Doanh nghiệp
TH true MILK dẫn đầu xu hướng sản xuất sữa hữu cơ tại Việt Nam
Văn Phúc - 17/03/2017 12:54
Các hãng sữa đang âm thầm thực hiện cuộc chạy đua cung cấp sản phẩm sữa organic (hữu cơ) ra thị trường. Đây là xu hướng tiêu dùng phổ biến trên thế giới và đang đổ bộ vào Việt Nam. Tiên phong trong xu hướng này là TH true MILK.

Cuộc đua sữa hữu cơ của các hãng sữa Việt

Theo định nghĩa của Codex Alimentarius (cơ quan của Liên hợp quốc, chuyên giám sát các tiêu chuẩn về lương thực trên toàn thế giới), nông nghiệp hữu cơ là một hệ thống quản lý sản xuất tránh sử dụng phân bón và thuốc trừ sâu tổng hợp, giảm tối đa ô nhiễm không khí, đất và nước, tối ưu về sức khỏe. Hiểu một cách đơn giản, sản phẩm hữu cơ không chỉ đảm bảo yếu tố “ăn ngon”, mà còn đáp ứng nhu cầu “ăn sạch” và hài hòa với môi trường.

Trên thế giới, sản phẩm hữu cơ bắt đầu được biết đến vào khoảng đầu thế kỷ 20 tại Mỹ. Lúc đó, trong nông nghiệp, người ta bắt đầu sử dụng phân hóa học và hóa chất bảo vệ thực vật. Trong khi đó, một số nông dân vẫn chỉ dùng phân bón tự nhiên vì họ tin rằng, với cách trồng trọt đó, rau trái sẽ ngon và giàu dinh dưỡng hơn. Xu hướng sản xuất và tiêu dùng sản phẩm hữu cơ sau đó lan ra các nước châu Âu và trở thành phổ biến tại các nước phát triển.

Các chuyên gia về chăn nuôi của Việt Nam thực hiện nghi lễ tượng trưng chúc các cô bò sữa mạnh khỏe, cho dòng sữa chất lượng cao.

Tại Việt Nam, hiện nhiều thực phẩm đi theo xu hướng này đã xuất hiện trên thị trường. Trong đó, sữa với vai trò là sản phẩm thiết yếu cũng đang manh nha theo xu hướng trên. Một số nhãn sữa nhập khẩu và trong nước đã tung ra các sản phẩm có chứng nhận organic và lập tức giành được sự quan tâm của những người tiêu dùng “sành ăn”.

Tuy nhiên, các sản phẩm sữa organic hiện có trên thị trường Việt Nam hầu hết là sản phẩm nhập khẩu từ các trang trại, nhà máy ở nước ngoài. Các doanh nghiệp chăn nuôi bò sữa, sản xuất sữa tươi đang âm thầm chuyển đổi mô hình chăn nuôi để sản xuất được sản phẩm sữa organic ngay trong nước để chủ động cung cấp ra thị trường và khẳng định vị thế thương hiệu. 

Trong các hãng sữa đi theo xu hướng này, đáng kể là Tập đoàn TH với thương hiệu sữa TH true MILK. Tháng 12/2015, doanh nghiệp tư nhân lớn nhất của ngành sữa Việt Nam này công bố đạt tiêu chuẩn organic của Mỹ và châu Âu cho sản phẩm đồ uống dược liệu (thương hiệu TH Herbals, chủ yếu bán tại thị trường Mỹ) và rau củ quả (thương hiệu FVF) trồng tại Nghệ An. Cũng trong dịp này, bà Thái Hương, Chủ tịch Tập đoàn TH công bố lộ trình đưa sữa tươi TH true MILK đạt chuẩn organic quốc tế.

Con đường bà Thái Hương lựa chọn là áp dụng các bộ tiêu chuẩn và chịu sự giám sát của các đơn vị công nhận tiêu chuẩn có uy tín trên thế giới. Trong đó, TH true MILK thực hiện các tiêu chuẩn hữu cơ  EC 834-2007 và EC 889-2008 (châu Âu), USDA-NOP (Mỹ).

