Ô tô - xe máy
Sưu tầm nghệ thuật và mê xe, doanh nhân Nhật đặt Rolls Royce Phantom với dấu ấn Hermès
Hoàng Nam - 03/05/2021 21:25
Các chuyên gia bespoke của Rolls-Royce và Hermès đã cùng phối hợp để thiết kế và hoàn thiện hoàn toàn bằng tay phần ngoại thất và nội thất chiếc xe với phương pháp độc quyền của cả hai nhà.

Phiên bản được chế tác riêng (bespoke) Phantom Oribe mang vẻ đẹp lộng lẫy, tráng lệ là sáng tạo mới nhất của Rolls-Royce Motor Cars. Đơn hàng được uỷ quyền bởi vị doanh nhân người Nhật Bản, đồng thời là nhà sưu tầm nghệ thuật và người đam mê siêu xe - Yusaku Maezawa.

Ngoại thất xe được hoàn thiện bởi lớp sơn phối hai tông màu bespoke - màu xanh MZ Oribe Green và màu kem, lấy cảm hứng từ màu sắc bộ sưu tập gốm sứ cổ Nhật Bản nổi tiếng thế giới thuộc sở hữu của chủ xe

Chiếc xe được khách hàng hình dung như một “chuyên cơ mặt đất’ để bổ sung vào chiếc máy bay tư nhân mà ông đặt hàng gần đây. 

Tỷ phú Yusaku Maezawa sinh năm 1975. Trị giá tài sản được Forbes đánh giá là 2 tỷ USD vào tháng 3/202. Hiện đứng thứ 30 trong số 50 người giàu nhất Nhật Bản.

ỷ phú Yusaku Maezawa thành lập trung tâm thời trang trực tuyến lớn nhất Nhật Bản, Zozotown vào tháng 5/1998. Công ty mẹ - Zozo, được niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán Tokyo.

Vào tháng 9/ 2019, ông Maezawa thông báo sẽ từ chức Giám đốc điều hành và bán phần lớn cổ phần của mình cho Yahoo Japan trong một thỏa thuận trị giá hơn 2,3 tỷ USD.

Tỷ phú Maezawa cũng bắt đầu bán đĩa CD và đĩa hát của các ban nhạc yêu thích qua đường bưu điện từ nhà riêng.

Ông Yusaku Maezawa cũng được Elon Musk, Giám đốc điều hành SpaceX tuyên bố là sẽ là khách hàng tư nhân đầu tiên được công ty này đưa lên mặt trăng vào năm 2023.

Đại diện Rolls-Royce Motor Cars chia sẻ: “Phiên bản tuyệt đẹp này cho sản phẩm đỉnh cao của chúng tôi đánh dấu một bước ngoặt đáng nhớ của Rolls-Royce Motor Cars, khi quy tụ hai thương hiệu với tổng chiều dài lịch sử hơn ba thế kỷ về bề dày kinh nghiệm và di sản. Sản phẩm này là kết quả của sự hợp tác sâu sắc, chân thành giữa nhà Rolls-Royce và Hermès".

"Cụ thể, các nhà thiết kế, chuyên gia vật liệu và thợ thủ công lành nghề của hai thương hiệu đã làm việc cùng nhau để tạo ra một chiếc Phantom thực sự có một không hai. Đây quả thực là một đặc ân phi thường, khi chúng tôi có cơ hội hợp tác với Hermès cho một tác phẩm đầy thách thức về mặt sáng tạo, đòi hỏi trình độ kỹ thuật cao để hiện thực hoá tầm nhìn tuyệt vời của khách hàng chúng tôi”.

"Chiếc Phantom độc đáo này là sự kết hợp giữa phương Đông và phương Tây, giữa cổ điển và hiện đại, giữa tâm hồn thanh thoát và niềm hứng khởi. Được làm việc cùng Hermès là một trải nghiệm trao đổi tuyệt vời, cả về về tính sáng tạo và văn hóa; chúng tôi đã học được rất nhiều điều từ nhau. Thật là một vinh dự lớn khi khách hàng mang đến cho chúng tôi một tầm nhìn táo bạo, rõ ràng và giàu trí tưởng tượng như vậy, quả thực là niềm hồi hộp tột độ khi thấy tác phẩm này được thực hiện một cách hoàn hảo như vậy".

Ngoại thất xe phối hai màu sơn nổi bật, được lấy cảm hứng từ lớp men màu xanh lá cây và kem đặc trưng của đồ gốm sứ cổ Oribe Nhật Bản, loại gốm mà ông Maezawa-san là nhà sưu tầm nổi tiếng. Phần trên chiếc xe được hoàn thiện bằng màu xanh Oribe Green, một màu sơn Bespoke được tạo ra dành riêng cho khách hàng; đáng chú ý là, Rolls-Royce đã đồng ý cung cấp màu sơn này để khách hàng có thể dùng cho chiếc chuyên cơ tư nhân mà chiếc Phantom sẽ được ghép với.

