Dự án thu phí tự động không dừng giai đoạn 1 (BOO1) đang rất khó khăn về tài chính khi doanh thu không đáp ứng chi phí mà Tasco bỏ ra. |
Theo thông tin của baodautu.vn, Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả (Tập đoàn Đèo Cả) vừa có công văn gửi Bộ GTVT, Tập đoàn Tasco và Công ty TNHH thu phí tự động VETC để thông báo việc dừng tìm hiểu thông tin để hợp tác đầu tư tại Dự án thu phí tự động không dừng và kiểm soát tải trọng xe giai đoạn 1 (BOO1).
Theo ông Lưu Xuân Thủy, Phó chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả, việc nhà đầu tư này dừng tìm hiểu thông tin và dừng đàm phán với Tasco để hợp tác đầu tư tại Dự án BOO1 xuất phát từ sự khác nhau về quan điểm mục tiêu và sự thiếu nhất quán của Công ty Cổ phần Tasco.
Cụ thể, quá trình phối hợp sau khi thoả thuận hợp tác giữa các bên được ký kết gặp nhiều bất cập và phía Tasco đã không nhất quán quan điểm. Đèo Cả cho rằng phía Tasco chỉ quan tâm tới việc thoái vốn và rút lui khỏi dự án nhằm tránh ít thiệt hại nhất và không quan tâm đến việc phải tìm giải pháp tháo gỡ vướng mắc của Dự án.
“Tasco đã yêu cầu chúng tôi đặt cọc số tiền 60 tỷ đồng để thực hiện chuyển nhượng cổ phần trước khi triển khai các công việc tiếp theo và yêu cầu Tập đoàn Đèo Cả bổ sung tài sản thế chấp ngân hàng để Tasco rút tài sản đang thế chấp trong khi Dự án này đang bị âm dòng tiền và đang đứng trước tương tai bất định”, ông Thủy cho biết và khẳng định rằng yêu cầu của Tasco là không nhất quán với các nội dung trước đó của lãnh đạo hai đơn vị đã thống nhất phương án tháo gỡ.
Lãnh đạo Tập đoàn Đèo Cả khẳng định, việc triển khai hệ thống thu phí tự động không dừng tại các trạm thu phí là chủ trương đúng đắn của Chính phủ nhằm hiện đại hóa công nghệ thu phí, tạo thuận lợi cho các phương tiện khi tham gia giao thông, tiết kiệm thời gian, chi phí, đặc biệt sẽ đảm bảo an ninh trật tự và tránh nguy cơ xảy ra ùn tắc giao thông tại khu vực các trạm thu phí.
Vừa qua, với vai trò là Phó Chủ tịch của Hiệp hội các Nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam (Varsi) khi làm việc với các nhà đầu tư BOT, ông Thủy nhận thấy rằng tất cả các nhà đầu tư hạ tầng giao thông đều thống nhất cao và tuân thủ thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Cơ quan nhà nước có thẩm quyền về chủ trương tổ chức thu phí sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng trên nguyên tắc đảm bảo công khai, minh bạch, hài hoà lợi ích của Nhà nước, nhà đầu tư Dự án BOT, nhà đầu tư dự án ETC và người dân.
Thực tế hiện nay tất cả các trạm thu phí trên QL1 đều đã lắp đặt và vận hành tối thiểu 2 làn ETC hơn 1 năm qua, thể hiện việc rõ việc họ rất đồng tình và ủng hộ chủ trương của Chính phủ.
Tuy nhiên, hiện việc triển khai Dự án BOO1 đang rất khó khăn do có xuất hiện hàng loạt mâu thuẫn, bất cập của Hợp đồng dự án ETC với Hợp đồng dự án BOT, trong đó có việc chưa tìm được tiếng nói chung về tỷ lệ trích trực tiếp từ doanh thu thu phí cho Nhà cung cấp dịch vụ ETC. Doanh thu thu phí chuyển vào tài khoản của Nhà đầu tư ETC trước khi chuyển về tài khoản của ngân hàng cho vay dự án BOT là vi phạm các thỏa thuận hợp pháp của của hợp đồng tín dụng, gây rủi ro đối với việc quản lý dòng tiền hoàn vốn của Dự án BOT. Với các nội dung nêu trên sẽ dẫn đến việc các nhà đầu tư BOT vi phạm hợp đồng tín dụng đã ký kết với các ngân hàng tài trợ vốn.
