Điểm nóng
Thanh Hóa: Hủy bản án hình sự phiên tòa sơ thẩm có nhiều nghi vấn
Xuân Mai - 22/10/2014 14:30
Ngày 16/10/2014, TAND tỉnh Thanh Hóa đã mở phiên xét xử phúc thẩm vụ án hình sự đối với bị cáo Trần Văn Thống (SN 1964, ngụ thôn Yên Châu, xã Hải Châu, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa) về tội “Cố ý gây thương tích”. Tuy nhiên trong quá trình xét hỏi, bị cáo Thống cho rằng mình không đánh người, bị xử oan.
TIN LIÊN QUAN

Theo hồ sơ vụ án, khoảng 14 giờ ngày 2/4/2014, Trần Văn Thống có tới nhà em trai là Trần văn Thiệu (cùng địa chỉ trên), để giúp gia đình anh Thiệu đào móng làm ao thả cá.

   
  HĐXX phiên phúc thẩm kiểm tra tại chỗ môi của bà Thanh và không thấy có vết sẹo như giám định pháp y đã kết luận  

Do có sự tranh chấp đất đai giữa gia đình anh Thiệu với gia đình bà Nguyễn Thị Thanh (SN 1957, hàng xóm), nên bà Thanh ra ngăn cản, chửi bới anh em Thống.

Lúc này Thống đã dùng xẻng xúc liền 3 xẻng đất hắt vào người bà Thanh để xua đuổi, nhưng bà Thanh không đi nên Thống đã dùng phần lưỡi xẻng đâm vào môi trên của bà Thanh và dùng cán xẻng đánh nhiều cái vào người khiến bà ngất tại chỗ và được mọi người đưa đi cấp cứu.

Sau khi giám định pháp y, bà Thanh được xác định bị tổn hại 15% sức khỏe. Thống bị truy tố về tội “Cố ý gây thương tích” và bị TAND huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa) tuyên phạt 2 năm tù giam trong phiên xét xử sơ thẩm ngày 22/7/2014.

Ngày 31/7/2014, bị cáo Trần Văn Thống đã kháng cáo với nội dung không cố ý gây thương tích cho chị Thanh, do khi đang xúc đất hắt lên bờ, chị Thanh chửi bới và lao vào nên va phải cái xẻng của bị cáo đang làm; bị cáo đã khai báo thành khẩn, khắc phục hậu quả,…

Tại phiên xét xử phúc thẩm, bị cáo Thống một mực kêu oan và cho biết, do không hiểu biết pháp luật nên khi công an nói ký nhận vào bản khai nhận sẽ không có tội nên đã ký.

Luật sư Lê Hồng Nhu, Trung tâm tư vấn pháp luật Hội luật gia tỉnh Thanh Hóa (người bào chữa cho bị cáo Thống) cho rằng, vụ án này có rất nhiều tình tiết bất thường, điều này thể hiện ngay ở bản cáo trạng và kết luật điều tra vụ án “không khớp nhau”.

“Tại bản cáo trạng số 85 ngày 19/6/2014, có ghi rõ bà Thanh bị thương tích 1 vết rách da chảy máu ở vùng môi trên kích thước 5x1x1,5cm; một vết thâm bầm ở hông phải không rõ kích thước 2x3cm; 1 vết trầy xước da ở cẳng tay trái trên diện rộng… Nhưng trong kết luật điều tra của Cơ quan CSĐT Công an huyện Tĩnh Gia không có những tình tiết này”, Luật sư Nhu viện dẫn.

Luật sư Nhu cũng chỉ ra thêm một điểm bất thường nữa là ngày 23/4/2014, Trần Văn Thống bị Cơ quan CSĐT Công an huyện Tĩnh Gia tống đạt quyết định bắt tạm giam, nhưng không hiểu vì sao tới ngày 5/5/2014 Thống mới bị bắt.

“Thống không có hành vi chống đối, không trốn khỏi địa phương, nhưng tại sao không bắt Thống ngay khi có quyết định?”, Luật sư Nhu nói.

Đồng quan điểm trên, ông Đỗ Văn Hậu, Đại diện Viện KSND tham gia phiên tòa phúc thẩm nói: “Điều không hợp lý là cùng một thời gian (16 giờ ngày 2/4), nhưng bà Thanh lại cùng cấp cứu ở 2 nơi khác nhau là Trạm Y tế xã Hải Châu và Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa, điều này phi lý về mặt thời gian cần được làm rõ”.

Ông Hậu cũng cho rằng các điều tra viên Công an huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa) đã vi phạm nghiêm trọng luật tố tụng hình sự vì trong khi ra quyết định bắt tạm giam Thống, các điều tra viên không triệu tập nhân chứng, bị cáo lấy lời khai để làm chứng cứ, nhưng lại lấy những lời khai trước đó. Ngoài ra, có nhiều tình tiết trong biên bản bàn giao hồ sơ và tang vật ngày 8/4/2014 không được các điều tra viên đưa vào bản kết luật điều tra…

Cũng tại phiên tòa phúc thẩm, do nghi vấn về những kết luận trong bản giám định pháp y của Trung tâm Pháp y tỉnh Thanh Hóa, HĐXX đã kiểm tra tại chỗ khuôn mặt bà Thanh và không thấy có vết sẹo, môi trên cơ chắc, dính, liền xấu ảnh hưởng đến thẩm mỹ như bản giám định pháp y kết luận.

Từ những căn cứ trên, cho rằng bản án sơ thẩm có nhiều mâu thuẫn, chưa đúng thực tế, thiếu khách quan, vi phạm nghiêm trọng luật tố tụng,… HĐXX phiên tòa phúc thẩm TAND tỉnh Thanh Hóa đã tuyên hủy toàn bộ bản án sơ thẩm đối với bị cáo Trần Văn Thống. Giao hồ sơ vụ án cho VKSND huyện Tĩnh Gia để điều tra lại theo thủ tục chung.

Tin liên quan
Tin khác