Tướng không quân về hưu Angus Houston, người đứng đầu trung tâm điều phối tìm kiếm chuyến bay mất tích JACC tại Nam Ấn Độ Dương cho biết, thiết bị tự hành dưới nước được kéo phía sau tàu hải quân Australia đã bắt được tín hiệu nói trên.
Tuy nhiên, ông này cũng nhấn mạnh rằng vẫn cần phải chờ thêm thông tin thì mới có thể xác nhận cụ thể.
"Chúng tôi vẫn chưa tìm thấy chiếc máy bay, cần có thêm thông tin để xác nhận," ông Houston cho hay đồng thời nói rằng những thông tin thu thập được trong vòng 24 giờ qua là "rất đáng khích lệ."
Ông Houston cho biết tín hiệu bắt được kéo dài tới 2 tiếng 20 phút, tín hiệu sau kéo dài 13 phút.
"Phải mất vài ngày để khẳng định xem những tín hiệu ấy có thuộc về MH370 hay không," ông Houston nói. "Lòng đại dương rất sâu nên không gì là dễ dàng."
Trước đó, tàu Hải Tuần 01 của Trung Quốc cũng đã bắt được tín hiệu "ping" này trong ngày 5/4, đem lại hy vọng cho chiến dịch kéo dài suốt cả tháng qua.
Hiện có 12 máy bay và 13 tàu được cử tới vùng biển rộng khoảng 234.000km vuông, cách Perth khoảng 2000km, nơi bắt được tín hiệu nói trên.
Tín hiệu mà tàu Hải Tuần bắt được có tần số 37,5kHz, trùng với tần số của bộ ghi âm buồng lái trên máy bay.
Theo THX, một bộ thu tín hiệu hộp đen do tàu Hải Tuần 01 triển khai đã bắt được tín hiệu ở tọa độ là 25 độ Nam và 101 độ Đông. Theo THX thì tín hiệu này kéo dài trong khoảng 90 giây.
Ngày 6/4, ông Houston nói rằng một tín hiệu khác cũng đã xuất hiện trong khoảng 24 giờ sau tín hiệu của phía Trung Quốc. Hai tín hiệu này bắt được ở hai vị trí cách nhau khoảng 2km./
"Có thể không bao giờ giải mã được bí ẩn về vụ MH370" Ngày 2/4, một quan chức cảnh sát hàng đầu của Malaysia cảnh báo rằng có thể nhà chức trách sẽ không bao giờ biết được nguyên nhân khiến cho chuyến bay MH370 của hãng hàng không quốc gia bị mất tích cùng với 239 người. |
Sự thực thông tin Australia biết vị trí MH370 rơi Các nhà khoa học thuộc một trường đại học ở Australia tin họ biết địa điểm MH370 rơi trên biển và tin rằng khoang máy bay chìm nguyên khối. |
PV (Vietnam+)