Y tế - Sức khỏe
Thêm nhiều vắc-xin 5 trong 1 phục vụ tiêm chủng mở rộng
D.Ngân - 21/04/2024 09:12
Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương vừa chuyển 500.000 liều vắc-xin 5 trong 1 tới các Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur trên cả nước. Vắc-xin này tiêm miễn phí cho trẻ trong Chương trình tiêm chủng mở rộng.

PGS.TS Dương Thị Hồng - Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết, Viện vừa chuyển 500.000 liều vắc-xin 5 trong 1 tới các Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur trên cả nước. 

Ảnh minh họa.

PGS.TS Dương Thị Hồng cho biết, ngay sau khi tiếp nhận và có kết quả kiểm định vắc-xin 5 trong 1 Viện đã ký quyết định phân bổ 500.000 liều tới các Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur khu vực trên cả nước từ ngày 16/4.

Sau khi nhận được số vắc-xin này, các Viện khu vực sẽ điều phối và phân bổ vắc-xin theo nhu cầu của mỗi địa phương trong khu vực phụ trách.

Số vắc-xin 5 trong 1 này sẽ sớm được chuyển tới các địa phương để triển khai tiêm chủng thường xuyên và tiêm bù cho các bé chưa được tiêm chủng đầy đủ 3 liều vắc-xin 5 trong 1.

Được biết, số vắc-xin 5 trong 1 này đủ để tiêm cho trẻ trong 2 tháng tới. Đây là số vắc-xin nằm trong 2,8 triệu liều vắc-xin 5 trong 1 mà Bộ Y tế chỉ đạo thực hiện thủ tục mua sắm đấu thầu trong Quý 1/2024. 

Bộ Y tế sẽ liên tục cung ứng vắc-xin này trong các đợt tiếp theo, tới các địa phương, đảm bảo ổn định nguồn cung vắc-xin 5 trong 1 trong Chương trình tiêm chủng mở rộng thường xuyên năm nay.

Theo các chuyên gia việc tăng cường tiêm vắc-xin cho trẻ trong bối cảnh nhiều loại dịch bệnh đang có xu hướng tăng là biện pháp hiệu quả nhằm chống dịch.

Mặc dù đã có nhiều nỗ lực triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, tuy nhiên theo nhận định của Bộ Y tế, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm vẫn diễn biến khó lường, khó dự báo.

Theo GS-TS.Phan Trọng Lân, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, cần phải triển khai quyết liệt phòng, chống dịch truyền nhiễm, tăng cường tổ chức tiêm bù, tiêm vét cho trẻ chưa được tiêm chủng đầy đủ.

Đại diện Bộ Y tế cho hay, trong bối cảnh toàn cầu hóa phát triển, nhu cầu giao thương, du lịch ngày càng tăng cao cùng diễn biến thời tiết thay đổi bất thường là các điều kiện thuận lợi làm tăng nguy cơ lây lan và bùng phát dịch bệnh truyền nhiễm.

Ngoài ra, sau đại dịch Covid-19, nhiều trường hợp trẻ không được tiêm chủng đúng lịch, chưa tiêm chủng đủ mũi vắc-xin là yếu tố nguy cơ làm gia tăng các dịch bệnh có thể dự phòng bằng vắc-xin.

Đặc biệt đối với bệnh sởi, ho gà thường tăng ca mắc từ 3 đến 5 năm. Do vậy, thời gian tới, nếu không có những biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt thì có thể bùng phát số ca mắc các căn bệnh này.

Về giải pháp phòng bệnh theo ông Lân, chúng ta phải nói đến sự ưu việt của việc tiêm phòng đầy đủ vắc-xin cho trẻ. Bởi khi tỷ lệ tiêm chủng chưa đạt như mong muốn thì lập tức sẽ bùng phát dịch bệnh truyền nhiễm là rất rõ. Các giải pháp hàng đầu đối với bệnh này phải là vắc-xin.

Như vậy, Bộ Y tế đề nghị các địa phương rà soát đầy đủ trẻ chưa đủ mũi tiêm phải tiêm ngay. Bộ Y tế cũng đã có chỉ đạo đối với tiêm vắc-xin ho gà (có trong thành phần vắc-xin 5 trong 1) trong tháng 4 này và cũng đã hướng dẫn các tỉnh rà soát đối tượng, lên kế hoạch để tiêm ngay khi vắc-xin phân bổ về địa phương. Một vấn đề nữa là làm thế nào để phát hiện sớm các ca bệnh.

Một trong những lý do Tổ chức Y tế thế giới đưa ra khuyến cáo về bùng phát dịch sởi trong năm 2024 là do việc tiêm vắc-xin sởi trên toàn cầu chưa đạt như mong muốn. Các quốc gia trên thế giới bắt buộc phải đạt được và duy trì tỷ lệ bao phủ trên 95% với 2 liều vắc-xin sởi.

Trẻ em và người lớn cần chủ động tiêm ngừa vắc-xin sởi đầy đủ, đúng lịch để giúp cơ thể sản sinh kháng thể đặc hiệu với virus sởi; giúp ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh sởi và các biến chứng nặng với hiệu quả vượt trội. Muốn tỷ lệ bao phủ vắc-xin để miễn dịch và bảo vệ cộng đồng cao, chúng ta cần phải nỗ lực hơn nữa, thậm chí miễn dịch cộng đồng phải đạt đến tiệm cận 100%.

“Thực tế nơi nào mà tỷ lệ tiêm chủng thấp thì nơi đấy khả năng rất cao sẽ bùng phát dịch. Như vậy, việc rà soát tiêm chủng phải được thực hiện từ cấp huyện, xã và rà soát đầy đủ về tỷ lệ tiêm chủng cho trẻ, để chúng ta tiêm bù, tiêm vét. Nếu làm được điều đó thì dịch sởi sẽ khó mà bùng phát. Trường hợp dịch bùng phát thì cũng sẽ giảm nhẹ được các biến chứng”, ông Lân nói.

Tin liên quan
Tin khác