Thời sự
Tăng cường hợp tác dầu khí Việt Nam - Liên bang Nga
Thanh Hương - 20/04/2016 20:38
Chiều tối ngày 20/4/2016, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Công thương, ông Trần Tuấn Anh và Quốc vụ khanh Thứ trưởng Bộ Năng lượng LB Nga, ông Sentyurin Yuri đã thay mặt Chính phủ 2 nước ký kết Hiệp định Liên Chính phủ về việc tiếp tục hợp tác thăm dò địa chất và khai thác dầu khí trên lãnh thổ LB Nga.

Hợp tác này nằm trong khuôn khổ của Liên doanh Việt - Nga Rusvietpetro và Nghị định thư sửa đổi Hiệp định Liên Chính phủ về tiếp tục hợp tác thăm dò địa chất và khai thác dầu khí tại thềm lục địa CHXHCN Việt Nam của Liên doanh Vietsovpetro ngày 27/10/2010.


Đây là hai công ty liên doanh giữa Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và Công ty cổ phần mở Zarubezhneft (LB Nga). Liên doanh vietsovpetro được thành lập ngày 19/6/1981, là đơn vị dẫn đầu trong hoạt động thăm dò và khai thác dầu khí ở thềm lục địa Việt Nam, tính tới nay Vietsovpetro đã khai thác được 220 triệu tấn dầu thô, đưa vào bờ gần 30 tỷ m3 khí, tổng doanh thu trên 74 tỷ USD, đóng góp 47 tỷ USD cho ngân sách nhà nước.
Công ty liên doanh Rusvietpetro thành lập ngày 15/12/2009 đang thực hiện các hoạt động thăm do, phát triển khai thác tại 13 mỏ dầu tại 4 lô thuộc khu tự trị Nhenhexky, LB Nga. Tổng sản lượng khai thác luỹ kế của dự án đến 31/12/2015 đạt trên 13 triệu tấn, doanh thu luỹ kế đạt trên 5 tỷ USD.
Việc ký kết hai văn bản này thể hiện sự ủng hộ mạnh mẽ của hai Chính phủ với PVN và Zarubezhneft và chính sách ưu tiên phát triển lĩnh vực năng lượng dầu khí trong quan hệ hợp tác hai nước, tạo điều kiện quan trong nâng cao hiệu quả hoạt động của 2 công ty liên doanh.
Nhấn mạnh Hiệp định được ký hôm nay sẽ tiếp tục tạo điều kiện cho hoạt động của Vietsovpetro và Rusvietpetro trong thời gian tới, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cũng cam kết, Việt Nam luôn giành các điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Nga để mở rộng hoạt động ở Việt Nam và LB Nga, cũng như mong muốn phía Nga sẽ tạo điều kiện tương tự cho các doanh nghiệp Việt Nam đang đầu tư tại LB Nga.
Vui mừng đến Việt Nam để ký các tài liệu quan trọng, định hướng hợp tác trong lĩnh vực năng lượng và nhiên liệu, ông Sentyurin Yuri cho hay, năm 2015 hai công ty đều hoàn thành vượt mức kế hoạch dù trong điều kiện thị trường thế giới có rất nhiều khó khăn.

Tin liên quan
Tin khác