Quốc tế
Thái Lan liên tiếp đón các "đại bàng" đầu tư tỷ USD vào trung tâm dữ liệu
Đông Phong - 12/10/2024 11:20
Sau Google, tập đoàn Damac của Dubai sẽ đầu tư khoảng 1 tỷ USD vào các trung tâm dữ liệu tại Thái Lan.
Các dự án đầu tư vào trung tâm dữ liệu nhằm đón bắt nhu cầu ngày càng tăng đối với dịch vụ đám mây và AI. Ảnh: Pixabay

Edgnex Data Centers, một công ty con của tập đoàn Damac, sẽ đầu tư khoảng 1 tỷ USD vào các trung tâm dữ liệu tại Thái Lan. Đây là dự án mới nhất của các công ty công nghệ thế giới nhằm đến xây dựng cơ sở hạ tầng đám mây và trí tuệ nhân tạo (AI) tại Thái Lan nói riêng và Đông Nam Á nói chung.

Cụ thể, Edgnex Data Centers sẽ đầu tư hơn 32 tỷ baht Thái vào 3 - 4 dự án trung tâm dữ liệu thông qua liên doanh với nhà cung cấp trung tâm dữ liệu Thái Lan Proen Corp., theo thông tin được hai công ty này công bố ngày 11/10.

Trong đó, dự án đầu tiên của liên doanh Edgnex - Proen được đặt tại trung tâm thành phố Bangkok, sẽ đi vào hoạt động vào tháng 3 năm sau với công suất ban đầu là 5 megawatt, sau đó mở rộng lên 20 megawatt.

Động thái rót tỷ USD của Damac diễn ra trong bối cảnh chính phủ Thái Lan tăng cường các sáng kiến xây dựng nền kinh tế số. Nhà sáng lập tập đoàn Damac Hussain Sajwani cho biết: "Khi nhu cầu đang tăng lên và phát triển, chúng tôi sẽ tìm cách nắm bắt nó - đây là một quá trình dần dần".

Nhà sáng lập Damac cho biết các khách hàng tiềm năng của tập đoàn này bao gồm các công ty siêu quy mô và các doanh nghiệp liên quan đến AI, cũng như các cơ quan chính phủ. Damac có năng lực đáp ứng khoảng 100 megawatt công suất trung tâm dữ liệu trong tương lai.

Ngoài ra, ông Sajwani cho biết Damac cũng có kế hoạch đầu tư vào các dự án nhà ở cao cấp, đồng thời khẳng định việc tập đoàn này thâm nhập thị trường Thái Lan có thể mở đường cho các công ty khác có trụ sở tại Dubai đầu tư vào quốc gia Đông Nam Á này.

Đông Nam Á, với dân số khoảng 685 triệu người, đang nhanh chóng nổi lên như một thị trường béo bở với cơ hội tăng trưởng cao cho Microsoft, Nvidia và Amazon - những công ty đang đầu tư hàng tỷ USD cho cơ sở hạ tầng AI trong khu vực.

Đầu tuần trước, Google, vào ngày 30/9, đã công bố họ sẽ đầu tư 36 tỷ baht (hơn 1 tỷ USD) vào Thái Lan để xây dựng một trung tâm dữ liệu mới và mở rộng cơ sở hạ tầng đám mây của quốc gia này.

Khoản đầu tư của Google được kỳ vọng sẽ thúc đẩy các nỗ lực của Thái Lan nhằm khởi động lại nền kinh tế đang trì trệ, vốn đang bị ảnh hưởng bởi mức nợ của hộ gia đình tăng cao. Đồng thời đánh dấu sự gia tăng hoạt động mở rộng của Google tại châu Á, đưa trí AI vào trọng tâm trong nỗ lực quốc tế của họ vào thời điểm công ty này đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ như Microsoft và OpenAI.

Các trung tâm dữ liệu là xương sống của nền kinh tế số hiện đại ngày nay, thúc đẩy sự phát triển của công nghệ điện toán đám mây cho phép truy cập vào các dịch vụ lưu trữ, điện toán và phân tích qua internet.

Google cho biết trung tâm dữ liệu đầu tiên của họ tại Thái Lan sẽ được đặt tại Chonburi, một tỉnh phía Đông của Thái Lan.

Bà Jackie Wang, Giám đốc quốc gia của Google tại Thái Lan, cho biết trong bài đăng trên blog rằng dự án trung tâm dữ liệu sẽ "giúp hỗ trợ nhu cầu ngày càng tăng đối với các cải tiến của Google Cloud và AI, cũng như các dịch vụ phổ biến của Google như Google Search, Google Maps và Google Workspace" tại Thái Lan.

Ngoài việc phát triển cơ sở hạ tầng, khoản đầu tư 1 tỷ USD từ Google vào Thái Lan "còn nhằm mục đích mở ra những cơ hội mới cho các doanh nghiệp, nhà giáo dục và tất cả người Thái", theo bà Jackie Wang.

Đại diện Google cho biết: "Khi AI chuyển đổi các ngành công nghiệp, việc giáo dục và nâng cao kỹ năng cho người Thái để sử dụng công nghệ này trở nên quan trọng hơn bao giờ hết".

Nền kinh tế số của Thái Lan được xác định là nền kinh tế lớn thứ hai ở Đông Nam Á và dự kiến sẽ đạt 50 tỷ USD vào năm 2025, theo báo cáo chung e-Conomy SEA 2023 do Google, Temasek và Bain & Company phối hợp thực hiện.

Google đầu tư vào Đông Nam Á với trọng tâm là AI vì họ phải đối mặt với áp lực từ các "ông lớn" công nghệ đối thủ trên cả lĩnh vực AI và điện toán đám mây.

"Gã khổng lồ" internet của Mỹ ngày càng bị đe dọa bởi sự gia tăng của các công cụ AI tạo sinh như ChatGPT của OpenAI. Đây là công nghệ mà Google đã tiên phong thông qua nghiên cứu ban đầu về cái gọi là mô hình chuyển đổi, là nền tảng của nhiều mô hình AI tạo sinh phổ biến nhất hiện nay.

Tuy nhiên, Google thấy mình đang bị đe dọa bởi việc sử dụng các sản phẩm AI tạo sinh, chẳng hạn như ChatGPT và Perplexity, một công cụ tìm kiếm hỗ trợ AI, để tìm thông tin về mọi thứ.

Tin liên quan
Tin khác