Sức khỏe doanh nghiệp
Taxi Mai Linh lỗ nặng trong năm 2020
Thị Hồng - 30/05/2021 10:55
Báo cáo tài chính hợp nhất của Công ty cổ phần Tập đoàn Mai Linh (mã: MLG) năm 2020 ghi nhận khoản lỗ gần 185 tỷ đồng, gấp gần 30 lần so với mức lỗ năm liền kề trước đó.

Mai Linh được thành lập vào tháng 07/1993, với tiền thân là Công ty TNHH Du lịch – Thương mại – Vận tải Hành khách Mai Linh.

Tính đến cuối năm ngoái, doanh nghiệp này có 59 công ty con (tăng 8 công ty so với cuối năm 2019) và 3 công ty liên kết.

Doanh thu từ hệ thống taxi chiếm 74,7% trong tổng doanh thu năm 2020 của Tập đoàn (tỷ lệ này năm 2019 là 83%).

Hoạt động taxi dù chiếm tỷ trọng cao nhất trong cơ cấu doanh thu toàn hệ thống Mai Linh nhưng tác động từ dịch bệnh cùng sự cạnh tranh từ doanh nghiệp cung cấp dịch vụ tương tự đã khiến doanh thu mảng này bị ngưng trệ và sụt giảm mạnh.

Trong năm vừa qua, số lượng xe Mai Linh đã thanh lý gấp hơn 3.6 lần số xe được mua mới (thanh lý 2.473 xe).  

Tính đến cuối năm 2020, tổng số phương tiện taxi của toàn hệ thống Tập đoàn này gấp 3 lần tổng số xe của doanh nghiệp cùng ngành là Công ty cổ phần Ánh Dương (Vinasun), với 15.179 xe. 

So sánh quy mô của Mai Linh và Vinasun dựa trên một số chỉ tiêu

Chỉ tiêu/Doanh nghiệp

Mai Linh

Vinasun

Tổng số xe đến cuối năm 2020

15.179 

4.954

Số xe đã thanh lý trong năm 2020

2.473

1.036

Số xe sẽ thanh lý trong năm 2021     

1.234 xe

Hơn 1.000 xe
(thanh lý và bán trả chậm)

Doanh thu thuần năm 2020 (tỷ đồng)

1.573

1.073

Lỗ năm 2020 (tỷ đồng)

184,8

210.5

Kế hoạch LNST năm 2021 (tỷ đồng)

36

-79

Ban giám đốc Mai Linh cho rằng, có nhiều yếu tố khiến lợi nhuận của họ bị thu hẹp thời gian qua và có thể tiếp tục ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh trong tương lai. 

Các thách thức được nhắc đến là sự cạnh tranh của các sản phẩm dịch vụ khác nhau trong loại hình taxi truyền thống, taxi công nghệ được đầu tư từ những Tập đoàn đa quốc gia, các loại hình phương tiện công cộng đa dạng, các hợp tác xã vừa và nhỏ; công nghệ nâng cao yêu cầu về tính tiện dụng và sự mong đợi của khách hàng; các yếu tố về nhân lực và sự bùng phát của Covid-19.

Đây là lý do trong năm vừa qua, lãnh đạo doanh nghiệp này đã tái cấu trúc bộ máy, ứng dụng công nghệ, ra mắt các sản phẩm/dịch vụ mới,…

“Mai Linh nay không chỉ là taxi, mà là một hệ sinh thái đa dạng, bao gồm: taxi truyền thống, taxi công nghệ, xe cho thuê, xe bus, xe đường dài, dịch vụ bảo dưỡng sửa chữa xe ô tô, tàu cao tốc, logistic đầu cuối (chuyển phát nhanh, vận chuyển hàng hóa), du lịch, bảo hiểm, thương mại,…”, ông Hồ Huy, Chủ tịch HĐQT Mai Linh nói. 

Hiện nay và trong thời gian tới, Tập đoàn này theo đuổi chiến lược xây dựng hệ sinh thái xung quanh trục vận tải - phát triển các dòng sản phẩm và dịch vụ mới, phát triển các ngành nghề liên kết với vận tải để khai thác tối đa lợi thế hệ thống của Mai Linh trên 63 tỉnh thành cùng các huyện đảo. 

Theo đó, chiếm thị phần chi phối tại địa phương mà Mai Linh có mặt là một trong những mục tiêu của Mai Linh giai đoạn 2020-2025.
Về chỉ tiêu kế hoạch năm nay, doanh nghiệp này kỳ vọng doanh thu thuần hợp nhất đạt 1.637 tỷ và lãi 36 tỷ đồng (công ty mẹ dự kiến lãi 11 tỷ đồng).

Tin liên quan
Tin khác