Thời sự
Thành lập Trung tâm Xúc tiến và Quảng bá Kyushu tại Việt Nam
Lê Quân - 26/11/2019 08:05
Đây là Trung tâm Xúc tiến và Quảng bá Kyushu đầu tiên được thành lập tại châu Á, đóng vai trò quan trọng trong việc lan tỏa sức hấp dẫn của vùng Kyushu (Nhật Bản) cũng như tác động tích cực tới quan hệ Việt - Nhật.
Đại diện các bên ký hợp tác thành lập Trung tâm Xúc tiến và Quảng bá Kyushu tại Việt Nam. Ảnh: Lê Quân

Tổng giám đốc Công ty cổ phần Kamichiku Việt Nam Masashi Kamimura, Cục trưởng Cục Phục vụ ngoại giao đoàn Nguyễn Trắc Bá, Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Kunio Umeda và ông Narumi Nagao, Giám đốc điều hành cấp cao Hội liên hiệp Kinh tế vùng Kyushu cùng ký biên bản hợp tác thành lập Trung tâm Xúc tiến và Quảng bá vùng Kyushu tại Việt Nam tại buổi lễ tổ chức chiều 25/11 tại Hà Nội.

Theo đó, Kamichiku Việt Nam - đơn vị thành viên tập đoàn Kamichiku (Nhật Bản) sẽ thuê địa điểm thuộc sở hữu của Bộ Ngoại giao Việt Nam để vận hành trung tâm với sự hỗ trợ của Hội liên hiệp Kinh tế vùng Kyushu. Vùng Kyushu đóng vai trò cửa ngõ thông thương của Nhật Bản với châu Á, đóng góp cho sự phát triển chung của Nhật Bản.

Trung tâm có sứ mệnh làm đầu cầu tại Việt Nam nhằm quảng bá hình ảnh của vùng Kyushu, cũng như các công ty và tổ chức của vùng. Đây cũng sẽ là nơi tập trung nhiều tổ chức, doanh nghiệp vùng Kyushu nhằm phát triển và củng cố mối quan hệ giữa Việt Nam và vùng Kyushu Nhật Bản.

Theo Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Kunio Umeda, đây là Trung tâm Xúc tiến và Quảng bá Kyushu đầu tiên được thành lập tại châu Á, đóng vai trò quan trọng trong việc lan tỏa sức hấp dẫn của vùng Kyushu cũng như tác động tích cực tới quan hệ Việt - Nhật. Hiện có 73 biên bản ghi nhớ hợp tác của chính quyền địa phương giữa hai nước được ký kết. Trong đó, trên 60% các mối quan hệ hợp tác này mới được xây dựng, vun đắp trong vòng 5 năm qua. Điều này cho thấy sự giao lưu giữa các địa phương của hai nước được củng cố và thắt chặt một cách nhanh chóng.

Trong đó, sự hiện diện của vùng Kyushu tại Việt Nam đang tăng lên từng năm. Đường bay thẳng giữa Hà Nội và tỉnh Fukuoka (vùng Kyushu) được khai thác hàng ngày. Ngoài ra, dự kiến đường bay thẳng giữa thành phố Hồ Chí Minh và Fukuoka sẽ tăng từ 3 chuyến/tuần lên 6 chuyến/tuần bắt đầu từ mùa đông năm sau.

Đại sứ Kunio Umeda cho biết, các tỉnh Fukuoka, Nagasaki, Miyazaki và Kagoshima của Nhật Bản đã ký kết quan hệ hợp tác với các địa phương của Việt Nam và đang triển khai các hoạt động giao lưu phát huy thế mạnh trong lĩnh vực kinh tế, giao lưu nhân dân. Các chính quyền địa phương của tỉnh Kumamoto, Saga và Okinawa cũng rất quan tâm và tìm hiểu cơ hội hợp tác với Việt Nam.

Từ năm 2013 đến nay, hơn 10.000 học sinh vùng Kyushu đã thăm Việt Nam theo chương trình tham quan học tập của trường. Ngoài ra, hai tỉnh Nagasaki và Oita đã được chọn là điểm tiếp đón đoàn vận động viên Việt Nam tham dự Olympic 2020 tại Tokyo.

Trên bình diện rộng hơn, Đại sứ Kunio Umeda cho rằng Việt Nam hiện tràn đầy năng lượng phát triển và đang đứng trước những cơ hội lịch sử để bứt phá. Nhật Bản mong muốn Việt Nam sẽ nắm bắt những cơ hội này và trở thành một quốc gia giàu mạnh hơn nữa.

Đại sứ nhấn mạnh, sự phát triển của Việt Nam là vô cùng quan trọng đối với sự phồn vinh và ổn định của khu vực Đông Á. Từ quan điểm đó, Nhật Bản mong muốn tăng cường hơn nữa sự hợp tác và liên kết với Việt nam.

Tin liên quan
Tin khác