Đầu tư và cuộc sống
Tăng cường giảng dạy tiếng Pháp tại các cơ sở giáo dục đại học tại Việt Nam
Hưng Anh - 27/09/2024 16:27
Hội nghị thượng đỉnh Pháp ngữ lần thứ 19 sắp được tổ chức với chủ đề “Sáng tạo, đổi mới và kinh doanh bằng tiếng Pháp”, trong đó Chính phủ hai nước dự kiến ký kết tăng cường giảng dạy tiếng Pháp tại các cơ sở giáo dục đại học.

Sáng 27/9, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nguyễn Văn Phúc có buổi tiếp ông Edgar Doerig - Giám đốc Văn phòng khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, Tổ chức Quốc tế Pháp ngữ (OIF).

Ông Edgar Doerig - Giám đốc Văn phòng khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, Tổ chức Quốc tế Pháp ngữ (OIF)

Ông Edgar Doerig cho biết: Hội nghị thượng đỉnh Pháp ngữ lần thứ 19 sẽ được tổ chức vào đầu tháng 10 tại Pháp với chủ đề “Sáng tạo, đổi mới và kinh doanh bằng tiếng Pháp”.

Nhân dịp này, Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Cộng hòa Pháp dự kiến sẽ ký kết Thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực giáo dục mà nội dung chính là tăng cường giảng dạy tiếng Pháp và bằng tiếng Pháp tại Việt Nam. 

OIF đặt Trung tâm Pháp ngữ Châu Á - Thái Bình Dương (CREFAP) tại Trường Đại học Sư phạm TP.HCM. Với sự hỗ trợ của CREFAP, nhiều hoạt động và sản phẩm quan trọng đã được thực hiện bởi các nhóm giáo viên dạy tiếng Pháp nòng cốt tại Việt Nam.

Ông Edgar Doerig hy vọng với những nỗ lực của cả Việt Nam và Pháp, thời gian tới, hợp tác giữa hai nước sẽ trở nên hiệu quả hơn, nhất là trong giáo dục và đào tạo.

Ông Trần Văn Công, Giám đốc CREFAP cho biết: Trung tâm Pháp ngữ Châu Á - Thái Bình Dương đã tổ chức nhiều hoạt động như hỗ trợ học sinh học tiếng Pháp; hỗ trợ đội ngũ giáo viên dạy tiếng Pháp bằng các hội thảo, tập huấn...; hỗ trợ biên soạn tài liệu giảng dạy tiếng Pháp và bằng tiếng Pháp…

Trong giai đoạn 2011-2022 đã đạt được những kết quả cụ thể: Xây dựng bộ chuẩn năng lực và kế hoạch quốc gia về bồi dưỡng giáo viên tiếng Pháp; tổ chức các đợt tập huấn thường niên trong nước, trường học hè Pháp ngữ; tổ chức các hội nghị, hội thảo khoa học, các hoạt động văn hóa; Tổ chức các cuộc họp và hội thảo tham vấn…  

Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc cho biết, tháng 4/2024, đoàn công tác của Bộ GD&ĐT tại Cộng hòa Pháp đã làm việc với bà Nivine Khaled, cố vấn của Tổng Giám đốc OIF tại trụ sở của OIF tại Paris.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc gợi mở một số đề xuất cho việc tăng cường giảng dạy tiếng Pháp. 

Đại diện của OIF đã khẳng định sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam triển khai các hoạt động như: Chương trình trao đổi giáo viên dạy tiếng Pháp Pháp ngữ; hỗ trợ hoạt động của Hiệp hội giáo viên dạy tiếng Pháp của Việt Nam; hỗ trợ việc dạy và học tiếng Pháp tại các cơ sở giáo dục phổ thông của Việt Nam.

Để hoạt động hợp tác thiết thực hơn trong thời gian tới, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc gợi mở một số để xuất:  Phát triển chương trình, biên soạn sách giáo khoa; đào tạo và bồi dưỡng giáo viên tiếng Pháp và bằng tiếng Pháp; hỗ trợ tăng cường năng lực của đội ngũ quản lý giáo dục; khai thác các học liệu hỗ trợ dạy và học tiếng Pháp, bằng tiếng Pháp cho các cơ sở giáo dục phổ thông của Việt Nam; hỗ trợ cập nhật thống kê số hóa về tình hình giảng dạy tiếng Pháp; kết nối các trường phổ thông của các nước Pháp ngữ với các trường phổ thông của Việt Nam thực hiện các dự án kết nghĩa hoặc liên kết giáo dục; tăng cường sự hiện diện của giáo viên/tình nguyện viên Pháp ngữ tại các cơ sở giáo dục phổ thông có giảng dạy tiếng Pháp của Việt Nam; ưu tiên công tác quảng bá đa dạng ngôn ngữ và văn hóa.

Từ năm 2010, Việt Nam là thành viên của Hội nghị Bộ trưởng Giáo dục các nước có sử dụng tiếng Pháp (CONFEMEN). Cùng với sự nỗ lực trong hoạt động giảng dạy Pháp ngữ giữa hai nước thời gian tới, hợp tác về giáo dục và đào tạo sẽ được nâng cao và góp phần xây dựng tình hữu nghị, mối quan hệ ngày càng bền chặt.

Tin liên quan
Tin khác