TIN LIÊN QUAN | |
Đình chỉ hoạt động mê tín dị đoan của “pháp sư” Bảy Hiền |
Giáo điều mụ mị
Sáng 3-9, tại nhà ông Bảy Hiền người dân tụ tập rất đông để dự lễ “sinh thần” do ông bày ra. Ngoài ngõ, trong vườn chật ních xe máy, xe hơi; lượng người đông khiến không khí trước buổi lễ trở nên nhốn nháo. Lúc này, trong gian chính của khu thờ cúng trong nhà ông mọi thứ đã sắp đặt xong. Ngự giữa gian phòng là một bàn lễ vật linh đình, với chủ đạo là 1 con heo quay lớn và 1 cánh bánh sinh nhật có dòng chữ “Phụ vương Linh Sa Xoa Ni Tần Quốc kính mừng Sinh Thần Thái tử…”. “Bộ lễ” có hơn chục người đứng thành 2 vòng và làm theo khẩu lệnh của một ông thầy cúng; tả, hữu cánh gà là 10 công nương (những cô gái trẻ chưa chồng); hai bên gian phòng là mấy chục đệ tử đứng.
Đến 10 giờ cùng ngày, khi ông thầy cúng tuyên bố bắt đầu cúng lễ, ông Bảy Hiền đi vào ngồi sát bàn thờ và các “công nương” phủ mành che lại. Kể từ đó đến hết buổi lễ, ông Bảy Hiền xưng “trẫm” với tất cả mọi người, các đệ tử của ông cũng tùy vai vế mà xưng hô như kiểu một triều đình thu nhỏ. Tất cả các nghi lễ trong buổi lễ như dâng rượu, dâng “sớ” chúc mừng “sinh thần” mọi người thực hiện đều phải quỳ trước mặt “thiên tử” (và cũng là giáo chủ của cái gọi là “Đạo thiên triều phương Tây”.
Tại buổi lễ, ông Bảy Hiền được hầu hạ như một ông vua.
Trong buổi lên đồng chữa bệnh trước đó, ông Bảy Hiền sai một “công nương” đọc “chiếu thư” nói về lai lịch của “vị thiên tử” đang “mượn xác” ông để “trị vì chốn hồng trần”.
“Chiếu thư” có nội dung: “Năm 3 tuổi, ta bị thiên hoàng lột da thịt. Vào mùa thu năm ấy, ta được cứu vớt trong màn đêm sấm chớp… Đến năm 7 tuổi ta sa vào tà giáo, quyết chí trả hận nên ta đã làm nên những tội ác tày trời làm cho muôn loài chúng sinh đau thương bi thảm… Đến năm 13 tuổi ta trở thành thất chủ của la môn thành, quyết chí xây dựng cơ đồ, cứu độ chúng sinh… Nhưng trong lúc vui tửu cúc, ngả nghiêng cùng nhịp điệu nên ta bị thiên la địa võng, ta bị bắt về thiên triều để thuần phục cảm hóa. Sau 300 năm bị giam cầm ngục lạnh… ta được thiên tôn giáo huấn trở lại chính đạo… Sau gần 70 năm học pháp ấn, ta rời khỏi thiên môn và nhận danh hiện đệ nhất chánh phái vào năm 1785 trước công nguyên… Vào một ngày đẹp trời, ta đi về phương nam lập nên đạo thiên triều rồi dần dần tỏa sáng, cứu độ chúng sinh…”.
Không chỉ vậy, khi được các “công nương” dâng “sớ chúc sinh thần”, với nội dung cho rằng hiện tại ông “ngài” đã trở thành “giáo chủ của nhất thống giáo”, ông Bảy Hiền tỏ ra vui vẻ, xoa đầu họ và nói lời cảm ơn! Sau khi các “công nương” dâng “sớ”, ông Bảy Hiền tuần tự gọi 24 “nhiếp chính”, “chấp chính”, “thượng ngàn”, “tam thiên môn”, “lục đạo”, “thánh mẫu” đến để chúc mình nhân lễ “sinh thần”. Tất cả những người này đều phải quỳ lạy và nói lời chúc, nếu ai nói chưa ưng ý liền bị “thiên tử” quát mắng, răn dạy. Vậy nhưng, “thiên tử” lại ngồi đón nhận lời chúc trong tư thế chân vắt ngũ, trên tay luôn cầm điếu thuốc Jet đang cháy.
Phần cuối các nghi lễ trong nhà, ông Bảy Hiền bước ra đầu bàn lễ vật, nói: “Ta còn 15 năm trị vì chốn hồng trần. Khi ta chết là nôn ra bọ mà chết, các ngươi không phải chôn xác ta đâu. Nếu các ngươi đến thăm ta thì hãy đến thăm đống xương thần chết trên núi mà ta đã chỉ cho các đệ tử…”. Tiếp đó, ông Bảy Hiền cho gọi bồng đứa cháu trai 3 tuổi của mình và giới thiệu với các đệ tử về sự “nhường ngôi” về sau: “Khi ta lìa khỏi hồng trần để đến nơi niết bàn, hài nhi này sẽ thay ta mà trị vì hồng trần…”; đồng thời làm phép, phun rượu vào mặt và điểm bút vào tay đứa trẻ này.
