Thời sự
Tại sao Đà Nẵng tuột ngôi á quân PCI 2018?
Khánh Linh - 28/03/2019 16:40
Từng là ngôi sao sáng nhất Bảng Xếp hạng Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), vẫn giữ kỷ lục nhiều năm liên tiếp giữ ngôi đầu bảng, năm nay, Đà Nẵng mất ngôi á quân, tụt xuống thứ 5 PCI 2018.
Ông Trần Văn Miên, Phó chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng tại Lễ công bố PCI 2018

Theo báo cáo Khảo sát PCI 2018, Đà Nẵng vẫn được các doanh nghiệp đánh giá có cải thiện trong việc giảm chi phí không chính thức cho doanh nghiệp.

Năm ngoái, khi ở ngôi á quân PCI 2017, chỉ số chi phí không chính thức của Đà Nẵng là 6,29, năm nay, tăng lên 6,54. Đây là mức điểm cao nhất của Đà Nẵng nếu tính từ năm 2014 đến nay.

Tuy nhiên, đây là chỉ số duy nhất Đà Nẵng tăng điểm so với chính mình. Cả 9 chỉ số còn lại đều giảm điểm.

Gia nhập thị trường đã giảm từ 8,55 điểm xuống 7,94 điểm. Đây là chỉ số có sự giảm điểm lớn nhất của Đà Nẵng.

Tính năng động của chính quyền tỉnh cũng có mức giảm cao, từu 6,65 điểm xuống còn 5,96.

“Các doanh nghiệp cũng phản ánh về khoảng cách giữa chỉ đạo điều hành của chính quyền thành phố với các sở ngành, huyện thị có sự gia tăng”, Báo cáo PCI 2018 viết.

Hiện tại, Đà Nẵng chỉ còn chỉ số đào tạo lao động là đứng đầu cả nước, với 7,92 điểm. Nhưng chỉ số này cũng đã giảm so với mức 8,07 của PCI 2017.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư ngay tại Lễ công bố PCI 2018 do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức sáng 28/3, ông Trần Văn Miên, Phó chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cho rằng, ông không muốn đổ thừa sự tụt hạng của Đà Nẵng trong Bảng Xếp hạng PCI với các nỗ lực đấu tranh chống tiêu cực, tham nhũng đang diễn ra tại Đà Nẵng.

“Đây là hai công việc khác nhau, dù doanh nghiệp có đôi chút e ngại, nhưng không thể đổ thừa thứ hạng của Đà Nẵng cho việc này. Việc cải thiện môi trường đầu tư, thủ tục hành chính… là việc thường xuyên của địa phương, ngưng lại là tụt hậu”, ông Mên chia sẻ quan điểm.

Ông Miên cho biết, các đánh giá của doanh nghiệp là điều mà chính quyền Đà Nẵng sẽ phải nghiên cứu rất chi tiết.

“Chúng tôi sẽ nhìn vào để biết lĩnh vực nào yếu, chỗ nào cần tiếp tục cải thiện. Nhưng nguyên tắc sẽ là tăng cường minh bạch. Minh bạch để cả doanh nghiệp và chính quyền địa phương cùng thuận lợi trong các hoạt động của mình”, ông Miên nói.

Tin liên quan
Tin khác