Thời sự
Tết nguyên Đán 2014: Không lo tăng giá hàng thiết yếu
Thế Hải - 13/12/2013 10:03
Nguồn cung lớn, giá cả ổn định do có nhiều doanh nghiệp (DN) chủ động tham gia bán hàng bình ổn giá hơn năm trước… là điểm dễ nhận thấy của thị trường hàng hóa thiết yếu phục vụ Tết Nguyên đán 2014. >>> Đại lý găm hàng đẩy giá bia Tết 'sốt xình xịch' >>> Doanh nghiệp địa ốc thưởng Tết bằng ngày nghỉ >>> Doanh nghiệp dệt may thưởng Tết hàng chục tỷ đồng

Hà Nội và TP.HCM, 2 thành phố có dung lượng thị trường lớn nhất cả nước sẽ có nhiều DN chủ động tham gia bán hàng bình ổn, với những mặt hàng thiết yếu và gia tăng lượng hàng hóa dự trữ cho mùa cao điểm về tiêu thụ.

Trước Tết năm nay, nguồn cung hàng thiết yếu tốt, giá cả ổn định do có nhiều doanh nghiệp chủ động tham gia bán hàng bình ổn giá

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư điện tử - Baodautu.vn, ông Nguyễn Xuân Chiến, Phó vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương) cho biết, theo quy luật, vào dịp cuối năm thường xảy ra tình trạng một số mặt hàng có mức tiêu thụ cao bị đẩy giá lên.

Tuy nhiên, do sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Bộ Công thương, đến đầu tháng 12/2013, đã có trên 30 tỉnh, thành phố cam kết thực hiện bán hàng bình ổn giá, nên người tiêu dùng sẽ không lo hàng hóa tăng giá.

Cụ thể, ngay từ đầu tháng 10/2013, Sở Công thương Hà Nội đã có văn bản yêu cầu các DN sản xuất, kinh doanh trên địa bàn lên phương án, kế hoạch dự trữ hàng hóa phục vụ Tết. So với các tháng khác trong năm, lượng hàng dự trữ tăng 10 - 15%.

Tại TP.HCM, vào thời điểm hiện tại, nguồn hàng phục vụ thị trường cuối năm cũng được chuẩn bị xong. Bà Lê Ngọc Đào, Phó giám đốc Sở Công thương TP.HCM cho biết, tổng giá trị hàng hóa của các DN sản xuất, dự trữ cung ứng cho 2 tháng trước và sau Tết Nguyên đán 2014 lên tới gần 7.581 tỷ đồng, tăng 40,5% so với cùng kỳ năm 2013.

Trong đó, tổng giá trị hàng hóa chuẩn bị nguồn hàng bình ổn thị trường là 4.901 tỷ đồng, tăng hơn 62% (tương đương 1.879 tỷ đồng) so với Tết Nguyên đán năm 2013. Riêng trong tháng 1/2014, tháng cao điểm phục vụ Tết 2014, giá trị của lượng hàng bình ổn được chuẩn bị lên tới 2.450 tỷ đồng. Dự báo, sức mua thị trường sẽ tăng từ 10 đến 20% vào dịp Tết năm nay, nên công tác chuẩn bị nguồn hàng tại nhiều DN, các nhà bán lẻ về cơ bản đã hoàn thành và hầu như lượng hàng hóa được các DN chuẩn bị đều tăng so với năm ngoái.

Đại diện Liên hiệp Hợp tác xã TP.HCM (Saigon Co.op) cho biết, tổng số hàng hóa Tết mà đơn vị chuẩn bị có trị giá 3.900 tỷ đồng, tăng 18% so với năm ngoái. Để đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân, Saigon Co.op cũng tổ chức 150 chuyến bán hàng lưu động (với trị giá hàng hóa khoảng 20 tỷ đồng) đến các vùng nông thôn, khu công nghiệp vào dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2014.

Đại diện Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) cho biết, để phục vụ Tết Giáp Ngọ 2014, về cơ bản, Hapro đã hoàn tất việc ký kết các hợp đồng cung ứng hàng hóa với các nhà cung cấp lớn, với nguồn hàng hóa trị giá gần 1.100 tỷ đồng, tăng 10% so với năm 2013.

Ông Nguyễn Tiến Vượng, Phó tổng giám đốc Hapro cho biết, Hapro tham gia chương trình bình ổn của Hà Nội từ nhiều năm nay, dù vốn cho bình ổn mỗi năm đều giảm đi, nhưng việc sử dụng vốn đều có kiểm soát, rút kinh nghiệm từ những năm trước để cung ứng hàng hóa bình ổn cho người tiêu dùng đạt hiệu quả cao nhất.

Để đảm bảo được mức tăng trưởng này, các DN tham gia chương trình bình ổn giá đều cam kết sẽ ổn định giá bán các mặt hàng, đồng thời thực hiện các đợt khuyến mãi giảm giá bán, ngay trong dịp cao điểm kinh doanh Tết, vừa để hỗ trợ cho người dân mua sắm, vừa thực hiện kích cầu tiêu dùng.

Hệ thống Siêu thị BigC cũng dự trữ một lượng hàng hóa lớn, tăng 15-20% so với năm ngoái.

Bà Nguyễn Thanh Huyền, Phụ trách truyền thông Siêu thị Big C khu vực miền Bắc và miền Trung cho biết, việc chuẩn bị nguồn hàng hóa được tập trung cho cả 5 ngành hàng chính, gồm thực phẩm tươi sống; thực phẩm khô; hàng may mặc và phụ kiện; hàng điện gia dụng và hàng trang trí nội thất. Trong đó, Siêu thị BigC dành sự ưu tiên cho những ngành hàng nhu yếu phẩm không thể thiếu trong dịp Tết là thực phẩm tươi sống, đồ khô, hàng may mặc.

“Riêng nhóm hàng tươi sống, khoảng 400 tấn thịt tươi sẽ được BigC đưa ra thị trường, nguồn hàng chủ yếu được cung cấp từ các nhà sản xuất trong nước với giá ổn định. Ngoài ra, để kích cầu tiêu dùng hàng hóa, BigC cũng thực hiện bán hàng giá ưu đãi tại một số thời điểm, tạo cơ hội để người tiêu dùng mua sắm hàng hóa với giá tốt, với mức giảm đối với hàng ngàn mặt hàng đa dạng”, bà Huyền nói.

Cụ thể, từ ngày 19/11/2013 đến 30/1/2014, siêu thị này sẽ giảm giá đến 50% cho 4.000 sản phẩm chủ đạo phục vụ các ngày lễ và Tết để chia sẻ khó khăn với người tiêu dùng.

Tin liên quan
Tin khác