Tài chính - Chứng khoán
Thị trường chứng khoán: Chờ chốt NAV
NQS - 28/06/2020 15:30
Nhà đầu tư suy luận, các quỹ sẽ mua vào, kéo giá các cổ phiếu có trong danh mục đầu tư, hoặc mua vào các cổ phiếu trụ để giữ nhịp thị trường.

Chỉ còn vài phiên giao dịch là kết thúc tháng 6, thời điểm các quỹ đầu tư chốt giá trị tài sản ròng (NAV) quý II, nên nhiều nhà đầu tư đang suy luận theo “thuyết âm mưu”: các quỹ sẽ mua vào, kéo giá các cổ phiếu có trong danh mục đầu tư, hoặc mua vào các cổ phiếu trụ để giữ nhịp thị trường.

Những cổ phiếu được kỳ vọng neo giá nhờ khối ngoại là HPG, KDH, MWG, MBB, VNM… và các cổ phiếu lớn được xem là trụ của chỉ số chung. Dòng tiền vì thế vẫn khá lạc quan với thị trường chứng khoán.

Ngoài ra, dòng tiền còn tìm đến các cổ phiếu có câu chuyện riêng như CTD, cổ phiếu “họ” FLC như HAI, AMD, FLC, ROS, KLF.

Ðáng chú ý, cổ phiếu nhóm ngành chứng khoán được nhà đầu tư đặc biệt quan tâm khi số lượng tài khoản mở mới tăng cao, thanh khoản thị trường tăng vọt…, kỳ vọng sẽ đem lại kết quả kinh doanh khả quan.

Trong phiên giao dịch tuần trước, các mã SSI, MBS, SHS, BSI, VIX, HCM, VND, VCI tăng giá mạnh, thậm chí tăng trần, dù sang phiên tiếp theo, nhóm này đã chịu áp lực điều chỉnh cùng xu hướng chung của thị trường.

Dòng tiền vẫn đang tìm cơ hội đầu tư sinh lời khi mà thị trường có thể được giữ nhịp bởi các tổ chức đầu tư cho đến ngày chốt NAV theo thông lệ, bởi tâm lý nhà đầu tư không quá bi quan và kỳ vọng vào kết quả kinh doanh quý II ở một số nhóm ngành.

Thực tế, số ngành dự báo có kết quả kinh doanh khả quan hay số doanh nghiệp có câu chuyện riêng không nhiều. Phần lớn kết quả kinh doanh quý II của các doanh nghiệp được nhận định sẽ phản ánh giai đoạn khó khăn vì giãn cách xã hội do dịch Covid-19.

Theo Công ty Chứng khoán Kiến Thiết Việt Nam (VNCS), xu hướng thị trường điều chỉnh vẫn đang chiếm thế chủ đạo và khả năng sẽ được duy trì trong các phiên tới. VNCS khuyến nghị, nhà đầu tư nên canh bán khi thị trường xuất hiện những phiên hồi phục.

Tuy nhiên, trong bản tin của khối công ty chứng khoán gần đây ghi nhận thông tin đại hội đồng cổ đông và cập nhật ước tính lợi nhuận quý II của các doanh nghiệp đã đưa ra nhận định về không ít cổ phiếu đang có mức định giá theo lý thuyết cao hơn mặt bằng thị giá hiện tại, đặc biệt là cổ phiếu của các doanh nghiệp có mảng kinh doanh khu công nghiệp.

Thông tin mà Ðầu tư Chứng khoán ghi nhận ở không ít doanh nghiệp có dự án khu công nghiệp cũng như doanh nghiệp xây lắp dự án nhà xưởng là nhiều doanh nghiệp nước ngoài đến tìm hiểu từ trước Tết đã ký hợp đồng thuê sau khi hết thời gian giãn cách xã hội vì dịch Covid-19 và nhiều khách hàng đề nghị gửi clip thông tin dự án để xem trước bởi chưa thể tới Việt Nam xem trực tiếp dự án do đường bay quốc tế chưa mở cửa.

Hai nhà thầu xây dựng lớn là Hòa Bình và Ricons đều nhận định, phân khúc nhà xưởng khu công nghiệp sẽ bùng nổ khi dịch bệnh qua đi.

Trong trung hạn, từ nay đến cuối năm, các cổ phiếu đang được định giá ở mức P/E 6 - 7 lần dự kiến vẫn hấp dẫn đầu tư, nhất là khi triển vọng doanh nghiệp trong 6 tháng cuối năm nay và sang năm 2021 khả quan hơn.

Vì vậy, sau thời điểm chốt NAV quý II, thị trường chứng khoán có thể có những phiên rung lắc, nhưng thị trường có thực sự vững vàng hay không nhiều khả năng sẽ thể hiện vào cuối tháng 7, khi kết quả kinh doanh quý II lần lượt được công bố.

Tin liên quan
Tin khác