Doanh nghiệp
Tập đoàn Hyosung tìm cơ hội mở rộng đầu tư
Lê Quân - 07/07/2024 15:05
Không lâu sau khi được cấp giấy chứng nhận đầu tư dự án 730 triệu USD tại Bà Rịa - Vũng Tàu, Tập đoàn Hyosung (Hàn Quốc) tiếp tục xem xét mở rộng đầu tư vào TP.HCM và nhắm đến Dự án Trung tâm dữ liệu tại Khu công nghệ cao TP.HCM.
Nhà máy của Hyosung tại Đồng Nai.  Ảnh: Hyosung

Mở rộng đầu tư tại các tỉnh phía Nam

Ngay sau khi nhận giấy phép đầu tư Dự án Nhà máy sản xuất 1,4-Butanediol sinh học trị giá 730 triệu USD tại Khu công nghiệp Phú Mỹ 2 (Bà Rịa - Vũng Tàu), Tập đoàn Hyosung tiếp tục tìm kiếm cơ hội đầu tư vào lĩnh vực công nghệ thông tin. Một trong những dự án mà Tập đoàn hướng tới là Dự án Trung tâm dữ liệu tại Lô T4-3, Khu công nghệ cao TP.HCM.

Động thái trên phản ánh đúng những gì ông Lee Sang Woon, Phó chủ tịch Tập đoàn Hyosung đã nói tại lễ trao giấy chứng nhận đầu tư vào tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cuối tháng 3/2024. Khi đó, lãnh đạo Tập đoàn cho biết, Hyosung mong muốn đặt tương lai 100 năm nữa ở Việt Nam bằng việc tăng cường đầu tư mở rộng hơn nữa tại các tỉnh phía Nam.

Để cụ thể hóa mục tiêu, đầu tháng 5/2024, Tập đoàn Hyosung có văn bản gửi UBND TP.HCM đề xuất đầu tư Dự án Trung tâm dữ liệu tại Khu công nghệ cao TP.HCM. Trong văn bản, Tập đoàn cho biết, bên cạnh các dự án đang đầu tư tại Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu, doanh nghiệp đang đẩy mạnh phát triển các dự án lớn có hàm lượng công nghệ cao, mở rộng sang lĩnh vực công nghệ thông tin như trung tâm dữ liệu (Data Center).

Phía Hyosung cho biết, đang nghiên cứu kế hoạch đầu tư dịch vụ Data Center tại Việt Nam với quy mô dự kiến 1.500 - 4.000 racks đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế Tier-3 nghiêm ngặt, phục vụ nhu cầu của các khách hàng siêu lớn. Sau khi tìm hiểu, Hyosung quan tâm đến Dự án Trung tâm Dữ liệu với diện tích 3 ha đang được Khu công nghệ cao TP.HCM kêu gọi đầu tư và mong muốn được hướng dẫn về quy trình đầu tư dự án này.

Đến đầu tháng 6/2024, Hyosung tiếp tục có Văn bản số HSG/202406-01 đề nghị được hội kiến Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi để thảo luận về cơ hội đầu tư vào TP.HCM. Trong đó, Tập đoàn bày tỏ mong muốn đầu tư Dự án Trung tâm dữ liệu tại Khu công nghệ cao TP.HCM và đang tìm kiếm đối tác cùng phát triển dự án này để chủ yếu phục vụ các khách hàng quy mô lớn (hyperscaler).

Trước khi gửi đề xuất đầu tư Dự án Trung tâm dữ liệu đến UBND TP.HCM, ngày 15/5/2024, Ban Quản lý Khu công nghệ cao TP.HCM đã có buổi làm việc với Tập đoàn Hyosung.

