Tài chính - Chứng khoán
Thị trường bình tâm sau cú rơi sâu, VN-Index tăng gần 13 điểm
Thanh Thủy - 26/02/2024 17:07
Dòng chứng khoán và thủy sản tăng mạnh với hàng loạt cổ phiếu tăng kịch biên độ. Các chỉ số chứng khoán đồng loạt hồi phục ấn tượng.

Sau khi bất ngờ giảm sâu trong nửa cuối phiên chiều thứ Sáu, đưa VN-Index trở thành chỉ số chứng khoán giảm sâu nhất toàn cầu trong ngày 23/2, thị trường đã hồi phục ấn tượng với sắc xanh duy trì trong phần lớn phiên giao dịch, đặc biệt ở sàn HoSE. Tâm lý nhà đầu tư đã ổn định lại sau nhịp nghỉ cuối tuần.

Đóng cửa phiên giao dịch đầu tuần, VN-Index tăng 12,17 điểm (+1%) lên 1.224,17 điểm qua đó lấy lại gần hết số điểm đã đánh mất trong phiên 23/2. HNX-Index tăng 1,79 điểm (+0,77%) lên 232,86 điểm. UPCoM-Index tăng 0,33 điểm (+0,37%) lên 90,49 điểm.

Số lượng mã chứng khoán tăng giá cũng áp đảo.Trên ba sàn, tổng cộng chỉ có 290 mã giảm và 8 mã giảm kịch sàn, trong khi có tới 416 mã tăng cùng 28 mã chứng khoán tăng kịch trần.

Nhóm tăng trần hôm nay có sự xuất hiện của hàng loạt cổ phiếu thủy sàn. Đây cũng là một trong ba nhóm ngành ghi nhận sự bứt phá mạnh, gồm dòng thủy sản, chứng khoán và công nghệ.

VHC, IDI, ASM, ANV, ACL đều tăng kịch trần, các mã khác trong ngành cũng nới rộng biên độ tăng như AAM, FMC, CMX tăng trên dưới 5%.

Điểm sáng trong nhóm chứng khoán là cổ phiếu HCM . Không chỉ đóng cửa khi vẫn còn lượng lớn cổ phiếu đặt mua giá trần, thanh khoản cổ phiếu này cũng tăng vọt. Giá trị giao dịch cổ phiếu của Chứng khoán HSC đạt 885 tỷ đồng, đứng thứ hai về thanh khoản và gấp 4,6 lần thanh khoản của 20 phiên giao dịch gần đây. Dù chỉ tăng 2,78%, cổ phiếu của Chứng khoán SSI cũng thu hút dòng tiền tham gia giao dịch lớn nhất trên ba sàn với giá trị thanh khoản đạt 933 tỷ đồng.

Cổ phiếu DGC của Hóa chất Đức Giang cũng bứt phá về giá và khối lượng. Tăng kịch biên độ, DGC đóng cửa ở mức 107.000 đồng/cổ phiếu với giá trị giao dịch đạt 788,5 tỷ đồng.

Phiên tăng mạnh mẽ của DGC hôm nay có sự góp sức lớn của các nhà đầu tư nước ngoài. Khối ngoại đã mua ròng tổng cộng 215 tỷ đồng, chiếm gần 30% lượng cổ phiếu giao dịch trong phiên. DGC cũng là cổ phiếu được khối ngoại giải ngân nhiều nhất, tiếp theo là HCM (134 tỷ đồng) và SSI, HPG (cùng được mua ròng 38 tỷ đồng).

Không chỉ hai cổ phiếu được nhóm này giải ngân nhiều nhất tăng kịch biên độ, lực cầu từ nhóm nhà đầu tư này cũng tác động tích cực lên giá cổ phiếu. Các cổ phiếu nằm trong top được khối ngoại mua ròng nhiều nhất phiên đều đóng cửa trong sắc xanh.

Dù giao dịch khá sôi động, giá trị giao dịch hai chiều mua – bán trong nhóm nhà đầu tư ngoại chênh lệch không quá lớn. Khối ngoại mua ròng gần 69,5 tỷ đồng phiên 26/2. Ở chiều ngược lại, hai cổ phiếu nhà băng gồm STB và VPB bị khối ngoại bán ròng lần lượt 173 tỷ đồng và 98,5 tỷ đồng. Cả hai cổ phiếu trên đều giảm giá, trong đó VPB giảm khá sâu (-1,28%).

Nhóm ngân hàng không đóng vai trò dẫn dắt trong phiên hôm nay khi dòng cổ phiếu này có sự phân hóa khá lớn. Các cổ phiếu đóng góp điểm tăng nhiều nhất cho VN-Index lần lượt là BID, FPT, GVR, TCB và VCB. Trong khi đó, nhóm ghìm chân chỉ số nhiều nhất là VIC, VPB, SAB, GAS và NVL.

Tin liên quan
Tin khác