Thời sự
Thanh Hóa: Hơn 100 tấn bắp cải được xuất khẩu sang Hàn Quốc
Mạnh Tùng - 16/04/2020 20:43
Đây là nỗ lực của Công ty TNHH Đầu tư và Xây lắp Xuân Minh và Công ty TNHH Nông nghiệp Kim Huy Việt Nam – một doanh nghiệp có vốn đầu tư từ Hàn Quốc cùng với bà con nông dân các thôn Phượng Ngô 2 và Nghĩa Lập của xã Hoằng Lưu (huyện Hoằng Hóa).
TIN LIÊN QUAN

Bà con nông dân thu hoạch bắp cải xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc tại xã Hoằng Lưu, huyện Hoằng Hóa.

Công ty TNHH Đầu tư và Xây lắp Xuân Minh ký với 140 hộ dân cho thuê đất để triển khai canh tác trên diện tích 15 ha. Các nông dân địa phương trở thành lao động chính với mức thu nhập 180 nghìn đồng/ngày công. Toàn bộ quá trình canh tác được sự giám sát kỹ thuật theo yêu cầu phía doanh nghiệp Hàn Quốc nhằm bảo đảm tiêu chuẩn xuất khẩu. Các khâu làm đất được triển khai bằng máy công suất lớn cùng hệ thống tưới nước tự động công nghệ Israel. Quá trình canh tác, phải tuân thủ tuyệt đối yếu tố vệ sinh an toàn thực phẩm, không phun thuốc bảo vệ thực vật độc hại. 

Bên cạnh đó, yêu cầu của thị trường Hà Quốc, lựa những bắp cải trên 2,5 kg được lựa chọn, đóng khoảng 10 bắp vào bao ni lông. Số còn lại có dưới 2,5 kg được bán cho thị trường trong nước. 

Theo Phó Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư và Xây lắp Xuân Minh Lê Văn Hải: “Giữa tháng 3 khi chuẩn bị thu hoạch, việc thông quan hạn chế, tưởng không thể xuất khẩu được như kế hoạch ban đầu do dịch Covid -19. Chính quyền, người dân, Công ty đều rất lo lắng. Hơn nữa đơn vị nhập hàng phía Hàn Quốc còn yêu cầu cho người sang kiểm tra, nếu bảo đảm tất cả các tiêu chuẩn mới đồng ý mua hàng. 

Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh COVID-19 nên phía bạn không thể nhập cảnh vào Việt Nam khiến mọi kế hoạch ban đầu bị chậm trễ. Song với sự nỗ lực của các bên, nhất là phía công ty trung gian, phía đối tác Hàn Quốc đồng ý không cần sang kiểm tra, nhưng hàng sang không đạt yêu cầu sẽ bị trả lại”.

Đến thời điểm hiện tại, không thấy phía bạn phản hồi về chất lượng và các tiêu chuẩn, chuyến hàng đã được xuất thành công.

Qua tìm hiểu giá bắp cải xuất tại ruộng ở đây, bán tại thị trường trong nước chỉ được giá 3.000 đồng/kg, tương đương 3 triệu đồng mỗi tấn. Nhưng xuất khẩu được giá cao gấp 2 lần, 6 triệu đồng mỗi tấn. Với hơn 100 tấn bắp cải mới xuất khẩu, giá trị xuất khẩu đạt hơn 600 triệu đồng. 

Tuy hơn 100 tấn bắp cải vừa xuất khẩu đi thị trường Hàn Quốc chưa lớn nhưng đã khẳng định sự nỗ lực rất lớn của chính quyền địa phương, các công ty cùng người dân Thanh Hóa, nhất là trong tình hình diễn ra đại dịch Covid-19 trên toàn thế giới. Hơn nữa nó đặt nền móng quan trọng xuất khẩu mặt hàng nông sản trong thời gian tới.

Tin liên quan
Tin khác