Tài chính - Chứng khoán
Sức nóng mới ở REE
Ngọc Thủy - 01/04/2013 08:33
Tại Đại hội cổ đông (ĐHCĐ) cuối tuần qua, cổ đông Công ty CP Cơ điện lạnh (REE) đặc biệt quan tâm tới vấn đề cổ tức và phát hành thêm cổ phiếu.
TIN LIÊN QUAN

(baodautu.vn) Tại Đại hội cổ đông (ĐHCĐ) cuối tuần qua, cổ đông Công ty CP Cơ điện lạnh (REE) đặc biệt quan tâm tới vấn đề cổ tức và phát hành thêm cổ phiếu.

Tương lai và trọng tâm đầu tư của Reetech

Chia sẻ với cổ đông tại ĐHCĐ của REE, bà Nguyễn Thị Mai Thanh, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc REE cho biết, năm 2012, hoạt động kinh doanh sản phẩm mang thương hiệu Reetech gặp nhiều khó khăn. Do sức tiêu dùng chưa cải thiện và Reetech gặp rủi ro thanh toán từ phía người mua. Vì thế, năm qua, Reetech đã phải tinh giản bộ máy, mở rộng tìm kiếm nhà cung cấp có giá cả cạnh tranh hơn, đẩy mạnh tiêu thụ các sản phẩm cơ khí có tỷ suất lợi nhuận tốt. Dù vậy, lợi nhuận sau thuế của Reetech vẫn giảm 3,1% so với năm 2011 (31 tỷ đồng).

Reetech đã tự đặt cho mình kế hoạch với lợi nhuận năm 2013 tăng 45,1% so với năm 2012. Muốn hoàn thành chỉ tiêu này, Reetech sẽ phải khẩn trương tìm kiếm thêm các nguồn doanh thu mới, tiếp tục tinh gọn bộ máy vận hành. Mặc dù vậy, một số cổ đông cho rằng, chiếm nguồn lực lớn, nhưng lợi nhuận lại không tương xứng, nên REE cần xem xét khả năng bán hoặc cổ phần hóa Reetech.

Đại diện Reetech cho rằng, thương hiệu Reetech đã được thị trường đón nhận và mảng điện lạnh vẫn chiếm thị phần cao ở phía Nam, mảng cơ khí hiện vẫn hiệu quả với năng suất tăng. Đặc biệt, Reetech đã và sẽ khắc phục những khó khăn từ thị trường và giá cả bằng cách mở rộng hơn thị trường phía Bắc, điều chỉnh lại giá. Reetech sẽ chú ý hơn vấn đề rủi ro thanh toán, tránh tình trạng giảm hiệu quả hoạt động vì bị vướng một số khoản nợ khó đòi phải trích lập dự phòng như năm qua. Bà Mai Thanh chia sẻ thêm, Reetech là một phần tạo nên thành công của mảng cơ điện lạnh công trình (M&E), nên xin cổ đông một năm nữa để Reetech cải thiện và chứng tỏ mình.

Cùng với việc xác định tương lai của Reetech, năm 2012, hoạt động đầu tư chiến lược tuy không góp phần chính trong doanh thu, nhưng lại góp 338 tỷ đồng, chiếm 52% tổng lợi nhuận của REE. Dù kết quả này làm cổ đông hài lòng, nhưng bà Mai Thanh cho biết, vẫn chưa tương xứng, do đầu tư chiến lược đang chiếm tới 59% nguồn vốn của REE.

Sau những hoạt động thoái vốn khỏi STB, ACB và thu về 782 tỷ đồng trong năm 2012, hiện REE chỉ còn giữ 45 tỷ đồng đầu tư tài chính. Năm 2013, REE sẽ tiếp tục thoái vốn khỏi những lĩnh vực không nằm trong chiến lược đầu tư dài hạn như ngân hàng và đặt trọng tâm tiếp tục nâng dần sở hữu vào các ngành điện (Thủy điện Thác Mơ, Thủy điện Thác Bà, Nhiệt điện Phả Lai, Nhiệt điện Ninh Bình, Nhiệt điện Quảng Ninh), nước (BOO Thủ Đức, Công ty Nước sạch Sài Gòn), than (Công ty Than Núi Béo, Công ty Than Đèo Nai..). Đây là những ngành cho hiệu quả sinh lời ổn định. Trong năm 2013, lợi nhuận từ các khoản đầu tư này sẽ tiếp tục là nguồn thu chính của REE.

Phát hành thêm và chia cổ tức

Tại ĐHCĐ, REE đã trình phương án phát hành trái phiếu chuyển đổi với tổng giá trị 557,84 tỷ đồng, kỳ hạn tối thiểu 3 năm, lãi suất 6%/năm, trả cuối mỗi kỳ 12 tháng, giá chuyển đổi dự kiến 22.000 đồng/cổ phiếu. Thời gian chuyển đổi là bất kỳ thời điểm nào, ngay khi cổ phiếu REE còn tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài. REE sẽ đề nghị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước điều chỉnh room nhà đầu tư nước ngoài từ 49% về 39%.

Thông tin này cho thấy, đối tượng mà REE nhắm đến trong đợt phát hành này nhiều khả năng là nhà đầu tư nước ngoài. Bà Mai Thanh thừa nhận: “Dù chưa thể nói trước, nhưng đợt phát hành này, REE không chỉ muốn tìm được đối tác chiến lược về tài chính, mà còn hy vọng tìm được đối tác đóng góp vào sự phát triển bền vững của REE trong tương lai”.

Liên quan đến phát hành trái phiếu chuyển đổi, cổ đông còn phân vân về giá chuyển đổi, tuy nhiên theo nhận định của ông Dominic Scriven, thành viên HĐQT của REE thì, “giá tính hợp lý cho REE khoảng 23.000 - 24.000 đồng nên việc đưa giá chuyển đổi 22.000 đồng/cp là phù hợp”.

Với những thắc mắc về việc REE dự kiến chia cổ tức bằng tiền mặt cho năm 2012 với tỷ lệ 16% vốn điều lệ, ông Dominic Scriven cho biết, REE đã chia cổ tức 16% trong 3 năm liền, tính ra thu nhập khoảng trên 8% thị giá, so với bình quân thị trường chỉ 3 - 4% thì cổ tức của REE đã gấp đôi thị trường. Ngay cả so với lãi suất tiền gửi, lãi suất trái phiếu chính phủ ở mức trên 7%/năm, thì lợi tức của REE vẫn mức trung bình khá. Ông Dominic nói thêm, năm 2012 lợi nhuận của REE phần lớn từ lợi nhuận bất thường nên càng không nên chia.

ĐHCĐ của REE đã thành công, bởi cổ đông đồng ý phương án nhận cổ tức và thông qua mọi tờ trình khác.

Tin liên quan
Tin khác