Du lịch
Nhiều doanh nghiệp lên tiếng giữ lại Bến thuyền du lịch Marina (Bà Rịa - Vũng Tàu)
Ngô Nguyên - 02/02/2021 10:28
21 doanh nghiệp đang đầu tư, có nhà máy sản xuất tại Khu công nghiệp Đông Xuyên đã đồng kiến nghị lên Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xin mở lại Vịnh Marina.
Trước khi bị đóng cửa, Vịnh Marina là điểm thu hút khách du lịch khắp nơi đổ về

Đây là diễn biến bất ngờ, mới nhất sau khi Báo Đầu tư có bài phản ánh, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu quyết định tạm đóng cửa Bến thuyền du lịch Marina, xuất phát từ việc Ban Quản lý Các khu công nghiệp tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho rằng, địa điểm này không phải đất dịch vụ. Bất ngờ khác là, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch còn tặng bằng khen cho chủ đầu tư Vịnh Marina vì có thành tích làm du lịch tốt năm 2020.

Vịnh Marina đã quảng bá miễn phí cho doanh nghiệp tại Khu công nghiệp Đông Xuyên

Như Báo Đầu tư phản ánh, 8 năm gây dựng nên Vịnh Marina (nằm trong Khu công nghiệp Đông Xuyên tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) thành điểm du lịch nổi tiếng không chỉ Việt Nam, mà cả trên thế giới, ngày 4/1/2021, Công ty CP Vũng Tàu Marina (chủ đầu tư) đã buộc phải tuyên bố đóng cửa vịnh này.

Nguyên nhân, Ban Quản lý Các khu công nghiệp tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho rằng, phần diện tích thực hiện dự án bến thuyền du lịch của Công ty nằm trong Khu công nghiệp Đông Xuyên được quy hoạch ngay từ đầu là đất công nghiệp, không phải đất dịch vụ, nên mô hình dịch vụ du lịch trong khu công nghiệp là không phù hợp quy định pháp luật.

Sau khi chủ đầu tư kêu cứu lên Thủ tướng, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho giữ lại Vịnh Marina, mới đây, 21 doanh nghiệp đang đầu tư, có nhà máy sản xuất tại Khu công nghiệp Đông Xuyên  như: Công ty CP Xây lắp dầu khí miền Nam; Công ty CP Tư vấn thiết kế DK; Công ty CP Cảng Đông Xuyên; Công ty TNHH Công nghiệp Tây Nam; Công ty CP Kỹ thuật và xây lắp Minh Việt… đã ký tên đóng dấu  đồng kiến nghị  lên Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xin mở lại Vịnh Marina.

Tại văn bản kiến nghị trên, 21 doanh nghiệp cho rằng, Vịnh Marina đã trở thành địa chỉ thân quen, là nơi gặp gỡ, giao lưu, bàn công việc của rất nhiều công ty với các đối tác, khách hàng khi đến làm việc với các doanh nghiệp tại Khu công nghiệp Đông Xuyên. Với người lao động, thì đó  là chỗ thư giãn cuối tuần, sau những ngày làm việc mệt nhọc.

"Hoạt động của Vịnh Marina không những không ảnh hưởng đến việc sản xuất của các doanh nghiệp trong Khu công nghiệp Đông Xuyên, mà ngược lại, chúng tôi thấy tự hào. Vì khi khách hàng hỏi chúng tôi đặt nhà máy ở đâu, chỉ cần nói Khu công nghiệp Đông Xuyên, là họ nhắc ngay đến Vịnh Marina. Thực tế, chính nhờ khách du lịch đến tham quan Vịnh Marina, chúng tôi có thêm nhiều khách hàng biết đến, mà không cần quảng cáo. Vịnh Marina nổi lên là một địa chỉ hấp dẫn của người dân địa phương và khách du lịch. Một doanh nghiệp làm ra tàu thuyền đẹp, thu hút được khách đến tham quan trải nghiệm, giúp quảng bá và làm tăng giá trị sản phẩm, thì cơ quan quản lý phải ủng hộ, tạo điều kiện cho doanh phát triển, tại sao lại bắt doanh nghiệp đóng cửa, trong khi những hoạt động, kinh doanh tại Vịnh Marina không phải là ngành nghề bị cấm (ngược lại, được khuyến khích phát triển)?". Văn bản kiến nghị của 21 doanh nghiệp thẳng thắn.

