Thời sự
Đồng Tháp vừa chống dịch vừa đảm bảo an toàn kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021
Huy Tự - 05/07/2021 10:34
Đồng Tháp đang dồn sức cho công tác phòng chống dịch, đồng thời khẩn trương tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT trên tinh thần đảm bảo kỳ thi nghiêm túc, an toàn, phòng chống dịch ở mức cao nhất.
Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp (bên phải) kiểm tra một điểm thi tốt nghiệp THPT 2021 tại huyện biên giới Hồng Ngự. Nguồn ảnh: Cổng thông tin điện tử Đồng Tháp

Theo Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Đồng Tháp thông tin, tính đến 06 giờ sáng ngày 05/7/2021, Đồng Tháp có tổng số ca mắc/nghi mắc mới từ 18 giờ ngày 04/7/2021 đến 06 giờ ngày 05/7/2021 là 19 trường hợp. 

15 ca nghi mắc mới là F1, trong đó liên quan đến Bệnh viện Đa khoa Sa Đéc 4 ca; liên quan Xí nghiệp may 6 là 2 ca; liên quan Ngân hàng Agribank huyện Châu Thành 2 ca; liên quan bệnh nhân V.T.L đang cách ly tại Vĩnh Long 4 ca; liên quan bệnh nhân tại huyện Tân Hồng 2 ca; liên quan bệnh nhân tại Châu Thành 1 ca.

02 ca mắc mới là 02 trường hợp về từ Cái Bè, tỉnh Tiền Giang đã được cách ly tập trung.

02 ca mắc mới trong khu vực phong tỏa của huyện Châu Thành.

Theo công bố từ Bộ Y tế, sáng 5/7 tỉnh Đồng Tháp ghi nhận 100 ca bệnh với các mã số BN19943, BN19956 - BN20053, BN20261. Đây là số bệnh nhân nghi mắc đã được Đồng Tháp thông tin trong hai ngày trước đó: 68 ca là các trường hợp trong khu vực đã được phong tỏa; 32 ca là các trường hợp F1 đã được cách ly. Kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19.

Lý giải con số 100 ca dương tính tăng vọt sáng nay, theo ông Đoàn Tấn Bửu - Phó chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng Ban chỉ dạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Đồng Tháp nói: con số 100 ca bệnh được cấp mã số hôm nay là số cộng dồn số ca nghi mắc trong hai ngày trước đó, được Bộ Y tế cấp mã số một lần sáng 5/7. Trên thực tế, các ca nghi nhiễm đã được thông tin kịp thời để báo chí thông tin hằng ngày, như từ 18h ngày 2/7 đến 18h ngày 3/7, Đồng Tháp phát hiện 51 ca nghi mắc dương tính với virus SARS-CoV-2. Từ 18h ngày 3/7 đến 18h ngày 4/7 Đồng Tháp phát hiện thêm 52 ca nghi mắc.

Cũng trong ngày 4/7, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Đồng Tháp cho biết có thêm 2 người đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Sa Đéc (TP. Sa Đéc) tử vong khi đã mắc COVID-19 (nâng tổng số người tử vong lên 3 người). Tính chung đến sáng nay, Đồng Tháp có 259 trường hợp (từ ngày 24/6/2021: 229 trường hợp mắc COVID-19).

Ngành chức năng đề nghị các địa phương tăng cường các hoạt động truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng, yêu cầu người dân thực hiện nghiêm các biện pháp hành chính trong phòng chống dịch theo mức độ nguy cơ của chính quyền địa phương và thông điệp 5K của Bộ Y tế, thực hiện khai báo y tế tại website: https://tokhaiyte.vn, http://kbyt.ytedongthap.vn.

Nhằm đảm bảo cung ứng nhu cầu lương thực thực phẩm trên địa bàn được thông suốt, ổn định và kịp thời, Sở Công Thương tỉnh Đồng Tháp vừa thông tin danh sách các đơn vị bán hàng trực tuyến trên địa bàn tỉnh; đồng thời đề nghị Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh, phối hợp với các cơ quan truyền thông trong và ngoài tỉnh, UBND các huyện, thành phố phối hợp tuyên truyền, thông tin rộng rãi, kịp thời cho người dân trên địa bàn tỉnh được biết.

Theo Sở Công Thương tỉnh, các chợ, siêu thị, cơ sở, cửa hàng kinh doanh dịch vụ, hàng hóa lương thực, thực phẩm thiết yếu vẫn duy trì hoạt động bình thường để đáp ứng nhu cầu mua sắm tiêu dùng của người dân trên địa bàn tỉnh.

Các đơn vị kinh doanh, hệ thống siêu thị, cửa hàng trên địa bàn tỉnh đã có kế hoạch dự trữ, đảm bảo nguồn cung các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân trên địa bàn; đồng thời, khuyến cáo người dân trên địa bàn không mua tích trữ lương thực, thực phẩm và nhu yếu phẩm.

Sở Công Thương đề nghị người dân hạn chế đến các điểm bán tập trung để giảm rủi ro lây nhiễm dịch bệnh COVID-19 theo tinh thần khuyến cáo của Bộ Y tế (thực hiện hiệu quả biện pháp 5K) và khuyến khích hình thức mua hàng trực tuyến, giao hàng tại nhà.

Hiện Đồng Tháp vừa tập trung dồn sức cho công tác phòng chống dịch, vừa khẩn trương tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT trên tinh thần đảm bảo kỳ thi nghiêm túc, đạt yêu cầu theo quy định kỳ thi, vừa đảm bảo an toàn phòng chống dịch ở mức cao nhất.

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Phạm Thiện Nghĩa yêu cầu các Sở, ngành thành viên Ban Chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 tỉnh và chính quyền địa phương tập trung thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch, đồng thời phối hợp với các đoàn thể hỗ trợ thí sinh trong việc đi lại, nơi ăn nghỉ, đảm bảo cho kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc. Ngành Y tế cử nhân sự tham gia tại các điểm thi để xử lý kịp thời các tình huống có thể xảy ra như dịch bệnh, ngộ độc thực phẩm...

Tính đến ngày 04/7/2021, tỉnh Đồng Tháp có 4.255 thí sinh phải dự thi đợt 2, tập trung ở 03 địa phương là thành phố Sa Đéc, huyện Châu Thành và huyện Lai Vung. Các địa phương còn lại sẽ thi đợt 01, trong 02 ngày 07 và 08/7/2021.

Tin liên quan
Tin khác