Bước chuyển đầy thuận lợi

Với tiêu chí tạo ra dòng sữa “tươi sạch”, “thực sự thiên nhiên” và tiềm lực của một trang trại công nghệ cao, quy mô lớn nhất châu Á, bước chuyển sang mô hình sản xuất sữa organic tại trang trại TH ở Nghệ An tiến hành đầy thuận lợi.

Trong đó, những yếu tố nổi bật sẵn có được đề cập nhiều như: hệ thống cánh đồng hàng ngàn ha được chăm sóc, thu hoạch bằng máy móc hiện đại (dàn tưới tự động dài 500 m, máy cắt cỏ công suất bằng 800 nhân công); nhà bếp cho bò được tự động hoá; bò được quản lý bằng chíp điện tử (phát hiện bệnh viêm vú, tách khỏi dàn vắt trước 4 ngày), được nghe nhạc, tắm mát mỗi ngày.

Tuy nhiên, để đạt được chuẩn organic châu Âu (EC 834-2007 và EC 889-2008), tiếp đó sẽ là tiêu chuẩn Mỹ (USDA-NOP), trang trại TH cần phải thực hiện các bước chuyển đổi nghiêm ngặt trong toàn bộ quy trình sản xuất.

Ông Tal Cohen, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Sữa TH, đơn vị vận hành trang trại TH cho biết, TH dùng đàn bò tơ sẵn có để chuyển đổi sang bò hữu cơ bằng cách nuôi trong 6 tháng với thức ăn hữu cơ, không dùng thuốc tổng hợp, thuốc kháng sinh để điều trị cho bò. Về điều kiện sống, đàn bò organic của TH được nuôi thả trong các chuồng bò đảm bảo điều kiện vệ sinh tốt nhất, uống nước sạch đầy đủ. Đàn bò được thả ra các cánh đồng cỏ khi điều kiện khí hậu cho phép, hoặc nuôi thả trong các chuồng bò dạng mở, rộng rãi, thông thoáng khí trong trường hợp khí hậu không thích hợp cho bò ở ngoài đồng cỏ.

“Trong chuồng nuôi thả, chúng tôi có hệ thống làm mát gồm quạt thông gió và hệ thống phun nước cho bò trong những ngày nóng, đàn bò có thể đi lại thoải mái theo các tập tục sinh hoạt theo bầy nhóm của mình. Điều kiện chuồng trại của chúng tôi rất tốt, không hạn chế bất kỳ tập quán cũng như hành vi tự nhiên nào của đàn bò”, ông Tal chia sẻ.

Cỏ và các cây trồng làm thức ăn cho bò không sử dụng giống cây biến đổi gen, không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, không dùng phân bón hoá học trong 3 năm. Với cánh đồng hiện hữu của Tập đoàn TH, việc chuyển đổi được đánh giá là không khó khăn vì Tập đoàn đã trồng các giống cây kháng sâu bệnh, sử dụng phân bò bón cho cây.

Ngoài quy trình sản xuất, toàn bộ nhân viên từ khâu chăn nuôi, sản xuất, chế biến đến phân phối sữa đều được học tập và thực hành các nội dung liên quan đến quy trình organic.

Ông Hà Phúc Mịch, Chủ tịch Hiệp hội Nông nghiệp hữu cơ Việt Nam trao Cúp Vàng cho tập thể lãnh đạo trang trại TH (thuộc Tập đoàn TH)
Ngày 10/3, trang trại bò sữa organic của TH đón nhận Cúp Vàng “Trang trại chăn nuôi bò sữa hữu cơ vì sức khỏe cộng đồng”. Cúp Vàng này được trao bởi Hiệp hội Nông nghiệp hữu cơ Việt Nam với sự thẩm định, đánh giá khắt khe của Ban giám khảo là các chuyên gia đầu ngành về nông nghiệp hữu cơ. Đến nay, đàn bò, bê organic của trang trại TH đã lên tới hơn 1.000 con. Tới cuối năm 2018, Tập đoàn TH sẽ sản xuất sữa organic mang thương hiệu TH true MILK trên quy mô đàn 3.000 con.
Tin liên quan
Tin khác