Đầu tư Phát triển bền vững
Tập đoàn TKV khởi động khai thác, thu hồi đất đá thải mỏ phục vụ san lấp
Thu Lê - 24/11/2022 14:43
Sáng 24/11, Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV) tổ chức Lễ khởi động Khai thác, thu hồi đất đá thải mỏ phục vụ san lấp các công trình dân dụng, công nghiệp tại Quảng Ninh.

Tháng 3/2022, Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam (Bộ Tài nguyên và Môi trường) đã ban hành văn bản số 761/ĐCKS-KS, đồng ý về nguyên tắc và cho phép TKV thu hồi, sử dụng đất, đá thải tại bãi thải trong quá trình khai thác than tại mỏ Suối Lại để làm vật liệu san lấp cho các công trình, dự án trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Tổng khối lượng là 3,5 triệu m3. Thời gian thực hiện đến 31/12/2022. Hiện, Tập đoàn TKV đang trình Bộ Tài nguyên và Môi trường gia hạn đến hết năm 2025.

Sau khi hoàn thành hết các thủ tục để thực hiện khai thác, thu hồi đất, đá thải tại mỏ Suối Lại, Tập đoàn TKV đã ký kết hợp đồng kinh tế cung cấp đất, đá thải tại mỏ này cho các dự án gồm: Cầu Cửa Lục 3, Khu đô thị ngành Than. Ngày 24/11, Tập đoàn chính thức tổ chức Lễ khởi động Khai thác, thu hồi đất đá thải mỏ phục vụ san lấp các công trình dân dụng và công nghiệp tại Quảng Ninh.

Các đại biểu bấm nút khởi động Khai thác, thu hồi đất đá thải mỏ phục vụ san lấp các công trình dân dụng và công nghiệp tại Quảng Ninh.

“TKV đang triển khai lập quy hoạch các khu vực hoạt động khai thác, sử dụng và kinh doanh đất, đá thải trong quá trình khai thác, chế biến than thuộc TKV trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đến năm 2030 và dự báo sau năm 2030 bao gồm 15 địa điểm khai thác. Cụ thể là tại các vùng như: Uông Bí – Đông Triều, Hòn Gai, Cẩm Phả, với tổng khối lượng đất, đá thải có thể khai thác, thu hồi khoảng 633,5 triệu m3, bình quân khoảng 70,38 triệu m3/năm”, ông Đặng Thanh Hải, Tổng giám đốc Tập đoàn TKV cho biết.

Theo tính toán của Sở Tài nguyên và Mô trường tỉnh Quảng Ninh, nhu cầu vật liệu san lấp để phát triển quỹ đất phục vụ cho nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2025 của các dự án đã đăng ký là 595 triệu m3, trung bình là 150 triệu m3/năm. Giai đoạn 2026-2030 là 510 triệu m3. Điển hình như dự án Khu đô thị phức hợp Hạ Long Xanh cần khoảng 300-400 triệu m3, dự án Tổ hợp cảng biển tại thị xã Quảng Yên là khoảng 100 triệu m3.

Trong khi đó, tỉnh Quảng Ninh đang siết chặt việc quản lý khai thác các mỏ đất đá để san lấp, hạn chế việc cấp phép khai thác các mỏ mới dẫn đến tình trạng thiếu nguồn vật liệu san lấp.

Mỏ Suối Lại là mỏ tiếp thep được cấp phép khai thác đất, đá thải để phục vụ san lấp sau mỏ than Núi Béo.

Để đáp ứng được nhu cầu san lấp của các dự án đầu tư hạ tầng trên địa bàn ngày một lớn, tỉnh Quảng Ninh đã phối hợp với Tập đoàn TKV lên phương án sử dụng đất, đá thải mỏ than làm vật liệu san lấp. Tháng 10/2020, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có văn bản số 5526/BTNMT-ĐCKS thống nhất chủ trương để UBND tỉnh Quảng Ninh xem xét khai thác, sử dụng đất đá tại bãi thải tại mỏ than Núi Béo với trữ lượng khoảng 700.000 m3 làm vật liệu san lấp mặt bằng cho dự án đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả giai đoạn 1. Và Mỏ Suối Lại là mỏ tiếp theo được chấp thuận khai thác. 

Đây được coi là giải pháp tối ưu giúp iảm áp lực khu đổ thải của các mỏ, vừa tận thu được nguồn đất đá làm vật liệu san lấp, mang lại lợi ích kinh tế theo hướng tuần hoàn cho tỉnh Quảng Ninh. 

Hàng năm, các mỏ than tại Quảng Ninh đưa ra các bãi thải khoảng 150 triệu m3 đất, đá. Tổng diện tích chiếm dụng khoảng 4.000 ha đất để làm bãi thải. Đến nay, tổng trữ lượng đất, đá thải mỏ là rất lớn - hơn 2,1 tỷ m3, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, sạt lở trong mùa mưa lũ. Hàng năm, Tập đoàn TKV đều phải thành lập quỹ môi trường từ 1-1,5% chi phí sản xuất để khắc phục các sự cố về môi trường do các bãi đổ thải. Giai đoạn 2016-2020, tỉnh Quảng Ninh cùng với TKV và Tổng Công ty Đông Bắc đã phải chi 2.173 tỷ đồng để thực hiện đề án di dân ra khỏi vùng sạt lở, ngập lụt nguy hiểm.
Tin liên quan
Tin khác