Chuyển động thị trường
Thị trường ấm lên, doanh nghiệp địa ốc thay đổi kế hoạch
Gia Huy - 25/10/2024 09:56
Nếu như trong quý III, nhiều doanh nghiệp địa ốc còn hoang mang, chưa có kế hoạch ra hàng dự án, thì chỉ trong thời gian ngắn, những đơn vị này đã thay đổi kế hoạch và thông báo mở bán sản phẩm vì thị trường đang phục hồi tốt.
Dự án Eco City sẽ được Tập đoàn Năm Sao mở bán trong tháng 11/2024

Đảo chiều

Tập đoàn bất động sản Thắng Lợi (Thắng Lợi Group) vừa phát đi thông báo mở bán Dự án Tân Trụ Royal (Long An). Theo thông tin từ Thắng Lợi Group, dự án có 76 căn nhà phố, đã được chủ đầu tư xây dựng xong.

Trong 2 năm qua, Thắng Lợi Group dành phần lớn kế hoạch hoạt động cho việc tái cấu trúc doanh nghiệp để vượt qua khó khăn về tài chính, không mở bán dự án mới. Kế hoạch phát triển đặt ra trong năm 2024 là không mắt ra dự án, bước sang quý I/2025 mới ra hàng dự án chung cư tại huyện Đức Hòa (Long An). Thế nhưng, nhận thấy tình hình thị trường đang có chuyển biến tích cực, nên doanh nghiệp sớm ra mắt dự án này.

Với Novaland, từ đầu tháng 10, sàn giao dịch của doanh nghiệp này bắt đầu có lượng lớn khách hàng cũng như nhân viên môi giới tới tham quan sa bàn dự án, cũng như giao dịch mua bán sản phẩm. Novaland cho biết, hiện pháp lý 2 dự án là Aqua City (Đồng Nai) và dự án tại Hồ Tràm (Bà Rịa - Vũng Tàu) đã được khơi thông, nên doanh nghiệp quyết định mở bán sản phẩm mới tại hai dự án trên trong tháng 11/2024.

Việc nhiều doanh nghiệp địa ốc thay đổi kế hoạch kinh doanh, ra hàng dự án không trong kế hoạch ban đầu cho thấy có một áp lực lớn đang ép họ phải thay đổi.

Được biết, từ năm 2023 tới nay, doanh nghiệp này phải dừng các hoạt động kinh doanh bán hàng mới, giải thể sàn môi giới của doanh nghiệp cũng như sàn liên kết. Kế hoạch mà doanh nghiệp đặt ra trong năm 2024 chỉ là hoàn thiện pháp lý, đẩy nhanh việc tái cấu trúc nợ, phục hồi xây dựng và bàn giao các dự án, sản phẩm đã bán cho khách hàng trước đó, chứ chưa mở bán sản phẩm mới.

Tập đoàn Quốc tế Năm Sao cũng thông báo, thay vì mở bán dự án mới vào quý I/2025, doanh nghiệp sẽ mở bán hàng trăm căn biệt thự tại Dự án Eco City (Long An) ngay trong quý IV/2024. Ông Phùng Quang Hải, Tổng giám đốc Năm Sao cho biết, trong kế hoạch trước đó, doanh nghiệp này sẽ mở bán dự án hơn 70 ha tại Long An, nhưng sau khi xem xét thị trường cũng như tình hình phát triển của doanh nghiệp, Ban lãnh đạo quyết định mở bán một lượng hàng lớn vào tháng 11 tới.

Tương tự, Cát Tường Group cũng thay đổi kế hoạch kinh doanh vì “gãy” kế hoạch ban đầu. Theo đó, trong năm 2024, kế hoạch của doanh nghiệp này là hoàn thiện pháp lý, mở bán dự án chung cư với 2.000 căn hộ tại huyện Đức Hòa. Thế nhưng, tới nay pháp lý dự án này vẫn chưa xong.