21 doanh nghiệp tại Khu công nghiệp Đông Xuyên còn cho rằng, nếu nhà đầu tư có khó khăn, vướng mắc, thì Ban Quản lý Các khu công nghiệp phải tìm giải pháp tháo gỡ cho nhà đầu tư, chứ không nên đóng cửa Dự án, gây thiệt hại cho nhà đầu tư và làm ảnh hưởng đến môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh.

Từ đó, 21 doanh nghiệp trên đã kiến nghị lãnh đạo tỉnh Bà Rịa - Vùng Tàu "chỉ đạo Ban Quản lý Các khu công nghiệp hủy bỏ quyết định đóng cửa Vịnh Marina, tháo gỡ khó khăn cho nhà đầu tư và tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động. Việc này cũng tạo điều kiện cho các doanh nghiệp và người lao động chúng tôi có một không gian nghỉ ngơi, giải trí trong điều kiện khu vực xung quanh rất thiếu những điểm tương tự".

 

Tỉnh đòi đóng cửa, Bộ tặng bằng khen

Điều hết sức bất ngờ, ngày 11/12/2020, Bộ Văn hóa, Thể Thao và Du lịch có Quyết định số 3746/QĐ-BVHTDL tặng bằng khen cho 6 tập thể và 2 cá nhân thuộc tỉnh Bà Rịa - Vùng Tàu vì “đã có thành tích xuất sắc trong xây dựng và tổ chức chức hoạt động du lịch tại địa phương năm 2020”.

Danh sách đó có Công ty CP Vũng Tàu Marina, chính là chủ đầu tư Vịnh Marina. Cần lưu ý rằng, công ty này có mảng ngành nghề là "sản xuất ca nô, tàu, thuyền bằng công nghệ mới và thân thiện với môi trường" và du lịch bằng việc thực hiện Dự án Bến thuyền du lịch (tức Vịnh Marina hiện nay).

Nguồn tin chúng tôi, vừa qua, Ban Quản lý Các khu công nghiệp tỉnh Bà Rịa - Vùng Tàu đã ra Văn bản số 66/BQL-VP gửi tới 12 cơ quan chức năng tỉnh Bà Rịa - Vùng Tàu như Sở Tài nguyên - Môi trường, Kế hoạch - Đầu tư, Giao thông - Vận tải, Xây dựng, Du lịch, Tư pháp, Thanh tra, Công an... đề nghị tham gia buổi làm việc với Công ty CP Vũng Tàu - Marina để rà soát toàn bộ cơ sở pháp lý và tình hình thực hiện Dự án theo chỉ đạo của UBND tỉnh, tại Thông báo số 715/TB-UBND ngày 22/10/2020 và Thông báo số 841/TB-UBND ngày 10/12/2020 của UBND tỉnh; Báo cáo số 2829/BQL-ĐT ngày 21/12/2020 của Ban Quản lý Các khu công nghiệp; giải quyết các nội dung kiến nghị của nhà đầu tư theo Đơn kêu cứu đề ngày 22/12/2020 của Công ty CP Vũng Tàu - Marina.

Nói cách khác, theo ông Vũ Văn Đảo, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Vũng Tàu Marina, bởi gây dựng nên Vịnh Marina nổi danh, thành điểm đến của du khách trong và ngoài nước, thành nơi tổ chức các lễ hội đua thuyền tầm cỡ thế giới, nên doanh nghiệp ông mới được tặng bằng khen ở mảng kinh doanh du lịch.

Điều oái oăm là, trước thời điểm Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tặng bằng khen (ngày 11/12/2020), ngày 4/12/2020, Ban Quản lý Các khu công nghiệp tỉnh Bà Rịa - Vùng Tàu đã ra Văn bản số 2645/BQL-ĐT, gửi Công ty CP Vũng Tàu Marina yêu cầu tạm ngừng tất cả mọi hoạt động đang diễn ra tại Dự án Bến thuyền du lịch (tức Vịnh Marina) của Công ty bao gồm hoạt động dịch vụ ăn uống, nhà hàng - giải khác, tour du lịch trên sông Dinh. Việc này, theo Ban Quản lý Các khu công nghiệp tỉnh Bà Rịa - Vùng Tàu là do chỉ đạo của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về tạm dừng các hoạt động chưa được cấp phép, hoặc chưa phù hợp với các quy định hiện hành trong khu công nghiệp.

