Ô tô - xe máy
Tesla sẽ đầu tư hàng chục tỷ USD xây dựng nhà máy sản xuất ở Trung Quốc
Minh Hải - 19/07/2018 06:22
Tesla - hãng sản xuất ô tô điện của Mỹ vừa công bố kế hoạch xây dựng một nhà máy sản xuất tại Thượng Hải (Trung Quốc). Chi phí đầu tư ước tính ban đầu có thể lên tới 10 tỷ USD.
Ảnh minh họa. Nguồn Internet

Trung Quốc hiện là thị trường ô tô điện lớn nhất thế giới và được dự báo còn tiếp tục tăng trưởng trong thời gian tới.

Tesla đã đạt được thỏa thuận với chính quyền Thượng Hải để xây dựng một nhà máy sản xuất ô tô tại thành phố này. Dự kiến, nhà máy sẽ được khởi công xây dựng và sẽ mất khoảng 2 năm để hoàn thành và đưa nhà máy đi vào hoạt động.

Hãng xe Mỹ kỳ vọng, sau khi hoàn thành đầu tư, nhà máy mới sẽ giúp tăng công suất sản xuất của hãng lên mức 500.000 xe/năm. 

Dù số vốn đầu tư không được tiết lộ cụ thể nhưng theo tính toán của các chuyên gia, chi phí đầu tư ước tính ban đầu có thể lên tới con số 10 tỷ USD, và còn tăng thêm tùy thuộc vào tiến độ của dự án.

Trung Quốc là thị trường tiêu thụ xe ôtô Telsa lớn thứ 2 thế giới, chỉ sau Mỹ.

Đại diện chính quyền thành phố Thượng Hải cũng cho biết, đây là dự án đầu tư nước ngoài lớn nhất vào Thượng Hải từ trước đến nay.

Quyết định của Tesla được đưa ra sau khi Trung Quốc xóa bỏ quy định khắt khe về vốn chủ sở hữu trong lĩnh vực ô tô điện. Cho phép các công ty nước ngoài có thể sở hữu 100% vốn tại công ty ở Trung Quốc (trước đó, các công ty nước ngoài chỉ có thể tham gia liên doanh với các công ty Trung Quốc để được hoạt động tại thị trường quy mô lớn nhất thế giới này). Chính sách mà chính phủ Trung Quốc đưa ra nhằm khuyến khích người dân sử dụng các loại xe ô tô thân thiện môi trường.

Đây là nhà máy sản xuất đầu tiên của Telsa ở nước ngoài và là nhà máy do nước ngoài sở hữu 100% vốn đầu tư tại Trung Quốc sau khi quy định mới được ban hành.

Hiện Trung Quốc là thị trường tiêu thụ xe lớn thứ 2 thế giới của Telsa, chỉ sau thị trường Mỹ.  Năm 2017, Tesla bán được 15.000 chiếc tại thị trường này, chiếm tới 17% tổng doanh số bán xe của Tesla trên toàn cầu.

Hãng xe này là một trong những doanh nghiệp Mỹ chịu ảnh hưởng lớn sau khi Trung Quốc quyết định áp thuế bổ sung 25% đối với hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ vừa qua. Chính điều này đã khiến giá xe Telsa bán ra bị tăng khoảng 22.600 - 37.000 USD/chiếc.

Tin liên quan
Tin khác