Một thông tin đáng chú ý được Ban Quản lý Khu công nghệ cao TP.HCM cho biết là, đến thời điểm hiện tại, Dự án Trung tâm dữ liệu đã nhận được sự quan tâm của 5 nhà đầu tư trong và ngoài nước. Căn cứ quy định tại Luật Đầu tư 2020 và Nghị định số 31/2021/NĐ-CP ngày 26/3/2021 của Chính phủ, đối với trường hợp có từ 2 nhà đầu tư trở lên cùng nộp hồ sơ hợp lệ đề nghị thực hiện dự án tại một địa điểm, thì thực hiện thủ tục lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức đấu thầu.

Tiếp tục tìm cơ hội hợp tác mới

Bên cạnh mong muốn đầu tư Dự án Trung tâm dữ liệu tại TP.HCM, nguồn tin của Báo Đầu tư cho biết, phía Hyosung đang quan tâm đến cơ hội tham gia đấu giá đất khu vực Thủ Thiêm hoặc quận 1 để xây trụ sở chính, trung tâm nghiên cứu và phát triển và tìm cơ hội hợp tác vào các lĩnh vực như fintech, hạ tầng công nghệ thông tin.

Kể từ khi hoạt động tại thị trường Việt Nam vào năm 2007, Hyosung đã liên tục mở rộng danh mục đầu tư. Tính đến hết quý I/2024, vốn đầu tư của Hyosung tại Việt Nam đạt mức 4 tỷ USD, tập trung vào các dự án tại tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Quảng Nam và Bắc Ninh.

Hiện Hyosung đang xây dựng nhà máy sợi carbon tiên tiến tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, với tổng vốn đầu tư 560 triệu USD. Cuối tháng 3/2024, tập đoàn này tiếp tục nhận giấy phép đầu tư Nhà máy sản xuất 1,4-Butanediol sinh học trị giá 730 triệu USD tại Khu công nghiệp Phú Mỹ 2, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Trên địa bàn TP.HCM, đầu tư của Hyosung ở mức khá khiêm tốn, khi chỉ có Dự án Hyosung Global Logistics Vina, vốn đầu tư  760.000 USD và đầu tư vào Công ty TNHH Xây dựng Hyosung Vina, vốn đầu tư  600.000 USD.

Ông Lee Sang Woon, Phó chủ tịch Tập đoàn Hyosung cho biết, Tập đoàn đang hoạt động kinh doanh trên toàn cầu, không chỉ ở châu Á, mà còn ở Hoa Kỳ, châu Âu, Nam Mỹ và châu Phi. Trong đó, Việt Nam là mắt xích quan trọng nhất trong mạng lưới toàn cầu của Tập đoàn. “Chúng tôi mong muốn nhận được sự hỗ trợ để tiếp tục thực hiện thành công nhiều dự án đầu tư hơn nữa trong tương lai, góp phần vào sự phát triển kinh tế và tạo ra nhiều cơ hội việc làm mới tại Việt Nam”, ông Lee Sang Woon nhấn mạnh.

Khu công nghệ cao TP.HCM xây dựng danh mục dự án thu hút đầu tư giai đoạn 2024 - 2025

Tại buổi làm việc với Tập đoàn Hyosung, Ban Quản lý Khu công nghệ cao TP.HCM cho biết, đơn vị này đang trong quá trình xây dựng Danh mục dự án thu hút đầu tư vào Khu công nghệ cao TP.HCM giai đoạn 2024 - 2025. Danh mục này sẽ được gửi lấy ý kiến của Bộ Khoa học và Công nghệ trước khi trình UBND TP.HCM ban hành theo quy định.

Sau khi danh mục trên được ban hành, Ban Quản lý sẽ thông tin rộng rãi để nhà đầu tư đăng ký đề xuất dự án đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư. Sau buổi làm việc, Ban Quản lý Khu công nghệ cao TP.HCM đã cung cấp các mẫu biểu, danh mục hồ sơ đăng ký đầu tư cho doanh nghiệp để nghiên cứu chuẩn bị hồ sơ theo quy định.
Tin liên quan
Tin khác