúp các học sinh xây dựng một nền tảng ban đầu vững chắc cho các khóa học chuyên sâu tiếp theo về Khoa học Máy tính của STEAM for Vietnam. Khoá học phù hợp với các học sinh có năng khiếu và đam mê về Khoa học Máy tính và có định hướng nghề nghiệp trong lĩnh vực công nghệ như Kỹ sư Phần mềm, Quản lý Sản phẩm

CS 201 - Nhập môn Thiết kế và Lập trình Robotics với VEX IQ, hướng tới các học sinh trong độ tuổi từ 12 tới 16 có đam mê cả về phần cứng và phần mềm và đã có những kiến thức cơ bản về Toán, Vật lý, Hoá học. CS 201 được biên soạn và giảng dạy trực tiếp bởi các chuyên gia Robotics và IOT đang làm việc tại các công ty công nghệ hàng đầu: Lương Thế Vinh (Arimo/Panasonic), Đào Nam Thái (Koh Young Technology), Trần Việt Hùng (Amazon). 

Các học sinh sẽ có cơ hội được đào tạo vận dụng những kiến thức về Toán, Vật lý, Hoá học, Điều khiển học, và lập trình để thiết kế và lập trình điều khiển những robot từ đơn giản tới phức tạp từ bộ linh kiện VEX IQ, nền tảng học robot đang được sử dụng rộng rãi trong các trường học tại Hoa kỳ.

Giáo trình học được lấy cảm hứng từ giáo trình dạy Robot của Cơ quan Hàng không Hoa Kỳ (NASA) và được điều chỉnh cho phù hợp với học sinh Việt nam. Các học sinh sẽ được tổ chức thành từng đội 4 người và được mượn một bộ linh kiện VEX IQ từ STEAM for Vietnam hoặc từ các đối tác đồng hành. Cuối khoá, mỗi đội sẽ có đủ kiến thức và kỹ năng để tự chế tạo cũng như lập trình điều khiển robot của mình tham gia cuộc thi kỳ thú cùng với các đội khác.


Tin liên quan
Tin khác