Một "Công nương" chúc mừng "Thiên tử"
Tuyên truyền công khai
Kết thúc phần lễ trong nhà, ông Bảy Hiền và mọi người lại kéo ra làm lễ tế ngoài sân. Sau lễ tế này, “thiên tử” chuyển sang phần hỏi tội các đệ tử trái lệnh. Ông tỏ ra giận giữ, quát tháo liên hồi và bắt họ phải quỳ để hỏi tội.
Chẳng biết đệ tử của ông Bảy Hiền có bao nhiêu người, nhưng theo quan sát của chúng tôi, trong đám đông cả trăm người tụ tập trong sân, hễ ông ấy chỉ mặt ai là người đó phải tuân lệnh và tất cả họ đều phải quỳ. Trong số đó, chúng tôi thấy có mấy người là người dân tộc ít người, họ nói và xưng tội với “thiên tử” bằng một thứ tiếng mà chúng tôi không hiểu được.
Đặc biệt một người đàn bà lớn tuổi và một người đàn ông 73 tuổi, không biết đắc tội gì nhưng phải quỳ khá lâu và trong khi quỳ còn bị “thiên tử” giẫm vào cổ, đòi bạt tai; họ phải liên tục xin tha thì mới được tha! Kết thúc phần hỏi tội, “thiên tử” răn: “Các đệ tử ai dám trái lệnh ta đều phải chết bằng cách treo cổ và lên bàn ăn cơm” (trước đó ông Bảy Hiền cũng từng nói như vậy trong khi tay chỉ lên bàn thờ).
Thánh nhập "Thiên tử"
Kết thúc phần hỏi tội, ông Bảy Hiền gọi một người phụ nữ lớn tuổi và mà ông phong chức “thánh mẫu” và một người đàn ông trung niên ra ngồi và nằm vật ra tấm bạt giữa sân. Màn “lên đồng” nhập xác cũng bắt đầu từ đó. Không biết màn lên đồng nhập xác này thực hư thế nào, nhưng “thánh mẫu” nói trên đã được ông Bảy Hiền căn dặn từ hôm trước đó, rằng “bà hãy chuẩn bị cho tốt, ngày mai ta mượn xác bà để phụ thân ta nhập vào đấy”.
Tất cả các hoạt động nói trên diễn ra tại nhà ông Bảy Hiền từ sáng đến chiều một cách công khai và có rất đông người tham dự. Và chúng tôi tự hỏi liệu các hoạt động có trái với quy định của pháp luật hay không?
Các đệ tử đều quỳ bái “thiên tử”
Trao đổi với chúng tôi về sự việc trên, ông Lương Đức Huệ - Chủ tịch UBND xã Suối Cát cho biết: “Việc ông Bảy Hiền làm nghề coi ngày và coi phong thủy thì có. Nhưng việc chữa bệnh bằng bùa phép hay tuyên truyền “đạo thiên triều phương Tây” thì chúng tôi chưa ghi nhận được”. Tuy nhiên, khi xem qua các tư liệu mà phóng viên thu thập được, ông Huệ đã tỏ ra sốt sắng: “Tôi không ngờ sự việc lại có quy mô và phức tạp như vậy. Chúng tôi sẽ chỉ đạo lực lượng chức năng của địa phương vào cuộc xác minh, xử lý ngay”.
"Thiên tử" làm gì các đệ tử đều phải nghe
Còn ông Bùi Hữu Thành – Phó Giám đốc Sở Nội vụ - Trưởng Ban Tôn giáo tỉnh Khánh Hòa, sau khi xem các hình ảnh do chúng tôi thu thập được, đã khẳng định: “Tôi khẳng định đó là những hoạt động mê tín dị đoan chứ không có tổ chức tôn giáo nào là “đạo thiên triều phương Tây” cả. Hoạt động mê tín dị đoan có thể ảnh hưởng đến tâm lý, sức khỏe, tài sản và nhân phẩn con người nên pháp luật nghiêm cấm và xã hội lên án. Theo tôi các hoạt động như vậy cần phải được chính quyền địa phương vào cuộc ngay để kịp thời ngăn chặn và xử lý, tránh những hệ lụy đáng tiếc xảy ra. Đồng thời mặt trận tại địa phương cũng cần tăng cường tuyên truyền cho người dân hiểu để không bị lợi dụng bởi các hoạt động mê tín dị đoan như thế này”.
“Thiên tử” làm lễ truyền ngôi cho cháu nội
Ngày tổ chức lễ, nhà ông Bảy Hiền người đông như hội
Sau những ngày có mặt tại nhà ông Bảy Hiền vừa qua, chúng tôi nhận thấy hoạt động mê tín dị đoan diễn ra tại đây diễn ra công khai và quy mô lớn. Hơn thế, việc đối tượng này công khai tuyên truyền cái gọi là “đạo thiên triều phương Tây” là trái với luật pháp, cần phải xử lý nghiêm minh.
Xem tiếp diễn biến mới nhất bài tiếp theo: Đình chỉ hoạt động mê tín dị đoan của “pháp sư” Bảy Hiền
Đình chỉ hoạt động mê tín dị đoan của “pháp sư” Bảy Hiền Sau khi báo chí phản ánh việc ông Bảy Hiền ở thôn Khánh Thành, xã Suối Cát, huyện Cam Lâm, Khánh Hòa tổ chức các hoạt động mê tín dị đoan ngay tại nhà với quy mô lớn trong thời gian dài, các lực lượng chức năng và chính quyền địa phương đã vào cuộc xác minh làm rõ và đã có những biện pháp xử lý cụ thể. |
Thanh Nam (ANTĐ)