Tài chính - Chứng khoán
Tập đoàn Công nghiệp Cao su (GVR) giảm kế hoạch lãi sau thuế 27% khi gần hết năm
Kim Ngân - 29/12/2022 09:39
Lý do điều chỉnh vì Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam bị tác động từ xung đột của một số nước trên thế giới làm ảnh hưởng đến tiêu thụ và giá bán các sản phẩm.

GVR giảm kế hoạch doanh thu và lợi nhuận năm 2022

Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (HoSE: GVR) ra nghị quyết điều chỉnh kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2022. Theo đó, doanh thu và lợi nhuận sau thuế đều giảm so với mục tiêu đầu năm, giảm lần lượt 24% và 27%, còn 28.280 tỷ đồng và 3.880 tỷ đồng.

Việc điều chỉnh này diễn ra khi chỉ ít ngày nữa là kết thúc năm 2022. Tập đoàn giải trình sự điều chỉnh lợi nhuận do xung đột của một số nước trên thế giới làm ảnh hưởng đến tiêu thụ và giá bán các sản phẩm chính thức. Ngoài ra, Tập đoàn cũng chưa thoái vốn được như kế hoạch được giao. Các đơn vị thành viên của Tập đoàn chưa thực hiện được bàn giao đất do đang trong thời gian chờ đợi quyết định của cơ quan có thẩm quyền. Một vấn đề khác là Tập đoàn phải lập dự phòng do suy giảm giá trị đầu tư sang Lào vì sự suy giảm của đồng Kip Lào trong kỳ lập báo cáo.

Trong khi đó, quý III và 9 tháng đầu năm, kết quả kinh doanh của GVR không mấy khả quan. Quý III, GVR có lợi nhuận thấp nhất trong 2 năm trở lại đây, đạt lãi trước thuế gần 1.181 tỷ đồng, giảm 29% so với cùng kỳ. Doanh thu thuần đạt 5.847 tỷ đồng, giảm 5% so với cùng kỳ.

Theo giải trình từ phía GVR, lợi nhuận quý 3 sụt giảm chủ yếu do giá bán giảm so với cùng kỳ trong khi nhiều mặt hàng đầu vào tăng mạnh. Ngoài ra, các đơn vị phải trích lập dự phòng do suy giảm giá trị đầu tư sang Lào bởi sự mất giá của đồng Kip trong kỳ báo cáo.

Lãnh đạo tập đoàn cho biết giá dầu, lạm phát tăng cao đã tạo ra những thách thức, cho kinh tế thế giới và ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng toàn cầu. Đồng thời, các tố như thời tiết, khí hậu diễn biến cực đoan, bệnh hại trên cây cao su, cơ chế chính sách chưa đồng bộ, lao động thiếu ổn định, chi phí sản xuất tăng, yếu tố đầu vào nghẽn... cũng ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của GVR.

9 tháng đầu năm, GVR ghi nhận doanh thu thuần đạt 16.302 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 3.487 tỷ đồng, lần lượt giảm 2% và 8,6% so với cùng kỳ. Với kết quả đạt được, tập đoàn đã hoàn thành gần 90% kế hoạch lợi nhuận năm sau điều chỉnh.

Nhiều doanh nghiệp điều chỉnh kế hoạch kinh doanh

Trước GVR, nhiều doanh nghiệp ở các ngành nghề kinh doanh khác nhau đã điều chỉnh kế hoạch năm 2022. Công ty CP Tập đoàn CMH Việt Nam (HNX: CMS) lấy ý kiến cổ đông về việc điều chỉnh kế hoạch kinh doanh năm 2022. Theo đó, mục tiêu doanh thu gần 182 tỷ đồng, giảm gần 60% so với kế hoạch đã đề ra. Lợi nhuận trước thuế gần 620 triệu đồng, giảm gần 99%. Công ty cũng đề xuất không chia cổ tức thay vì 7% như kế hoạch trước đó.

CTCP Đầu tư Xây dựng Dầu khí IDICO (UPCoM: ICN) - công ty con của Tổng công ty Idico điều chỉnh kế hoạch tổng doanh thu lên 635 tỷ đồng, tăng 87% so với kế hoạch trước đó. Lợi nhuận sau thuế cũng điều chỉnh tăng gấp 6 lần lên gần 332 tỷ đồng.

Cùng với điều chỉnh doanh kế hoạch lợi nhuận, Công ty cũng tăng cổ tức từ 45% lên 250%. Lý do điều chỉnh là công ty tái cấu trúc, ghi nhận doanh thu một lần các hợp đồng cho thuê đất tại Dự án KCN Mỹ Xuân B1 - Conac.

Tập đoàn Xăng Dầu Việt Nam (Petrolimex, HOSE: PLX) dự kiến họp ĐHCĐ bất thường, giảm 90% mục tiêu lợi nhuận trước thuế, còn 300 tỷ đồng. Ngược lại, doanh thu tăng 29% so với kế hoạch, lên 240.000 tỷ đồng.

Công ty CP Việt Trung Quảng Bình (UPCoM: VTQ) điều chỉnh giảm 19% doanh thu và 74% lợi nhuận trước thuế so với kế hoạch ban đầu, còn lần lượt 84 tỷ đồng và 7 tỷ đồng. Việc điều chỉnh diễn ra trong bối cảnh lợi nhuận 9 tháng giảm 57%, còn hơn 2,5 tỷ đồng.

Tin liên quan
Tin khác