Cảng Los Angeles, một trong những cảng lớn nhất tại Mỹ. Ảnh: AFP |
Thâm hụt thương mại hàng hóa của Mỹ trong tháng 11 đã tăng lên 102,9 tỷ USD sau điều chỉnh theo mùa, từ mức thâm hụt 98,3 tỷ USD trong tháng 10, theo công bố ngày 27/12 của Cơ quan thống kê thuộc Bộ Thương mại Mỹ.
Trước đó, các nhà kinh tế dự báo với Reuters rằng thâm hụt hàng hóa của Mỹ sẽ đạt 100,65 tỷ USD trong tháng 11.
Thực tế, tháng 11 chứng kiến xuất khẩu của Mỹ tăng 7,4 tỷ USD, tương đương 4,4%, lên 176,4 tỷ USD, trong khi nhập khẩu tăng 12 tỷ USD (4,5%) lên 279,2 tỷ USD. Đáng nói, khác biệt chủ yếu nằm ở danh mục “hàng hóa khác”, trong khi xuất khẩu hàng hóa trong danh mục này đã lao dốc 30,1% thì nhập khẩu cùng danh mục lại bật tăng 15,1%.
Cùng với kết quả tháng 10, thâm hụt thương mại tăng cao hơn dự báo trong tháng 11 có thể làm lu mờ triển vọng thương mại có thể đóng góp vào tăng trưởng GDP quý IV/2024. Lần gần nhất thương mại đóng góp vào tăng trưởng của Mỹ là vào quý IV/2023.
Các doanh nghiệp lo ngại về lời đe dọa tăng thuế quan đối với hàng hóa nhập khẩu của Tổng thống đắc cử Donald Trump khi ông nhậm chức vào cuối tháng tới. Điều này có thể thu hẹp hơn nữa và có thể đảo ngược lợi thế xuất khẩu và khiến thương mại trở thành lực cản đối với tăng trưởng GDP của Mỹ trong quý thứ tư liên tiếp.
Dữ liệu bổ sung về tình hình thương mại tháng 11 của Mỹ, bao gồm cả dịch vụ nhập khẩu và xuất khẩu, sẽ được công bố vào đầu tháng tới.
Nền kinh tế Mỹ đạt tăng trưởng 3,1% trong quý III/2024 ngay cả khi thương mại ròng kéo giảm 0,43 điểm phần trăm khỏi mức tăng trưởng này. Tốc độ tăng trưởng quý IV đang trên đà tương đương với quý III, theo dự đoán của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) chi nhánh Atlanta.
Các cảng biển nhộn nhịp Mỹ đã và đang tăng công suất hoạt động trong tháng 11 và tháng 12, khi lưu lượng hàng hóa nhập khẩu có khả năng lập kỷ lục mới, theo Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia.
Các nhà nhập khẩu lớn tại Mỹ đã tăng tốc mua hàng sớm do mùa lễ hội năm nay ngắn hơn, đồng thời đề phòng tình trạng tắc nghẽn vận chuyển khi đình công ở cảng biển có nguy cơ tái diễn vào giữa tháng 1/2025 cùng với khả năng thuế quan tăng lên khi ông Trump quay lại nắm quyền Nhà Trắng vào cuối tháng 1 năm sau.
Cuộc đình công kéo dài ba ngày vào tháng 10/2024 là cuộc đình công quy mô lớn đầu tiên tại các cảng Bờ Đông và Bờ Vịnh tại Mỹ trong gần 50 năm qua, gây ra một đợt nhập khẩu ồ ạt vào Mỹ sau đó do lo ngại tắc nghẽn vận chuyển.
Các tuyên bố tranh cử của ông Trump về mức tăng thuế quan từ 10% đến 20% đối với tất cả hàng nhập khẩu và mức thuế quan từ 60% trở lên đối với hàng hóa từ Trung Quốc đã khiến các nhà bán lẻ Mỹ ngày càng quan ngại. Từ tháng 9 đến giữa tháng 11/2024, hơn 200 công ty trong rổ chỉ số S&P 1500 đã bày tỏ lo ngại thuế quan tại các cuộc họp hoặc các sự kiện dành cho nhà đầu tư.
Một nghiên cứu của Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia cho thấy người tiêu dùng Mỹ có thể mất tới 78 tỷ USD sức mua hàng năm nếu các đề xuất thuế quan của ông Trump đối với tất cả hàng nhập khẩu được áp dụng.