Trước đó, ngày 22/10/2020, UBND tỉnh Bà Rịa - Vùng Tàu đã có Thông báo số 715/TB-UBND đề nghị Công ty CP Vũng Tàu Marina tạm ngừng các hoạt động chưa được cấp phép hoặc chưa  phù hợp với các quy định trong khu công nghiệp bắt đầu từ ngày 15/11/2020 theo quy định. Tới ngày 10/12/2020, UBND tỉnh Bà Rịa - Vùng Tàu tiếp tục có Thông báo số 841/TB-UBND, trong đó có nội dung giao Ban Quản lý Các khu công nghiệp căn cứ quy định pháp luật xử lý theo thẩm quyền đối với các vấn đề vi phạm, không đúng với mục tiêu tại Giấy chứng nhận đầu tư đã cấp cho Công ty CP Vũng Tàu Marina.

Theo ông Vũ Văn Đảo, không chỉ Bộ Văn hóa, Thể Thao và Du lịch ghi nhận những nỗ lực của doanh nghiệp, mà Hiệp hội Du lịch Việt Nam cũng tặng bằng khen cho Công ty CP Vũng Tàu Marina vì “đã có thành tích xuất sắc, đóng góp cho du lịch Việt Nam giai đoạn 2013-2017”.

Còn tại địa phương, suốt 8 năm qua, hàng loạt sở, ngành địa phương cũng ủng hộ mô hình của doanh nghiệp.

Cụ thể, năm 2013, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vùng Tàu đã xác nhận doanh nghiệp đủ điều kiện hoạt động du lịch tại Văn bản số 895/SVHTTDL-NVDL ngày 9/7/2013. Bến thuyền du lịch (còn gọi Vịnh Marina) đã được Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Bà Rịa - Vùng Tàu cấp giấy phép hoạt động bến thủy nội địa tạm thời, với công năng là "bến thuyền du lịch, hạ thủy, chạy thử, neo đậu phương tiện" do doanh nghiệp sản xuất. Tàu thuyền đưa khách đi tham quan cũng đã được đăng kiểm đầy đủ.

Tới năm 2017, Công ty xin chủ trương mở rộng Dự án Bến thuyền du lịch và nhận được nhiều ý kiến đồng tình. Trong đó ý kiến Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vùng Tàu khẳng định Dự án hoạt động rất hiệu quả và trở thành một sản phẩm du lịch mới trên địa bàn TP. Vũng Tàu, được nhân dân và du khách ủng hộ.

“Do vậy, để góp phần đa dạng hóa sản phẩm du lịch trên địa bàn TP. Vũng Tàu nói riêng và tỉnh Bà Rịa - Vùng Tàu nói chung, Sở Du lịch ủng hộ chủ trương đầu tư thực hiện dự án Bến thuyền du lịch tại Khu công nghiệp Đông Xuyên và đề nghị các sở, ngành liên quan tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển dự án”, văn bản của sở này nêu rõ.

Gần đây nhất, ngày 27/2/2020, UBND tỉnh Bà Rịa - Vùng Tàu cũng có Thông báo số 66/TB-UBND ủng hộ chủ trương phát triển mô hình du lịch của Vũng Tàu Marina nhằm phát huy lợi thế về điều kiện tự nhiên, tạo sản phẩm du lịch thu hút khách đến TP. Vũng Tàu, đặc biệt là khách quốc tế.

Thậm chí, ngay khi hay tin vịnh Marina bị đóng cửa, trao đổi với báo chí, ông Võ Thanh Mỹ, Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vùng Tàu đầy tiếc nuối cho hay, hoạt động của Vịnh Marina đã góp phần đánh thức tiềm năng du lịch sông nước, rừng ngập mặn và ngành công nghiệp dầu khí qua dịch vụ tham quan ngoạn cảnh sông Dinh. Trong quá trình hoạt động, Vịnh Marina luôn đồng hành cùng các hoạt động của ngành du lịch như đón tiếp các đoàn famtrip liên kết du lịch, tổ chức giải đua thuyền buồm, đón các thí sinh của vòng chung kết hoa hậu Việt Nam trải nghiệm dịch vụ và diễu hành thuyền buồm tô điểm Bãi Trước… Từ đó, theo ông Mỹ, phải đóng cửa nơi đây vì bất cứ lý do gì đều gây tổn thất cho ngành du lịch tỉnh Bà Rịa - Vùng Tàu.

Về phần mình, ông Vũ Văn Đảo, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Vũng Tàu Marina cho hay, sẽ tiếp tục kiến nghị lên các cấp, ngành để giữ lại Vịnh Marina bởi “doanh nghiệp được làm điều pháp luật không cấm, chưa nói là những lợi ích du lịch mang lại cho địa phương, trong bối cảnh Covid-19 tàn phá ngành công nghiệp du lịch”.

Tin liên quan
Tin khác