Thời sự
Thi tốt nghiệp THPT 2021: Đề Ngữ văn hay, phân hóa tốt
Dương Ngân - 07/07/2021 15:39
Đề hay, phân hóa tốt là đánh giá của nhiều giáo viên với đề thi môn Ngữ văn của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay.

Ngày hôm nay, gần 1 triệu thí sinh cả nước bước vào môn thi đầu tiên của kỳ thi tốt nghiệp THPT với hai môn Ngữ văn và Toán. 

Theo chia sẻ chung của các thí sinh, đề thi môn Ngữ văn năm nay vừa sức và ấn tượng, nhất là phần đọc hiểu. Ảnh: Q.Hải

Theo chia sẻ chung của các thí sinh, đề thi môn Ngữ văn năm nay vừa sức và ấn tượng, nhất là phần đọc hiểu. Đặc biệt ở phần làm văn, câu 1 yêu cầu thí sinh “trình bày suy nghĩ về sự cần thiết phải biết sống cống hiến” tạo cảm xúc thích thú cho nhiều thí sinh.

Nhận định về đề thi môn Ngữ văn Kỳ thi tốt nghiệp THPT môn Ngữ văn, một số giáo viên cho rằng đề thi vừa sức với thi sinh. Cô Trịnh Thu Tuyết, giáo viên Hệ thống Giáo dục Hocmai cho hay, đề thi chính thức môn Ngữ Văn kì thi tốt nghiệp THPT 2021 bám sát cấu trúc của đề thi tham khảo do Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố. 

Nhìn chung, đề thi Ngữ văn trong kì thi tốt nghiệp THPT 2021 đảm bảo đúng các yêu cầu về nội dung, hình thức của một đề thi tốt nghiệp. 

Đề thi vừa sức, quen thuộc, không có cả sự đột biến gây sốc cũng như sự mới mẻ khơi gợi hứng thú sáng tạo; phần làm văn không có những câu lệnh tạo dư địa cho phản biện và sự thể hiện quan điểm độc lập của thí sinh. 

Mức độ phân hóa của đề nếu có cũng chỉ xuất hiện trong câu hỏi Đọc hiểu số 3,4 và trong mức độ thực hiện các yêu cầu của phần Làm văn.

Theo cô Thu Tuyết, Phần I. Đọc hiểu (3 điểm) gồm 4 câu hỏi phân loại theo các mức độ nhận thức. Nhìn chung, các câu hỏi đọc hiểu vừa sức với học sinh, nhất là 2 câu đầu ở mức độ nhận biết, học sinh hoàn toàn có thể được điểm tối đa; câu hỏi vận dụng cao cũng đã có phần gợi ý từ câu lệnh của bài làm văn số 1; khó khăn duy nhất với học trò là câu 3 ở mức độ thông hiểu và đây có thể coi là câu hỏi mang tính phân loại cho bài làm của thí sinh.

Ở Phần II, câu 1 là câu lệnh đã cung cấp đầy đủ và chuẩn xác các yêu cầu cụ thể để thí sinh có thể viết 1 đoạn văn với dung lượng khoảng 200 chữ về 1 khía cạnh của vấn đề rút ra từ đoạn trích của phần đọc hiểu, đó là “sự cần thiết phải biết sống cống hiến”. 

“Sống cống hiến” là một vấn đề quen thuộc trong cả cuộc sống và văn chương; chọn bình diện nhỏ của vấn đề là “sự cần thiết phải biết sống cống hiến” chính là yêu cầu học trò đề cập đến ý nghĩa, vai trò, tầm quan trọng, giá trị của ý thức “sống cống hiến” đối với mỗi con người cũng như toàn xã hội. 

Một vấn đề rất lớn lao, rất ý nghĩa và cũng đồng thời quen thuộc trong thi ca, văn học, trong cuộc sống hàng ngày hoàn toàn sẽ không làm khó cho học trò. 

Điều băn khoăn duy nhất là có thể học sinh sẽ gặp sự giao thoa giữa câu hỏi số 4 của phần đọc hiểu với khía cạnh cần bàn luận trong câu viết đoạn văn nghị luận xã hội; và đó cũng là nguyên nhân khiến bài viết ít có khả năng khơi gợi hứng thú và sự sáng tạo của thí sinh.

Câu 2 là Câu nghị luận văn học vẫn sử dụng cấu trúc đề quen thuộc, trong đó câu lệnh thứ nhất là nội dung chính của bài nghị luận yêu cầu thí sinh cảm nhận về 3 khổ 3,4,5 trong bài thơ Sóng của Xuân Quỳnh. 

