Du lịch
Thái Lan chuẩn bị các bước để tái khởi động ngành du lịch
PV - 10/06/2020 07:59
Thái Lan cân nhắc nới lỏng những hạn chế nhập cảnh với khách nước ngoài, có thể là trong quý III hoặc quý IV/2020, với ưu tiên dành cho những người đến từ các khu vực không còn dịch.
Sân bay quốc tế Suvarnabhumi ở thủ đô Bangkok vắng vẻ trong thời điểm dịch COVID-19. (Ảnh: Thailand Business News)

Chính phủ Thái Lan đang cân nhắc nới lỏng những hạn chế nhập cảnh đối với khách nước ngoài, có thể là trong quý III hoặc quý IV/2020, với ưu tiên dành cho những người đến từ các khu vực không còn dịch COVID-19.

Truyền thông sở tại ngày 9/6 dẫn lời Phó Thủ tướng Thái Lan Somkid Jatusripitak cho biết, việc nới lỏng hạn chế đối với du khách đến Thái Lan là bước đi đầu tiên để tái khởi động ngành du lịch, nhưng chính phủ phải thận trọng trong việc sàng lọc du khách và áp dụng một hệ thống truy vết hiệu quả nhằm giảm bớt rủi ro về làn sóng lây nhiễm thứ hai.

Theo Phó Thủ tướng Somkid, du khách từ những nước hoặc vùng lãnh thổ mà đại dịch COVID-19 đã được kiềm chế có thể là những người đầu tiên được bật đèn xanh và ông đã nêu vấn đề này với Thủ tướng Prayut Chan-o-cha.

Ông Somkid cho biết việc kích thích chi tiêu và thúc đẩy du lịch nội địa là điều rất quan trọng để khởi động sự hồi phục kinh tế. Bộ Tài chính Thái Lan cũng đang cân nhắc một gói hỗ trợ mới, dự kiến được tung ra trong quý III/2020, trùng với thời điểm nới lỏng những hạn chế về đi lại. Du lịch nội địa đang tăng tốc sau giai đoạn 3 nới lỏng các biện pháp phong tỏa, nhưng một gói mới sẽ thu hút thêm nhiều người đi du lịch và chi tiêu, đồng thời duy trì đà hồi phục.

Du lịch là động lực tăng trưởng của Thái Lan trong những năm gần đây. Trước khi bùng phát dịch COVID-19, quốc gia Đông Nam Á này hy vọng doanh thu từ du lịch sẽ đóng góp ít nhất 20% GDP trong năm 2020. Tuy nhiên, du lịch là ngành đầu tiên ở Thái Lan phải hứng chịu tác động của dịch COVID-19 ngay từ cuối tháng 1/2020. Tình hình càng trở nên tồi tệ hơn vào tháng 3/2020 khi Chính phủ Thái Lan áp đặt các hạn chế về đi lại nhằm kiểm soát sự lây lan của dịch bệnh.

Nền kinh tế lớn thứ hai Đông Nam Á này đã giảm 1,8% trong quý I/2020, mức giảm sâu nhất kể từ quý IV/2011 khi bị ảnh hưởng bởi lũ lụt.

Mặc dù Thái Lan đang từng bước chuẩn bị mở cửa trở lại đối với các chuyến bay quốc tế, tình trạng khẩn cấp có thể sẽ chưa được dỡ bỏ vào cuối tháng này. Phó Thủ tướng Wissanu Krea-ngam mới đây cho biết quyết định của chính phủ về việc dỡ bỏ hoặc kéo dài tình trạng khẩn cấp chủ yếu phụ thuộc vào số lượng những ca mới nhiễm COVID-19 ở nước này. Theo ông Wissanu, tình hình hiện nay là chấp nhận được và Chính phủ có thể nới lỏng hơn nữa những hạn chế trong giai đoạn 4.

Theo Cục trưởng Cục Hàng không Dân dụng Thái Lan (CAAT) Chula Sukmanop, các nhà chức trách nước này sẽ họp với các hãng hàng không địa phương vào tuần tới để tìm hiểu xem liệu họ có sẵn sàng nối lại các dịch vụ quốc tế hay không. Hiện CAAT vẫn chưa quyết định có kéo dài lệnh cấm các chuyến bay chở khách tới Thái Lan hay không do đang chờ đợi chỉ thị từ Trung tâm Xử lý Tình hình COVID-19 (CCSA) của Chính phủ.

Thái Lan hiện đang lên kế hoạch thực hiện giai đoạn 4 nới lỏng các biện pháp phong tỏa vào tuần tới, trong bối cảnh nước này trong 15 ngày qua không ghi nhận thêm ca nhiễm COVID-19 mới trong cộng đồng, ngoại trừ những trường hợp bị nhiễm là công dân hồi hương từ nước ngoài và được cánh ly. Tính đến ngày 9/6, Thái Lan ghi nhận tổng cộng 3.121 trường hợp nhiễm COVID-19, trong đó có 58 ca tử vong./.

Tin liên quan
Tin khác