Điểm nóng
Thành phố Vũng Tàu bị “tuýt còi” vì gây khó trong lưu thông hàng hóa
Việt Dũng - 10/09/2021 20:46
TP.Vũng Tàu đã ra quy định chưa phù hợp khiến hàng trăm xe ô tô luồng xanh chở hàng hóa, nguyên liệu vào địa phương này bị ách tắc.

Ngày 10/9, hàng trăm xe tải có mã QR Code vận chuyển hàng hóa  vào TP.Vũng Tàu phải quay đầu. Tài xế được cảnh sát thông báo rằng từ hôm nay chính quyền thay đổi "thời gian được vào thành phố từ 18h đến 6h sáng" và yêu cầu họ quay đầu.

Một vị Phó chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu cho rằng, địa phương đưa ra quy định các xe luồng xanh chỉ vào thành phố ban đêm nhằm kiểm soát chặt người di chuyển trên đường, quyết tâm dập dịch trong 14 ngày tới. Tuy nhiên, do thời gian ban hành gấp rút khiến các đơn vị vận tải chưa nắm được thông tin dẫn đến tình trạng trên. Hôm nay, các xe được cho phép qua chốt.

Cụ thể, quy định này được đưa ra tại văn bản số 75-TB/BCĐ ngày 9/9/2021 của Thành ủy Vũng Tàu và văn bản số 6603/UBND-QLĐT của UBND TP. Vũng Tàu. Theo đó, xe tải vận chuyển hàng đã đăng ký, xe phân luồng xanh, xe vận chuyển hàng tại các cảng cá… Thời gian được phép lưu thông từ 18h00 (hôm trước) - 6h00 (hôm sau), (đảm bảo giấy đi đường và mã QR theo quy định) và đảm bảo nguyên tắc “1 cung đường, 2 điểm đến”, giao nhận hàng hóa tại điểm quy định hoặc đã đăng ký.

Chốt kiểm soát dịch bệnh ở cửa ngõ TP. Vũng Tàu


Tuy nhiên, đáng nói là các văn bản này được phát hành vào tối muộn (sau 20h ngày 9/9), có hiệu lực ngay từ lúc 0h ngày 10/9. Đồng thời, quy định này hoàn toàn đi ngược với Chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các hướng dẫn của Bộ Giao thông Vận tải, ảnh hưởng đến lưu thông hàng hóa và gây bức xúc đối với lái xe.

Ngay khi nhận được thông tin phản ánh, Tổ công tác đặc biệt Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam khẩn trương làm việc với Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu để xử lý tình huống. 

Đồng thời, Tổng cục Đường bộ cũng có văn bản hỏa tốc gửi UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đề nghị chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan tại các chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19 thực hiện nghiêm các Công điện số 1102/CĐ-TTg ngày 23/8/2021 của Thủ tướng chính phủ và Công điện số 12/CĐ-BGTVT ngày 26/8/2021 của Bộ trưởng Bộ GTVT về việc đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương rà soát, bãi bỏ các văn bản do địa phương đã ban hành còn có nội dung chưa thống nhất với chỉ đạo của Thủ tướng chính phủ. 

Đề nghị TP. Vũng Tàu thực hiện theo hướng dẫn tạm thời về tổ chức giao thông, kiểm soát dịch đối với hoạt động vận tải bằng ô tô trong thời gian phòng, chống dịch Covid-19 mà Bộ Giao thông - Vận tải đã ban hành để bảo đảm hoạt động vận tải hàng hóa được lưu thông kịp thời, thông suốt.

Sở Giao thông - Vận tải Bà Rịa-Vũng Tàu đã có văn bản đề nghị UBND TP. Vũng Tàu sửa đổi, bãi bỏ các nội dung chưa phù hợp. Hiện nay, với sự vào cuộc của các cơ quan chức năng tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, giao thông ra vào cửa ngõ TP.Vũng Tàu đã được thông suốt.

Tin liên quan
Tin khác