Vấn đề không mới, càng không hề khó với học trò, và “vẻ đẹp nữ tính” là một nét đặc sắc rất phù hợp với đoạn thơ và bài thơ - đó là những vấn đề mà thí sinh hoàn toàn có thể đồng thời phân tích trong quá trình cảm nhận, hoặc tách thành 2 luận điểm một cách mạch lạc như yêu cầu của đề.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn kiểm tra công tác thi tại Hà Nội.

Còn ý kiến của cô Huỳnh Thị Như Quỳnh, tổ trưởng chuyên môn Trường THCS và THPT Phạm Kiệt, huyện Sơn Hà, tỉnh Quảng Ngãi nhận định, đề thi môn Ngữ Văn vừa sức với học sinh, lượng kiến thức tương đối phù hợp với năng lực của học sinh ở các vùng miền trong tình hình dịch bệnh phức tạp như hiện nay, nhưng vẫn đảm bảo tính phân hóa đối tượng.

Phần Đọc hiểu thể hiện rõ các mức độ nhận biết, thông hiểu, vận dụng. Vấn đề đặt ra trong phần đọc hiểu khá hay. Câu 1,2 ở mức độ nhận biết đảm bảo mọi đối tượng học sinh đều có thể làm được. Tuy nhiên, Ở câu 3, 4 yêu cầu trình bày suy nghĩ, quan điểm là ở mức độ thông hiểu, vận dụng. phải có kỹ năng sống mới có thể làm được.

Câu nghị luận xã hội yêu cầu khá thực tế, học sinh dễ vận dụng, có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, giáo dục cho học sinh những lẽ sống cao đẹp.

Phần nghị luận Văn học yêu cầu đề khá quen thuộc, bám sát đề minh họa.  Đề hay và có độ phân hóa cao, đòi hỏi 2 thao tác là học sinh cần cảm nhận và đưa ra ý kiến bình luận đánh giá dựa vào những thao tác nghị luận văn học cụ thể học sinh đã được học và nắm được. Đề bài có ý nghĩa giáo dục sâu sắc giúp các em hình thành quan niệm về một tình yêu đẹp.

Trước giờ thi tốt nghiệp THPT sáng 7/7, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn động viên thí sinh, cán bộ làm thi tại điểm thi trường THPT Chu Văn An, Hà Nội.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn động viên các cán bộ làm thi nêu cao tinh thần trách nhiệm để thực hiện nhiệm vụ theo đúng quy chế và các văn bản hướng dẫn; bảo đảm kỳ thi diễn ra nghiêm túc, an toàn, bảo đảm quyền lợi của thí sinh. Bên cạnh công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19, cần quan tâm chuẩn bị các điều kiện trước diễn biến thời tiết, ví dụ như ô che cho thí sinh nếu trời mưa, bảo đảm sức khỏe cho các em.

Gửi lời động viên tới thí sinh, Bộ trưởng mong các em bình tĩnh, tự tin, an tâm tham gia dự thi, giữ gìn sức khỏe và tinh thần để làm bài thật tốt. Đồng thời cũng động viên động viên, khích lệ các thanh niên làm nhiệm vụ tình nguyện, hỗ trợ thí sinh và người nhà thí sinh trong những ngày diễn ra kỳ thi.

Cũng trong sáng nay, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Chử Xuân Dũng, Trưởng ban Chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 TP đã đến trực tiếp kiểm tra công tác tổ chức thi tại điểm trường THPT Trần Nhân Tông, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. 

Điểm thi THPT Trần Nhân Tông có 20 phòng thi với 459 thí sinh công tác tổ chức thi diễn ra nghiêm túc, đảm bảo công tác phòng chống dịch tốt. Điểm thi tổ chức 3 làn cho thí sinh di chuyển vào phòng thi, có khu vực dành riêng cho các thí sinh chờ đo lại thân nhiệt. 

Lưu ý về các công việc tiếp theo để kỳ thi diễn ra an toàn, Phó chủ tịch TP Chử Xuân Dũng nhấn mạnh, kỳ thi năm nay diễn ra trong bối cảnh đặc biệt, toàn thành phố đang tiếp tục tập trung triển khai công tác phòng, chống dịch Covid-19, Đặc biệt là trên địa bàn thành phố đã xuất hiện thêm ổ dịch mới, yếu tố bùng phát dịch bệnh cao, các điểm thi cần nâng cao trách nhiệm hơn nữa để kỳ thi diễn ra an toàn tuyệt đối. 

Tin liên quan
Tin khác