Để cứu vãn tình thế, Cát Tường Group thay đổi kế hoạch kinh doanh bằng việc bắt tay hợp tác với một doanh nghiệp tại Bình Dương, đứng trong vai trò đơn vị phát triển và cho ra mắt Dự án Cát Tường J-Home tại TP. Thuận An, với 150 căn nhà phố. Cát Tường Group cho biết, dù đây chỉ là kế hoạch thay thế và cũng là dự án đầu tiên tại tỉnh Bình Dương mà doanh nghiệp triển khai bán hàng, nhưng hy vọng sẽ giúp doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Đón chu kỳ phát triển mới

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) cho rằng, thị trường bất động sản phía Nam đang hồi phục tốt, song tình hình tài chính nhiều doanh nghiệp vẫn rất yếu. Việc các doanh nghiệp thay đổi kế hoạch kinh doanh, buộc ra hàng dự án không trong kế hoạch ban đầu cho thấy có một áp lực lớn đang ép họ phải thay đổi. Cụ thể, áp lực về việc phải có hoạt động, phải có dự án mở bán để có nguồn thu. Ngay cả khi dự án khó bán, nhưng cũng sẽ giúp doanh nghiệp tuyển dụng lại được nhân sự kinh doanh, sắp xếp cho kế hoạch của năm 2025.

Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp bất động sản lớn dù không có dự án mới mở bán, nhưng vẫn tiến hành thay đổi kế hoạch phát triển. Đơn cử, từ năm 2022 tới nay, Tập đoàn Hưng Thịnh không có dự án mới mở bán, bởi các dự án đa phần vướng pháp lý chưa thể khơi thông, nên họ tập trung vào việc hoàn chỉnh chiến lược phát triển cho giai đoạn tới. Ông Ngô Hữu Trường, Phó tổng giám đốc Hưng Thịnh tiết lộ, doanh nghiệp đang áp dụng chiến lược thay đổi theo mô hình 5R (Right market, Right customer, Right time, Right price, Right product – đúng thị trường, đúng khách hàng, đúng thời điểm, đúng giá, đúng sản phẩm).

Ông Trường giải thích thêm, Hung Thịnh xác định cần phải tập trung vào các sản phẩm có giá trị thực, nhà ở thật. Tiếp theo là chọn đúng “điểm rơi” để dự án có thể triển khai nhanh chóng và hấp thụ tốt. Đồng thời, cần phải định giá đúng.

“Trước đây, khi thị trường phát triển mạnh, doanh nghiệp dễ dàng tăng giá, nhưng hiện nay, cần phải cắt giảm chi phí một cách hợp lý và định giá phù hợp để thị trường dễ hấp thụ. Ngoài ra, cần tập trung vào đúng phân khúc khách hàng có nhu cầu cao. Như vậy, ngoài yếu tố vĩ mô là chính sách pháp luật của nhà nước, quy hoạch của các địa phương, bản thân doanh nghiệp cần phải tái hoạch định chiến lược và phát triển một cách bài bản hơn để chuẩn bị cho sự trở lại”, ông Trường chia sẻ.

Ông Võ Hồng Thắng, Phó tổng giám đốc Công ty DKRA Group dự báo, cuối năm 2025, thị trường bất động sản TP.HCM và các tỉnh lân cận sẽ bước vào một chu kỳ phát triển mới, với kỳ vọng tăng trưởng bền vững và sôi động hơn.

“Hiện nay, khá nhiều chủ đầu tư mở bán dự án mới. Trong đó, các sản phẩm đều được doanh nghiệp chuẩn bị khá kỹ về pháp lý, dòng vốn, chất lượng xây dựng và giá bán. Điểm mới nữa là khách hàng lựa chọn ở thực thay vì đầu cơ như trước. Đây là một bước đi bền vững, an toàn cho cả doanh nghiệp và khách hàng. Chính vì vậy, tôi cho rằng, sẽ có nhiều biến động tích cực trong giai đoạn cuối năm 2024, làm bàn đạp cho sự bùng nổ của thị trường trong năm 2025”, ông Thắng lý giải.

Tin liên quan
Tin khác