Quốc tế
Tân Thủ tướng Nhật Bản phát đi thông điệp gì từ dàn nội các mới?
Lê Quân - 04/10/2021 21:47
Cựu ngoại trưởng Fumio Kishida hôm nay 4/10 chính thức trở thành Thủ tướng thứ 100 của Nhật Bản.
Ông Fumio Kishida, Chủ tịch đảng Dân chủ Tự do được bầu làm Thủ tướng trong một phiên họp triệu tập bất thường của Quốc hội Nhật Bản vào ngày 4/10. Ảnh: AFP

Theo Japan Times, cùng với việc chính thức lên nắm quyền, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cũng thành lập Nội các mới, trong đó bổ nhiệm 20 thành viên cùng với các vị trí điều hành đảng Dân chủ Tự do (LDP) mà ông đã quyết định vào cuối tuần trước.

Với việc thành lập Nội các mới, Thủ tướng Fumio Kishida phát đi thông điệp đến cả các đối tác và đối thủ cạnh tranh rằng sự ổn định và liên tục trong chính sách an ninh và đối ngoại sẽ vẫn là ưu tiên hàng đầu của Nhật Bản. 

Ông Fumio Kishida là nhà ngoại giao kỳ cựu và là người giữ chức Ngoại trưởng lâu nhất trong lịch sử Nhật Bản. Với việc thành lập Nội các mới, Thủ tướng Kishida cũng đã báo hiệu với Mỹ rằng sẽ có chút điều chỉnh so với các vị trí mà hai người tiền nhiệm trước đề ra.

Đến nay vẫn chưa có những lý giải rõ ràng hơn về việc Thủ tướng Kishida quyết định giữ chân Ngoại trưởng và Bộ trưởng Quốc phòng, trong khi thực hiện cải tổ các vị trí còn lại trong Nội các.

Japan Times cho rằng, với giữ chân Ngoại trưởng Toshimitsu Motegi và Bộ trưởng Quốc phòng Nobuo Kishi, Nhật Bản gửi thông điệp tới Washington trong việc duy trì liên tục chính sách.

Ngoại trưởng Toshimitsu Motegi là người đã ủng hộ những thành công ngoại giao của hai chính quyền trước đó trên trường quốc tế. Ông Motegi dự kiến sẽ tiếp tục đặt nền móng cho củng cố liên minh Mỹ - Nhật Bản, đồng thời tăng cường các sáng kiến đa phương mới như các hội nghị cấp cao của "Bộ tứ kim cương", gồm Australia, Ấn Độ, Nhật Bản, và Mỹ.

Phát biểu với báo giới sau khi chính thức được giữ lại đảm nhiệm chức Ngoại trưởng, ông Motegi cho biết ông đã thảo luận với lãnh đạo mới của mình về tầm quan trọng của tính liên tục chính sách, đặc biệt là liên quan đến "chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do, rộng mở" của Nhật Bản trong lúc cán cân quyền lực ở khu vực này tiếp tục có sự thay đổi.

"Chúng ta phải phát triển một chính sách ngoại giao kết hợp sự bao trùm và sức mạnh để tăng cường hơn nữa sự hiện diện của Nhật Bản trong cộng đồng quốc tế", ông Motegi nhấn mạnh.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Nobuo Kishi cho biết ông đã trao đổi với tân Thủ tướng về những cách thức tốt nhất để tiếp tục củng cố liên minh Mỹ - Nhật trong bối cảnh môi trường an ninh ngày càng trở nên nghiêm trọng trong khu vực.

Ông Kishi vốn là nhân vật có tiếng nói hàng đầu trong việc chuyển dịch cán cân quyền lực ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương giữa Mỹ và Trung Quốc. Ông được cho là sẽ tiếp tục quan sát các mối quan hệ an ninh ngày càng gia tăng với các đối tác châu Âu và Đông Nam Á.

"Việc giữ chân ông Motegi và ông Kishi ở lại các vị trí đương nhiệm trong Nội các có thể là thông điệp gửi tới Mỹ và các đối tác quốc tế quan trọng khác của Nhật Bản rằng sẽ không có thay đổi lớn và đột ngột nào trong chính sách đối ngoại của Nhật Bản", ông Mike Mochizuki, nhà phân tích chính trị Nhật Bản tại Đại học George Washington nhận định.

Tin liên quan
Tin khác