Du lịch
Sức hút khó cưỡng của Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2022, khai mạc tối nay 2/12
Hồ Hạ - 02/12/2022 10:50
Lễ hội áo dài du lịch Hà Nội 2022 diễn ra từ ngày 2 đến 4/12, tại Không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận hứa hẹn mang đến những trải nghiệm khác biệt cho du khách dịp cuối năm với chuỗi hoạt động, sự kiện đặc sắp, độc đáo chưa từng có.

Bước chuyển mình của du lịch Thủ đô

Ngay sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát, ngành du lịch Hà Nội đã chuyển mình mạnh mẽ với nhiều sản phẩm mới hấp dẫn, tạo sức bật mới. Minh chứng là Hà Nội được vinh danh ở nhiều hạng mục giải thưởng du lịch quốc tế uy tín như giải “Điểm đến du lịch thành phố hàng đầu thế giới năm 2022” do Giải thưởng du lịch thế giới (World Travel Awards) trao tặng hay giải “Điểm đến du lịch thành phố hàng đầu châu Á năm 2022” cũng do World Travel Awards bình chọn. 

Cùng với đó, ngành kinh tế xanh Thủ đô luôn nhận được lời ngợi ca, bình chọn của giới truyền thông quốc tế. Tháng 5/2022, chuyên trang du lịch nổi tiếng thế giới của Mỹ (TripAdvisor) công bố 25 điểm đến được yêu thích nhất châu Á năm 2022, trong đó Hà Nội đứng thứ 13. TripAdvisor cũng xếp Thủ đô Hà Nội đứng thứ 22 trong số 25 điểm đến trên thế giới thích hợp nhất cho các du khách đam mê ẩm thực năm 2022. Gần đây nhất, trang tin nổi tiếng CNN đã ca ngợi Hà Nội là một trong những điểm đến lãng mạn hàng đầu thế giới của mùa thu năm nay.

Đặc biệt, lượng khách nội địa đã vượt xa mục tiêu, lượng khách quốc tế đã chạm mốc mục tiêu đề ra trong kế hoạch phục hồi và phát triển du lịch Hà Nội năm 2022. Theo bà Đặng Hương Giang, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội, ngành du lịch Thủ đô đã và đang hồi phục, phát triển mạnh mẽ, trở thành động lực quan trọng cho tăng trưởng kinh tế. Ước tính năm 2022, tổng số lượng khách du lịch đến Hà Nội đạt 18,7 triệu lượt khách; trong đó khách quốc tế ước đạt 1,5 triệu lượt; khách nội địa ước đạt 17,2 triệu lượt, vượt mục tiêu đề ra là đón 9-10 triệu lượt khách, trong đó có 1,2-2 triệu lượt khách quốc tế.

Thành phố Hà Nội đặt ra các mục tiêu lớn hơn trong năm 2023 là đón và phục vụ trên 30 triệu lượt khách du lịch. Điều này đòi hỏi ngành kinh tế xanh phải đổi mới toàn diện để phục hồi trở lại và phát triển bền vững trong thời gian tới. Để gia tăng trải nghiệm, tạo sức hấp dẫn cho du lịch Thủ đô trong giai đoạn mới, từ ngày 2-4/12/2022, Sở Du lịch Hà Nội chủ trì tổ chức Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội năm 2022 với chuỗi hoạt động, sự kiện hấp dẫn chưa từng có.

Theo bà Đặng Hương Giang, Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội năm 2022 tạo cơ hội quảng bá, giới thiệu, giao lưu, hợp tác cùng phát triển giữa các doanh nghiệp du lịch của Hà Nội với các nghệ nhân, nhà thiết kế, thương hiệu áo dài. Đồng thời, tiếp tục quảng bá hình ảnh du lịch Hà Nội “Điểm đến an toàn – thân thiện – chất lượng – hấp dẫn”. 

Lễ hội Áo dài du lịch Hà Nội 2022 gồm chuỗi các hoạt động hấp dẫn như: Lễ khai mạc được truyền hình trực tiếp trên sóng đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội, nhạc hội áo dài du lịch, lễ bế mạc. 

