Thời sự
Tháng 5/2024, dự báo TP.HCM tiêu thụ tới 100 triệu kWh mỗi ngày
Gia Hân - 24/04/2024 17:39
Đây là thông tin mà đại diện Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC) công bố tại Hội thảo "Điều chỉnh phụ tải: Thực trạng, giải pháp nhằm đảm bảo nguồn cung điện" ngày 24/4.
Ông Võ Quang Lâm, Phó tổng giám đốc Tập đoàn điện lực Việt Nam cho rằng nhu cầu sử dụng điện sẽ tăng cao vì nắng nóng.

Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC) thống kê, hiện có 2.010 khách hàng sử dụng, tiêu thụ từ 1 triệu kWh/năm. Nghĩa là mỗi khách hàng này chi từ 2 tỷ đồng cho thanh toán tiền điện một năm. Quý I/2024, sản lượng tiêu thụ điện của TP.HCM tăng cao kỷ lục nhất từ năm 2.000 đến nay khi tiêu thụ 7 tỷ kWh.

"Sản xuất bắt đầu hồi phục cộng với nắng nóng kéo dài đẩy nhu cầu sử dụng điện lên rất cao. Tháng 4 được đánh giá là tháng tiêu thụ điện kỷ lục chưa từng có. Tuy nhiên dự báo tháng 5/2024, toàn Thành phố có thể tiêu thụ 100 triệu kWh/ngày”, đại diện EVNHCMC dự báo.

Theo đại diện EVNHCMC hiện TP.HCM có 2,75 triệu khách hàng sử dụng điện trong đó 93% khách hàng là hộ gia đình. Sản lượng điện TP.HCM chiếm 10% cả nước. 

Phát biểu tại hội thảo, ông Võ Quang Lâm - Phó tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, trong 3 tháng đầu năm 2024, nhiều ngành kinh tế đã có bước phục hồi tích cực, thời tiết nắng nóng đến sớm và kéo dài nên nhu cầu sử dụng điện tăng cao. Sản lượng điện thương phẩm 3 tháng đầu năm đạt 62,52 tỷ kWh, tăng 13,85% so với cùng kỳ năm 2023.

Trong đó tăng trưởng cao ở các nhóm thành phần phụ tải: Công nghiệp – xây dựng (tăng 10,73%), nông nghiệp (tăng 16,19%), thương mại – khách sạn – nhà hàng (tăng 18,63%). Tăng trưởng điện thương phẩm của thành phần sinh hoạt ở mức 18,07%,nhưng riêng khu vực miền Nam (gồm 21 tỉnh phía Nam tăng trưởng 19,30% và TP.HCM tăng trưởng 15,18%) do miền Nam đang trong giai đoạn cao điểm của nắng nóng mùa khô.

"Riêng tại khu vực TP.HCM là giai đoạn cao điểm nắng nóng, nhiệt độ nhiều thời điểm lên hơn 37 - 400C. Do thời tiết nắng nóng kéo dài, sản lượng điện tiêu thụ của TP.HCM trong những ngày đầu tháng 4/2024 liên tiếp tăng cao và đã vượt đỉnh năm 2023, có ngày tăng gần: 98 triệu kWh", lãnh đạo EVN nói.

Trước bối cảnh tình hình thủy văn của các hồ thủy điện không thuận lợi, giá nhiên liệu như than, khí cao nhưng theo ông Lâm việc cung ứng điện cho sản xuất, kinh doanh và đời sống nhân dân trong 3 tháng đầu năm 2024 đã được đảm bảo. Tuy nhiên, đối mặt với tình trạng nắng nóng được dự báo sẽ đến sớm, số ngày nắng nóng liên tục kéo dài nên đại diện EVN dự báo việc vận hành hệ thống điện sẽ có nhiều khó khăn trong các tháng cao điểm nắng nóng (tháng 4,5,6,7).

Tập đoàn đã chỉ đạo các đơn vị cần tiếp tục thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó việc đẩy mạnh tuyên truyền thực hiện tiết kiệm điện trong nhân dân là một trong những giải pháp được quan tâm hàng đầu. Nhằm đảm bảo nguồn cung, đảm bảo an ninh năng lượng EVN cũng đã thực hiện đồng bộ các nhóm giải pháp, trong đó tập trung vào các giải pháp chính về vận hành, đầu tư xây dựng và quản lý phía nhu cầu điện để có thể hoàn thành các công trình lưới điện, nguồn điện, cũng như tăng cường khả năng truyền tải; đảm bảo cung cấp đủ nguyên liệu, nhiên liệu cho phát điện, tăng cường giám sát, kiểm tra tình hình vận hành các quy định ngành điện, khắc phục nhanh chóng những sự cố xảy ra, chuẩn bị dự phòng vật tư sẵn sàng đảm bảo vận hành hệ thống; điều tiết hợp lý các nhà máy thuỷ điện đảm bảo dự phòng công suất điện năng trong cao điểm mùa khô; đồng thời tăng cường công tác rà soát các đường dây truyền tải 500kV, 220kV…

Tin liên quan
Tin khác