Bên cạnh đó, để sử dụng được dịch vụ, chủ phương tiện phải nộp tiền vào tài khoản trả trước của nhà đầu tư ETC (tại Ngân hàng BIDV) mà chưa có sự kết nối liên thông với tài khoản tại các ngân hàng khác của chủ phương tiện.
Các cơ quan chức năng vẫn chưa áp dụng các hình thức thanh toán khác như: ví điện tử, thẻ cào,… gây khó khăn, bất tiện khi người dân vẫn còn thói quen sử dụng tiền mặt (mục tiêu đến năm 2020 tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt ở Việt Nam chỉ là hơn 30% trên tổng phương diện thanh toán). Đồng thời, người dùng dịch vụ ETC phải chuyển tiền trước vào tài khoản ETC nhưng không được tính lãi. Các trường hợp miễn phí vẫn phải trừ tiền khi đi qua trạm và chỉ được hoàn trả lại trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày phát sinh giao dịch. Đặc biệt, khi năng lực tài chính và uy tín của nhà đầu tư chưa được xác định, không có sự bảo lãnh ngân hàng, thống nhất của Ngân hàng Nhà nước thì việc người dân nộp tiền trước tạo nên số dư rất lớn tại tài khoản của nhà đầu tư sẽ có thể xảy ra rủi ro, tranh chấp kinh tế.
Hiện nay, tất cả các trạm thu phí trên QL1 đều đã lắp đặt và vận hành tối thiểu 2 làn ETC hơn 1 năm qua, tuy nhiên số lượng phương tiện dán thẻ (e-tag) và sử dụng dịch vụ ETC còn rất thấp do việc thanh toán khó khăn, bất tiện như trên (khoảng 800.000 thẻ/3,5 triệu phương tiện, chiếm khoảng 23%; chỉ 30% số phương tiện dán thẻ sử dụng dịch vụ ETC). Do tỷ lệ phương tiện sử dụng thấp nên doanh thu của dự án ETC bị sụt giảm so với dự kiến. Khi Bộ GTVT điều chỉnh dự án ETC, tăng phí dịch vụ ETC lại ảnh hưởng đến doanh thu và việc trả nợ của các dự án BOT.
“Chúng tôi nghĩ rằng các bên liên qua đến dự án đã nhìn ra các khiếm khuyết khi triển khai thí điểm mô hình ETC với thời gian quá gấp gáp, các nhà đầu tư mong muốn Chính phủ sớm có chỉ đạo sớm giải pháp tháo gỡ các vướng mắc và tiếp tục triển khai dự án thu phí tự động không dừng hoàn thành trong thời gian tới”, ông Thủy mong đợi
Được biết, thời gian qua, trước sự tín nhiệm của Bộ GTVT và được chính Tasco mời tham gia tháo gỡ các vướng mắc để tiếp tục triển khai dự án thu phí tự động không dừng và kiểm soát tải trọng xe dự án nói trên, Tập đoàn Đèo Cả đã có có những bước đi cụ thể để tham gia thực hiện dự án vốn đang gặp bế tắc. Theo đó, Tập đoàn Đèo Cả đã làm việc với Tasco và Công ty thu phí tự động VETC (doanh nghiệp dự án) ký các biên bản làm việc ngày 29/10/2019 và 5/11/2019.
Quan điểm các bên thống nhất để Tập đoàn Đèo Cả quản trị và điều hành thực hiện dự án; cùng phối hợp thực hiện kiểm toán xác định giá trị doanh nghiệp Dự án; thống nhất chỉ thực hiện chuyển nhượng vốn khi đã có kết quả kiểm toán và giải pháp tháo gỡ giải quyết các vướng mắc của dự án có sự đồng thuận của Bộ GTVT, các nhà đầu tư, ngân hàng…