Thời sự
Thái Bình: Xây dựng huyện Vũ Thư là trung tâm dịch vụ trung chuyển
Phương Liên - 12/10/2024 21:36
Chiều 12/10, Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Vũ Thư tổ chức lễ kỷ niệm 55 năm thành lập huyện (1969 - 2024). Dự lễ kỷ niệm có Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định.

Tại buổi lễ, các đại biểu đã cùng ôn lại truyền thống 55 năm xây dựng, phát triển của huyện Vũ Thư. Huyện Vũ Thư được thành lập từ năm 1969 trên cơ sở sáp nhập huyện Thư Trì và huyện Vũ Tiên.

Ngay sau khi thành lập, trong lao động sản xuất, huyện Vũ Thư đã tiên phong trong phong trào 5 tấn thóc/ha, được Bác Hồ khen thưởng. Kết thúc 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, huyện có 648 bà mẹ vinh dự được phong tặng và truy tặng danh hiệu “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”; 7 anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. Hàng nghìn cá nhân, tập thể được tặng thưởng huân, huy chương các loại.

Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định tặng hoa chúc mừng huyện Vũ Thư.

Bước vào thời kỳ đi lên xây dựng chủ nghĩa xã hội, nhất là trong thời kỳ đổi mới, huyện Vũ Thư vươn lên giành nhiều thành tựu to lớn, toàn diện trên các lĩnh vực. Đến nay, kinh tế của huyện có tốc độ tăng trưởng khá, cơ cấu kinh tế có sự chuyển dịch tích cực. Nông nghiệp phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa, ứng dụng khoa học, kỹ thuật nhờ đó tăng nhanh năng suất và sản lượng. Toàn huyện có 7 cụm công nghiệp, tạo việc làm cho hàng vạn lao động.

Đến nay, huyện đã đạt chuẩn nông thôn mới, 2 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao. Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,2%. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị ngày càng được chú trọng, quốc phòng, an ninh được giữ vững. Với những thành tích đã đạt được, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân huyện Vũ Thư được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Nhất năm 2000; được Chính phủ tặng cờ thi đua năm 2008, được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen năm 2018…

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình Nguyễn Khắc Thận biểu dương, chúc mừng những kết quả, thành tích xuất sắc mà huyện Vũ Thư đã đạt được trong suốt chặng đường qua.

Với mong muốn huyện Vũ Thư vượt qua khó khăn, thử thách, tranh thủ thời cơ để phát triển, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình đề nghị Vũ Thư tiếp tục quán triệt sâu sắc Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XVI; các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, của tỉnh; đồng thời xây dựng và bổ sung xây dựng các chương trình, kế hoạch thực hiện cụ thể nhằm phát huy mọi nguồn lực và tiềm năng lợi thế của huyện.

Vũ Thư cần định hướng xây dựng huyện là trung tâm dịch vụ trung chuyển; dịch vụ tổng hợp; nông nghiệp công nghệ cao; kết hợp với du lịch làng nghề, du lịch sinh thái ven sông; phát triển công nghiệp xanh, sạch, thân thiện môi trường. Huyện quan tâm nâng cao chất lượng lĩnh vực văn hóa, xã hội; bảo đảm quốc phòng, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Bí thư Tỉnh uỷ Thái Bình Ngô Đông Hải tặng hoa chúc mừng huyện Vũ Thư.

Đồng thời, cần tiếp tục chú trọng xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, đề cao sự đoàn kết thống nhất trong toàn Đảng bộ, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và nhân dân tham gia các phong trào thi đua yêu nước, phát triển kinh tế - xã hội.

Nhân dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình đã trao bằng khen của UBND tỉnh cho 5 tập thể, cá nhân; UBND huyện Vũ Thư trao thưởng cho 55 tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu trong thực hiện phong trào thi đua chào mừng kỷ niệm 95 năm thành lập Chi bộ Thư Vũ và 55 năm thành lập huyện Vũ Thư.

Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình Nguyễn Khắc Thận trao bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu.

Ngay sau buổi lễ, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định và lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh tham quan phiên chợ 0 đồng - phiên chợ dành cho hộ nghèo nhân dịp kỷ niệm 55 năm thành lập huyện.

Tối cùng ngày, tại Di tích Quốc gia Đặc biệt Chùa Keo (xã Duy Nhất, huyện Vũ Thư) cũng diễn ra lễ khai hội Chùa Keo mùa Thu năm 2024.  Lễ hội diễn ra trong 8 ngày, từ ngày 12/10 - 19/10/2024 (từ ngày 10/9 đến 17/9 năm Giáp Thìn).

Tại phần lễ sẽ có các nghi thức truyền thống như: lễ khai chỉ, lễ rước Đức Thánh, tế lễ, nghi thức hầu đồng… Trong phần hội, tổ chức nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ đặc sắc: du thuyền hát hội, giao lưu các câu lạc bộ chèo, biểu diễn múa rối nước, têm trầu cánh phượng, múa chèo trải cạn, sanh tiền mõ lộn, bắt vịt dưới hồ, võ cổ truyền… Buổi tối các ngày tiếp theo có các chương trình giao lưu văn nghệ, thả hoa đăng, múa rối nước…

Song song với Lễ hội chùa Keo, huyện Vũ Thư tổ chức hội chợ giới thiệu quảng bá sản phẩm OCOP và sản phẩm chủ lực, đặc trưng của các địa phương với quy mô 130 gian hàng; tổ chức lễ hội bánh và ẩm thực.

Lãnh đạo tỉnh Thái Bình và huyện Vũ Thư thăm gian hàng bánh kẹo thương hiệu Omeli của Công ty cổ phần Quốc tế Bảo Hưng.

Các sản phẩm đều của các doanh nghiệp, hộ kinh doanh trong và ngoài tỉnh với đa dạng sản phẩm, chủng loại, mẫu mã. Không gian hội chợ được Ban tổ chức sắp xếp, bố trí khoa học với nhóm các gian hàng sản phẩm OCOP, sản phẩm chủ lực của huyện Vũ Thư và các huyện thành phố trong tỉnh, ngoài tỉnh; nhóm các gian hàng thương mại.

Đáng chú ý, năm nay, Ban tổ chức đã giành 40 gian ẩm thực mang đến cho du khách nhiều món ngon đậm chất Hà Thành và nhiều món mang đậm hương vị miền quê dân dã.

Thông qua hội chợ nhằm quảng bá, giới thiệu và tôn vinh các sản phẩm OCOP các sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu của các doanh nghiệp trong và ngoài huyện; tạo không gian kết nối chặt chẽ và bền vững trong sản xuất và tiêu thụ các sản phẩm OCOP, tăng cường xúc tiến thương mại, kích cầu tiêu dùng, phục vụ nhân dân. Đây cũng là dịp để các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất nắm bắt thị hiếu của người tiêu dùng, từ đó có chiến lược sản xuất, kinh doanh phù hợp.

Tin liên quan
Tin khác