Tài chính - Chứng khoán
[Talkshow] Chọn Danh mục: Dấu hỏi lạm phát
Anh Việt - 16/06/2022 15:00
Diễn biến thị trường tuần này vẫn gây bất ngờ cho nhà đầu tư, với mức giảm lớn mà nguyên nhân được cho là lạm phát cao khiến Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) mạnh tay tăng lãi suất.

Ở trong nước, room tín dụng cho các ngân hàng chưa được mở khiến doanh nghiệp căng thẳng về vốn kinh doanh, đầu tư.

Thị trường chứng khoán Việt Nam giảm quá sâu là chỉ báo trước của nền kinh tế hay là phản ứng thái quá của thị trường. Cũng có kỳ vọng rằng, lạm phát đang ở vùng đỉnh, tương ứng chứng khoán ở vùng đáy.

Ngay trước thềm cuộc họp quan trọng của Fed, đã có những số liệu quan trọng được hé mở. Đó là doanh số bán lẻ của Mỹ công bố lúc 8h30 tối 15/6 (giờ Việt Nam) giảm 0,3% trong tháng 5. Đây là số liệu sụt giảm mạnh so với dự đoán của giới phân tích với mức tăng 0,2%. Cũng là lần đầu tiên sau 5 tháng số liệu này sụt giảm.

Mức sụt giảm 0,3% có thể là tin tích cực đối với lạm phát của Mỹ, giảm bớt sự nặng nề đối với thị trường chứng khoán. Ngay sau thông tin này, thị trường chứng khoán Mỹ mở cửa đã lấy lại sắc xanh bao phủ.

Vào rạng sáng nay theo giờ Việt Nam, Fed chính thức công bố tăng lãi suất thêm 75 điểm phần trăm (0,75%), thấp hơn mức 100 điểm phần trăm mà nhiều chuyên gia lo lắng dự báo. Cuộc họp báo của Fed sau đó cũng cho thấy một số thông tin tích cực khi cơ quan này cho biết lạm phát đang có dấu hiệu dịu hơn. Với những động thái này, giới phân tích kỳ vọng khả năng hút tiền về sẽ được thực hiện từ từ để thị trường hấp thụ dần và tiếp tục kích thích kinh tế tăng trưởng.

Lạm phát Mỹ và chính sách lãi suất của Fed có tác động gì tới Việt Nam, lạm phát tại Việt Nam có đáng ngại, hoạt động của doanh nghiệp đang chịu tác động như thế nào? Những câu hỏi này được thảo luận bởi 2 khách mời của chương trình “Chọn Danh Mục” kỳ 8 với chủ đề: “Dấu hỏi lạm phát”.

Khách mời của chương trình là ông Nguyễn Văn Thời, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại TNG, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thái Nguyên, Phó chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam.

Khách mời thứ hai là bà Nguyễn Thị Phương Lam, Giám đốc Phân tích Công ty cổ phần Chứng khoán Rồng Việt.

Talkshow Chọn Danh Mục kỳ 8 sẽ diễn ra vào 15h Thứ Năm ngày 16/6. Chương trình được phát trực tiếp trên kênh Fanpage Báo Đầu tư, Đầu tư Chứng khoán, báo điện tử www.baodautu.vn và www.tinnhanhchungkhoan.vn, đồng thời được truyền thông đậm nét trên các ấn phẩm báo in của Báo Đầu tư cũng như các kênh báo chí, truyền thông khác.

Tin liên quan
Tin khác