Bên cạnh đó còn có các hoạt động bên lề như: không gian triển lãm áo dài bằng hình ảnh và tư liệu, 5 không gian triển lãm áo dài, 50 gian hàng của các nhà thiết kế, thương hiệu áo dài, các doanh nghiệp lữ hành, khách sạn, hàng không, cơ sở đạt chuẩn với đa dạng sản phẩm; Các hoạt động đồng diễn và diễu hành áo dài diễn ra trong các khung giờ buổi sáng và buổi chiều  suốt 2 ngày từ ngày 3-4/12/2022; Cuộc thi thiết kế áo dài sáng tạo của các nhóm sinh viên đến từ khối các trường Đại học trên địa bàn Thành phố lần đầu tiên có trong khuôn khổ hoạt động du lịch là điều hứa hẹn nhiều thú vị và quan tâm của người dân và du khách.

Trong khuôn khổ Lễ hội còn có nhiều không gian, hoạt động để du khách tìm hiểu và thưởng lãm như: Không gian lịch sử áo dài Việt Nam; Không gian triển lãm và trưng bày Áo dài; diễu hành và đồng diễn Áo dài: biểu diễn nghệ thuật và đồng diễn Áo dài của Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội; Đồng diễn Áo dài của Thành Đoàn thành phố Hà Nội, biểu diễn và trình diễn Áo dài của nữ doanh nhân; Cuộc thi sáng tạo kiểu dáng và các hình thức trang trí mới trên nền Áo dài cho các cơ sở đào tạo và các nhà thiết kế thời trang trẻ.

Mở rộng biên độ về câu chuyện sáng tạo áo dài

Ông Lê Qúy Dương, Tổng đạo diễn Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2022 chia sẻ, với mong muốn đưa áo dài trở thành một sản phẩm đặc trưng của du lịch, chương trình nghệ thuật khai mạc Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2022 là sự kết hợp giữa âm nhạc, ánh sáng và trình diễn áo dài 3 miền Bắc – Trung - Nam của Hà Nội – Huế - thành phố Hồ Chí Minh.

Sự kiện có sự tham gia của các nhà thiết kế như: Nghệ nhân áo dài Lan Hương, nhà thiết kế Xuân Thu, Viết Bảo, Năm Tuyền, Quang Hòa, Hà Duy, Chula Fahion House, Cao Minh Tiến và nhiều thương hiệu áo dài như Hương Queen, OZ Design House, áo dài thêu tay Tulip, Kiên Anh,… 

Ngoài câu chuyện áo dài truyền thống, chúng tôi còn mở rộng biên độ về câu chuyện sáng tạo áo dài của tư duy mới, sáng tạo mới, tôn trọng yếu tố sáng tạo, yếu tố mới cho những người trẻ, thậm chí là những sinh viên đang theo học thiết kế. Ban tổ chức sẽ có những giải thưởng cho các nhà thiết kế, sáng tạo mới cho áo dài, đó là yếu tố mới của lễ hội năm nay.
- Ông Lê Qúy Dương, Tổng đạo diễn Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2022

Đặc biệt, phần trình diễn áo dài của các doanh nghiệp du lịch, hàng không, khách sạn… là điểm nhấn nổi bật của chương trình, chuyển tải thông điệp du lịch Việt Nam nói chung và du lịch Hà Nội nói riêng đang đưa hình ảnh chiếc Áo dài từ “đại sứ văn hóa” dần trở thành “đại sứ du lịch” và là một sản phẩm du lịch đặc trưng của Hà Nội, Việt Nam.

“Chúng tôi trao quyền sáng tạo cho tất cả các đơn vị và nhà thiết kế. Mỗi gian hàng sẽ kể câu chuyện khác nhau về mình, ở đó có thể là câu chuyện sáng tạo áo dài, câu chuyện cách tân, cũng có thể là câu chuyện quà tặng cho du khách”, ông Lê Quý Dương chia sẻ và cho biết, các gian hàng sẽ có ý tưởng thiết kế sáng tạo độc đáo riêng để người dân và du khách được thoải mái chụp ảnh, mua sắm hoặc có thể thuê áo dài ngay tại chỗ để tham gia lễ hội. Vì thế, Ban tổ chức khuyến khích người dân khi tham dự sự kiện này, nên mặc áo dài để cùng tận hưởng không gian truyền thống tuyệt vời, tôn vinh tà áo dài Việt Nam, làm đẹp thêm cho sự kiện của Thủ đô…

Ban Tổ chức kỳ vọng lễ hội sẽ thu hút từ 12.000 đến 15.000 người dân, du khách mỗi ngày. Đây được xem làviên gạch đầu tiên để tạo dựng nên thương hiệu cho sản phẩm văn hóa, du lịch của Hà Nội, những năm sau tiếp tục tập hợp được nhiều đơn vị, nhà thiết kế uy tín tham gia.

Tin liên quan
Tin khác