Được phát triển trong nhiều tháng bởi các chuyên gia tại Trung tâm Hoàn thiện Bề mặt tại Goodwood, màu sơn này tái hiện hoàn hảo lớp men bóng, màu xanh lá đậm đặc trưng của loại đồ gốm cổ điển từ thế kỷ 16. Hiệu ứng này được hoàn thiện với phần dưới sơn màu trắng kem.

Bảng màu sắc lấy cảm hứng từ đồ gốm sứ Oribe tiếp tục được phối hợp một cách hài hòa trong phần khoang nội thất. Thiết kế này được sáng tạo và hiện thực hóa thông qua cuộc gặp gỡ giữa các nhà thiết kế và thợ thủ công của Hermès ở Paris, và đội ngũ Rolls-Royce Bespoke Collective, bao gồm các nhà thiết kế, kỹ sư và thợ thủ công tại Goodwood, West Sussex.

Nội thất được hoàn thiện chủ yếu bằng loại da Hermès Enea Green màu xanh lục, chất liệu này được mở rộng đến mọi chi tiết mà khách hàng có thể chạm tay; ví dụ như vô lăng, tay nắm cửa, cần số và cả các nút xoay cài đặt chế độ điều hoà trên xe ô tô động cơ.

Chất liệu da của Hermès được thiết kế bao quanh bảng điều khiển thiết bị phía trên, các cột trụ nội thất và kệ đựng đồ phía sau xe. Nó cũng được dùng để bọc các bề mặt ít nhìn thấy hơn, bao gồm ngăn đựng găng tay và lót khoang hành lý, bảng điều khiển trung tâm, ngăn chứa đồ và ngăn mát đựng rượu Champagne. Bên ngoài phần nắp ngăn đựng găng tay được in dập nổi dòng chữ Habillé par Hermès Paris, biểu tượng cho tinh thần hợp tác cũng như sự tôn trọng mà hai nhà dành cho nhau.

Các chi tiết trang trí khác bao gồm những đường chỉ viền ống Hermès tinh tế, tô điểm cho đệm tựa đầu và đệm đỡ bắp chân ở hàng ghế sau, kết hợp với những điểm nhấn nhá màu trắng Seashell White mềm mại và thảm trải sàn bằng len cừu cùng tông màu. Khi kết hợp lại với nhau, những chi tiết này mở ra một không gian rộng mở, tràn đầy ánh sáng.

Bên trong khoang nội thất cũng bao gồm những chi tiết đặc trưng cho thiết kế và tay nghề thủ công của Rolls-Royce Bespoke.

Cụ thể, màng bọc loa bằng gỗ ốp phía trong cửa ra vào đã được chế tác bằng cách đục lỗ tỉ mỉ lớp gỗ óc chó Royal Walnut có lỗ thoáng khí tự nhiên, tạo ra kết cấu liền mạch, mang tính thẩm mỹ và tinh tế. Vật liệu gỗ óc chó Royal Walnut open-pore cũng được dùng trang trí cho bảng điều khiển phần trung tâm và phía sau, và mặt sau bàn ăn picnic. Không chỉ vậy, lần đầu tiên trên một chiếc Rolls-Royce, tấm vải Hermès ‘Toile H’ trứ danh được dùng bọc tay vịn cửa, bảng điều khiển trung tâm và phía sau, và, đáng chú ý hơn cả, trần sao headliner đặc trưng.

Không dừng lại ở đó, Hermès còn tận dụng di sản, hoạ tiết cưỡi ngựa nổi tiếng và kỹ thuật thủ công sáng tạo của hãng để hoàn thiện chiếc xe. Cụ thể, lớp da bọc được tạo ra bằng kỹ thuật khâu và sơn viền vốn chỉ được sử dụng bởi những người thợ yên ngựa bậc thầy.

Đối với Phòng trưng bày trên Phantom, một tính năng chỉ có ở Rolls-Royce, được thiết kế chạy dọc theo chiều dài bảng táp-lô ô tô, Hermès đã đặt một tác phẩm nghệ thuật dựa trên thiết kế của nghệ sĩ và nhà minh họa nổi tiếng người Pháp Pierre Péron (1905-1988), người đã tạo ra nhiều chiếc khăn quàng cổ mang tính biểu tượng của thương hiệu.

Tác phẩm lấy cảm hứng từ họa tiết ngựa Hermès nổi tiếng, được vẽ bằng tay trên tấm gỗ ốc chó Royal Walnut open-pore và được đặt phía sau tấm kính trên bảng táp-lô, dựng nên một phòng trưng bày nghệ thuật bên trong khoang nội thất.

Đây cũng là một minh chứng cho thấy “không có điều gì là không thể” khi những con người tài năng, đến từ hai trong số những thương hiệu xa xỉ hàng đầu thế giới, phối hợp chặt chẽ với nhau, cùng làm việc với một vị khách hàng có tầm nhìn sâu rộng, đầy cảm hứng như ông Maezawa.

Tin liên quan
Tin khác