Thời sự
Sửa Luật Đất đai phải ổn định được thị trường bất động sản
Nguyễn Lê - 15/09/2022 14:36
Ngày 16/9, Thường trực Ủy ban kinh tế sẽ họp phiên mở rộng để thẩm tra sơ bộ về dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).
Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh tại cuộc họp báo.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh đã nhấn mạnh như trên khi hồi âm đề nghị đánh giá việc sửa đổi Luật Đất đai, tại buổi họp báo về Diễn đàn Kinh tế - xã hội năm 2022 diễn ra sáng15/9.

Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) đang được Chính phủ gửi Quốc hội. Ngày mai (16/9), Thường trực Uỷ ban kinh tế sẽ họp phiên mở rộng để thẩm tra sơ bộ về dự thảo luật rất quan trọng này, ông Thanh cho biết.

Đề cập một trong các chính sách quan trọng tại nghị quyết 18-NQ/TW là tài chính đất đai, ông Thanh nêu rõ, Nghị quyết cũng đặt vấn đề bỏ khung giá đất, giao cho các địa phương ban hành bảng giá đất, với yêu cầu khách quan độc lập, bảo đảm sát giá thị trường.

Dù vậy, việc xác định giá đất là vấn đề rất khó và giá đất tác động rất nhiều đối tượng trong xã hội, ông Thanh nhận xét.

“Ví dụ việc nâng bảng giá đất giúp người dân được Nhà nước bồi thường, hỗ trợ cao hơn, khiếu nại, tố cáo đất đai sẽ giảm, nhưng chi phí doanh nghiệp sẽ phải bồi thường nhiều hơn, khiến tiền thuê đất, sử dụng đất sẽ tăng lên” , Chủ nhiệm Vũ Hồng Thanh phân tích.

Vì thế, theo ông giá đất có thể giải quyết được vấn đề đối với đối tượng này có thể ảnh hưởng tới đối tượng khác. Và bài toán đưa ra bảng giá đất như thế nào phải dựa  trên những vấn đề hết sức khoa học, thực tiễn cần phải nhìn thấu đáo theo nhiều chiều để xử lý.

Với chính sách được cho là đột phá, bỏ khung giá đất, ông Thanh nêu thực tế giữa 2 địa phương giáp ranh thì xử lý như thế nào cũng là vấn đề khó.

“Trước có khung của Chính phủ để 2 tỉnh liền kề đưa ra những bảng giá sát nhau, bây giờ trao thẩm quyền cho HĐND các địa phương thì giá lại vênh nhau. Trên cùng một con đường, nhưng giá đất 2 tỉnh khác nhau cũng gây ra tranh cãi” , ông Thanh nói.

Là cơ quan được giao chủ trì thẩm tra dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), ông Thanh cho biết Uỷ ban Kinh tế sẽ ghi nhận ý kiến các góp ý từ các chuyên gia, các nhà khoa học, doanh nghiệp.

"Chúng tôi sẽ cùng các cơ quan liên quan xử lý hài hòa, chứ không thể nào đưa ra một giá đất thỏa mãn hài hòa lợi ích mọi đối tượng được”, Chủ nhiệm Vũ Hồng Thanh nêu quan điểm.

Vẫn theo Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế, thị trường bất động sản sau khi sửa Luật Đất đai có ổn định hay không phụ thuộc vào việc giá đất, bảng giá đất tới đây sẽ thế nào.

“Đây là vấn đề phức tạp. Nhưng mục đích của chúng ta là phải ổn định được thị trường bất động sản”,  ông Vũ Hồng Thanh nhấn mạnh.

Ông Thanh cũng nhấm mạnh, mục tiêu sửa luật là xử lý vấn đề của thị tường bất động sản, xử lý hài hoà lợi ích các đối tượng tham gia thị trường bất động sản, đất đai. Tuy nhiên, hiện giờ việc sửa đổi mới ở giai đoạn bước đầu.

Dự luật đất đai (sửa đổi) dự kiến sẽ được Quốc hội thảo luận, cho ý kiến qua 3 kỳ họp. Sau khi cho ý kiến lần đầu tại kỳ họp thứ 4, các cơ quan sẽ tiếp thu, tới đầu năm sau tổ chức xin ý kiến nhân dân rộng rãi để lắng nghe các thông tin phản hồi từ các dự thảo luận, phục vụ việc hoàn thiện về tài chính đất đai, giá đất - hai vấn đề vốn gây ra nhiều khiếu kiện.

Cũng tại buổi họp báo, trao đổi về thị trường xăng dầu hiện nay, Chủ nhiệm Vũ Hồng Thanh nêu rõ, Quốc hội đã yêu cầu Chính phủ theo dõi tình hình giá xăng dầu thế giới, để đánh giá tác động, để có đề xuất giảm các loại thuế với xăng dầu.

"Thuế bảo vệ môi trường đã giảm kịch khung theo thẩm quyền của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội. Các sắc thuế khác thuộc thẩm quyền của Quốc hội. Tới giờ chúng tôi chưa nhận được tờ trình của Chính phủ" - ông Thanh thông tin.

Cho biết thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế VAT là 2 sắc thuế thuộc thẩm quyền Quốc hội, ông Thanh nói, việc có trình giảm các loại thuế này hay không sẽ phụ thuộc vào diễn biến giá xăng dầu thị trường thế giới.

"Nếu giá thế giới tiếp tục tăng cao trên 100 USD/thùng thì chắc chắn phải xem xét điều chỉnh thuế, các yếu tố cấu thành trong xăng dầu để hạ nhiệt mặt hàng này. Chính phủ sẽ theo dõi tình hình giá xăng dầu thế giới để đề xuất Quốc hội xem xét trong kỳ họp sắp tới", ông Thanh trao đổi.
Tin liên quan
Tin khác