Ngân hàng - Bảo hiểm
Thận trọng triển vọng tăng giá vàng trước loạt số liệu kinh tế tuần này
Tùng Linh - 28/10/2024 07:17
Số liệu về lạm phát tại nhiều nền kinh tế lớn như Mỹ, EU,… sẽ được công bố những ngày tới. Giá vàng thế giới tuần trước vẫn đi lên bất chấp đồng đôla lên giá, nhưng nhiều quan điểm thận trọng hơn về xu hướng tăng giá tuần này.

Nối dài đà tăng của hai tuần trước đó, vàng thế giới tiếp tục đi lên. Bắt đầu tuần giao dịch ở mức 2.722 USD/ounce, giá vàng thế giới có thời điểm chạm mốc 2.755 USD/ounce. Dù xuất hiện nhịp rơi đáng chú ý hôm 23/10, khi vàng có thời điểm “thủng” mốc 2.710 USD/ounce, giá vàng hồi phục đáng kể sau đó. Khép lại tuần giao dịch thứ tư của tháng 10, giá vàng giao ngay đóng cửa tại mức 2.748 USD/ounce.

Tại sàn giao dịch vàng Thượng Hải - sàn giao dịch vàng vật chất lớn nhất thế giới và cũng là trung tâm giao dịch vàng lớn nhất châu Á, giá vàng cũng điều chỉnh nhẹ trong phiên giao dịch thứ Sáu nhưng vẫn đang đi ngang ở vùng giá cao kỷ lục, 622 nhân dân tệ/gram.

Áp lực tăng trên thị trường quốc tế cũng đẩy giá vàng nhẫn trên thị trường Việt Nam xác lập kỷ lục giá mới. Giá bán vàng nhẫn ở nhiều hãng kinh doanh vàng đã ngang ngửa giá vàng miếng SJC (89 triệu đồng/lượng). Trong tuần qua, sau hai lần điều chỉnh giá bình ổn từ Ngân hàng Nhà nước, giá vàng miếng bán ra tại Công ty Vàng bạc Đá quý Sài gòn (SJC) và 4 ngân hàng có vốn Nhà nước đã leo lên 89 triệu đồng/lượng, tăng tới 3 triệu đồng/lượng so với cuối tuần trước. Ở chiều mua vào, SJC và khá nhiều hãng vàng công bố mức thu mua 87 triệu đồng/lượng, cũng tăng tương ứng mức tăng chiều bán ra. Một số nơi như Vàng Mi Hồng, Phú Quý thu mua giá cao hơn, lần lượt là 88,4 triệu đồng/lượng và 87,3 triệu đồng/lượng.

Phú Quý cũng là một trong những hãng kinh doanh vàng đang chấp nhận thu mua vàng nhẫn giá cao nhất (87,9 triệu đồng/lượng), trong khi giá bán ra ngang bằng với vàng miếng SJC (89 triệu đồng/lượng). Tại Bảo tín Minh Châu, vàng nhẫn đang được niêm yết ở mức 87,88 triệu đồng/lượng (mua vào) và 88,98 triệu đồng/lượng (bán ra). Tính chung trong cả tuần, hãng vàng này đã nâng giá vàng thêm 3,3 triệu đồng mỗi lượng. 

Giá vàng nhẫn tròn trơn tại Bảo tín Minh Châu đã tăng nhanh trong tháng 10

Trong tuần này, số liệu quan trọng từ nhiều nền kinh tế lớn sẽ được công bố và là tâm điểm chú ý của giới đầu tư. Tại Mỹ, ước tính trước về tăng trưởng GDP quý III,  báo cáo chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) được quan tâm hàng đầu. Dự báo của các chuyên gia kỳ vọng GDP quý III của Mỹ sẽ tăng trưởng 3%, tương đương với quý liền trước, nhờ được thúc đẩy bởi chi tiêu tiêu dùng mạnh mẽ. Số liệu PCE tháng 9 dự kiến ​​sẽ cho thấy thu nhập và chi tiêu của người tiêu dùng tăng tốc. Trong khi đó, bảng lương phi nông nghiệp tháng 10 dự kiến thấp hơn đáng kể so với con số của tháng 9, do chịu ảnh hưởng của Bão Milton và cuộc đình công của Boeing. Tại khu vực châu Âu, các dữ liệu lạm phát chính và GDP quý III tại nhiều quốc gia lớn như Pháp, Đứcsẽ công bố tuần này.

Các quan chức của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đang tranh luận về việc có thực sự cần cắt giảm lãi suất 50 điểm cơ bản hay không. Quan điểm của họ bắt đầu trở nên khác biệt khi lạm phát đang tiến gần đến mục tiêu 2% của ECB.

Cũng trong tuần này, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) dự kiến sẽ đưa ra quyết định chính sách lãi suất vào ngày 31/10. Những phát biểu của Thống đốc Ueda gần đây có khả năng củng cố kỳ vọng của thị trường, khi hầu hết các nhà quan sát đều dự đoán BoJ sẽ không có thay đổi chính sách nào trong tháng này. Thống đốc BoJ cho biết ông đang cảnh giác cao độ trước những rủi ro từ nền kinh tế Mỹ, ngay cả khi ông thừa nhận rằng sự lạc quan dường như đang tăng lên. "Chúng tôi cần xem xét toàn cảnh và cân nhắc kỹ lưỡng những tác động đến lạm phát của Nhật Bản không chỉ từ đồng yên suy yếu mà còn từ quan điểm về nền kinh tế Mỹ sau đó - điều này có thể liên quan đến cuộc bầu cử tổng thống Mỹ", Thống đốc BoJ Kazuo Ueda cho biết sau cuộc họp cùng các lãnh đạo tài chính nhóm G20.

Khảo sát vàng hàng tuần của Kitco News cho thấy tâm lý lạc quan của cả các chuyên gia trong ngành và các nhà đầu tư đã giảm đi đáng kể. Đánh giá lạc quan gần như toàn bộ của tuần trước đã không còn. Trong 9 nhà phân tích đã tham gia khảo sát, 5 chuyên gia, tương đương 56%, dự đoán giá vàng sẽ tăng trong tuần tới, trong khi 2 chuyên gia dự đoán giá vàng sẽ giảm và 2 nhà phân tích còn lại có quan điểm trung lập về triển vọng ngắn hạn của vàng.

Theo ông Marc Chandler, giám đốc điều hành tại Bannockburn Global Forex, rất khó hiểu khi đồng đôla và cổ phiếu đều tăng cùng với vàng. Giá vàng có thể “thủng” mốc 2.700 USD/ounce, từ đó gây sức ép cho những nhà đầu tư mua mới gần đây. Do đó, vị chuyên gia này dự đoán vàng có thể xuống mốc 2.600 USD/ounce trước khi đạt 2.800 USD/ounce. Trả lời khảo sát của Kitco News, ông Colin Cieszynski, chiến lược gia thị trường trưởng tại SIA Wealth Management kỳ vọng giá vàng sẽ giảm trong tuần tới nhưng cũng nhấn mạnh quan điểm nhịp điều chỉnh của giá vàng chỉ trong một tuần. Không có thông tin hỗ trợ cho giá vàng từ Hội nghị thượng đỉnh BRICS, nhưng về dài hạn, các yếu tố cơ bản thúc đẩy xu hướng tăng hiện tại vẫn không thay đổi, nhất là với cuộc bầu cử Mỹ sẽ sớm có kết quả trong hai tuần nữa.

Tin liên quan
Tin khác