Sức khỏe doanh nghiệp
THAGRICO mua lại toàn bộ công ty con vốn 1.500 tỷ đồng của HAGL Agrico
Thanh Thủy - 22/12/2020 18:08
An Đông Mia chuyên trồng và kinh doanh cao su và các loại cây công nghiệp khác. Thương vụ M&A được thực hiện khi chỉ một tháng nữa HAGL Agrico tổ chức cuộc họp ĐHĐCĐ bàn chuyện tăng vốn.

CTCP Nông nghiệp Hoàng Anh Gia Lai (HAGL Agrico – mã HNG) mới đây cho biết HĐQT đã thông qua giao dịch chuyển nhượng toàn bộ vốn góp sở hữu tại Công ty TNHH MTV An Đông Mia cho CTCP Nông nghiệp Trường Hải (THAGRICO). Giá trị thương vụ hiện chưa được công bố. THAGRICO sẽ trở thành chủ doanh nghiệp, nắm giữ 100% vốn An Đông Mia.

Theo thông tin công bố trước đây, An Đông Mia hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực trồng và kinh doanh cao su và các loại cây công nghiệp khác. HAGL Agrico bắt đầu đầu tư vào An Đông Mia từ tháng 10/2015 thông qua việc mua 69,50% cổ phần từ các nhà đầu tư cá nhân. Các năm sau, HAGL Agrico tiếp tục mua lại phần vốn góp do công ty Bò sữa Tây Nguyên và công ty Chăn nuôi Gia Lai nắm giữ để gia tăng sở hữu. Đến cuối quý III, HAGL Agrico đã đầu tư tổng cộng gần 883 tỷ đồng, tương đương sở hữu 99,78% vốn điều lệ của An Đông Mia.

Trong quý IV vừa qua, An Đông Mia đã có sự thay đổi đáng kể về quy mô vốn điều lệ, loại hình doanh nghiệp cũng như nhân sự. Theo thông tin đăng ký trên Cục Quản lý kinh doanh – Bộ Kế hoạch và Đầu tư, từ 21/10, số vốn điều lệ đã tăng gấp 7,5 lần từ 200 tỷ đồng lên 1.500 tỷ đồng.

Cùng đó, công ty này hiện đã chuyển đổi loại hình doanh nghiệp từ công ty cổ phần sang công ty TNHH MTV. Ông Nguyễn Hoàng Phi, Phó Tổng giám đốc HAGL Agrico và cũng là người đảm nhận vị trí kế toán trưởng của THACO, đã trở thành giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật của An Đông Mia từ ngày 18/12/2020.

Thương vụ M&A trên được thực hiện khi chỉ gần một tháng nữa HAGL Agrico tổ chức cuộc họp ĐHĐCĐ bàn chuyện tăng vốn. Theo kế hoạch, giữa tháng 1/2021, các cổ đông của HAGL Agrico, trong đó có Hoàng Anh Gia Lai (sở hữu 40,83% vốn), sẽ họp bất thường thông qua phương án chào bán cổ phiếu riêng lẻ để hoán đổi nợ.

Danh tính bên mua hiện vẫn chưa được công bố. Công ty mẹ Hoàng Anh Gia Lai nhiều khả năng không tham gia mua đợt phát hành này và phải chấp nhận giảm tỷ lệ sở hữu. Nhưng đổi lại, HAGL Agrico sẽ có vốn để trả nợ, tạo đà để tiếp tục mở rộng kinh doanh.

Tin liên quan
Tin khác