Tài chính - Chứng khoán
Thị trường chứng khoán: Khơi thông nguồn lực cho doanh nghiệp - Kênh đầu tư sinh lời và tích sản
Kỳ Thành - Chí Cường - 18/11/2021 08:38
Sáng 18/11, Báo Đầu tư phối hợp với Ủy ban Chứng khoán tổ chức tọa đàm "Thị trường chứng khoán: Khơi thông nguồn lực cho doanh nghiệp - Kênh đầu tư sinh lời và tích sản".
Tọa đàm đang được livestream trên Fanpage Báo Đầu tư Chứng khoán.

Dù có không ít thách thức đến từ đại dịch Covid-19, nhưng thị trường chứng khoán Việt Nam đã có sự phát triển vượt bậc, cùng với sự phát triển của các doanh nghiệp và nền kinh tế, thu hút đông đảo các nhà đầu tư. Nhân dịp kỷ niệm 25 năm Ngày thành lập Ủy ban Chứng khoán Việt Nam (28/11/1996 -28/11/2021), Báo Đầu tư Chứng khoán phối hợp với Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức Tọa đàm “TTCK: Khơi thông nguồn lực cho doanh nghiệp - Kênh đầu tư sinh lời và tích sản”.

Toạ đàm sẽ trao đổi về những dấu ấn trên chặng đường trưởng thành và phát triển của thị trường, chiến lược phát triển thị trường chứng khoán, nhận định các cơ hội trên thị trường chứng khoán, sản phẩm, công nghệ mới phục vụ nhà đầu tư, khát vọng của các thành viên thị trường trước bước ngoặt mới của ngành…

Toàn cảnh Tọa đàm tại điểm cầu Trụ sở Tòa soạn Báo Đầu tư (Hà Nội)

Tọa đàm có sự tham dự và phát biểu của Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi.

Tham dự tọa đàm còn có các khách mời:

1. Ông Phạm Hồng Sơn, Phó Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.

2. Ông Nguyễn Duy Thịnh, Chủ tịch Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX)

3. Ông Đỗ Ngọc Quỳnh, Tổng giám đốc Công ty Chứng khoán VNDirect.

4. Ông Vũ Đức Tiến, Tổng giám đốc Công ty Chứng khoán SHS.

5. Ông Lê Chí Phúc, Tổng giám đốc SGI Capital.

6. Phạm Thị Thế, Cố vấn Hội đồng quản trị CTCP Xây dựng 1369.

7. Ông Lê Đức Khánh, Giám đốc Phát triển năng lực đầu tư, Công ty Chứng khoán VPS.

8. Ông Trần Lê MinhPhó tổng giám đốc, phụ trách Chi nhánh Hà Nội, Công ty cổ phần Quản lý quỹ Dragon Capital Việt Nam.

9. Ông Phạm Đình Huy, Giám đốc Đầu tư Tập đoàn Nam Long.

10. Ông Phạm Vũ Thăng Long, Giám đốc Nghiên cứu Kinh tế vĩ mô Công ty Chứng khoán HSC.

 
11/18/2021 08:50

Ông Lê Trọng Minh, Tổng biên tập Báo Đầu tư:

Chúng ta có thể coi bối cảnh này là đặc biệt, vì mọi quyết sách kinh tế phải điều chỉnh theo những diễn biến chưa từng có tiền lệ, mà trong đó thị trường chứng khoán không phải là ngoại lệ.

Ông Lê Trọng Minh, Tổng Biên tập Báo Đầu tư phát biểu khai mạc Tọa đàm

Nếu như trước đây, những phiên giao dịch có thanh khoản lên tới 20.000 tỷ đồng là điều đáng mừng, thậm chí là mơ ước. Thời điểm này, có những phiên giao dịch lên tới 2 tỷ USD. Mức thanh khoản như vậy gây băn khoăn nào đó.

Tuy nhiên, cách đây 25 năm, ngày 28/11/1996, đánh dấu mốc quan trọng đầu tiên hình thành và phát triển thị trường chứng khoán Việt Nam, đó là sự ra đời của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.

Tài khoản mở mới, thanh khoản liên tục tăng cao thời gian gần đây khi đại dịch bùng phát mạnh. Thị trường chứng khoán khẳng định là kênh huy động vốn mạnh của nền kinh tế, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội.

Thời gian tới, chắc chắn thị trường là kênh huy động quan trọng và hữu hiệu cho doanh nghiệp. Do đó, tọa đàm hôm nay có ý nghĩa quan trọng.

Chúng tôi tin rằng, chủ đề này càng mang tính thời sự trong bối cảnh thị trường đang chứng kiến một sự thăng hoa chưa từng có với những phiên giao dịch lịch sử. Đặc biệt, khi mà hầu như nhà đầu tư nào tham gia thị trường vào thời điểm này cũng có thể chiến thắng thì cũng là lúc cần có những sự phân tích, đánh giá, thậm chí là cảnh báo, để hoạt động đầu tư chứng khoán thực sự mang lại những giá trị đúng nghĩa, bền vững, góp phần tạo ra một thị trường phát triển lành mạnh, xứng với vị thế trong nền kinh tế.

Là cơ quan báo chí đồng hành với sự phát triển của TTCK Việt Nam từ những ngày đầu thành lập, Báo Đầu tư luôn mong muốn góp phần công sức nhỏ bé của mình vào sự lớn mạnh của các thành viên thị trường theo hướng bền vững đó.

 
11/18/2021 09:05

Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi:

Đây là sự kiện ý nghĩa nhân dịp kỷ niệm 25 năm thành lập và phát triển thị trường chứng khoán. Chúc thị trường tiếp tục có bước phát triển vững chắc trong tương lai.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi phát biểu tại Tọa đàm

Về định hướng phát triển thị trường trong tương lai:

Bộ Tài chính đang cùng các bộ ngành, báo cáo Chính phủ, Thủ tướng về chiến lược phát triển thị trường chứng khoán Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, căn cứ định hướng phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Thị trường là một bộ phận cấu thành của chiến lược phát triển.

Quan điểm phát triển thị trường một cách đồng bộ, thống nhất trong tổng thể thị trường tài chính, gắn liền với đổi mới mô hình tăng trưởng và cơ cấu lại nền kinh tế, đảm bảo liên kết thị trường tài chính với thị trường tiền tệ.

Chú trọng ứng dụng công nghệ, đặc biệt là cách mạng công nghệ thông tin, yêu cầu chuyển đổi số của nền kinh tế.

Quản lý giám sát thị trường trên cơ sở rủi ro, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nhà đầu tư và các chủ thể tham gia, minh bạch, an toàn, bền vững, Nhà nước quản lý thị trường bằng pháp luật.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi

Mục tiêu tổng quát:

 Xây dựng thị trường chứng khoán thành kênh dẫn vốn trung và dài hạn, chủ yếu của nền kinh tế, hỗ trợ hệ thống ngân hàng thương mại. Đồng thời hội nhập với thị trường quốc tế.

Phấn đấu đưa thị trường cổ phiếu đạt 85% GDP đã điều chỉnh vào năm 2025 và đạt 110% GDP vào năm 2030. Đối với trái phiếu, hướng tới 47% GDP vào năm 2025 và 58% GDP vào năm 2030. Tốc độ tăng trưởng chứng khoán phát sinh 20-30%/năm, số lượng nhà đầu tư đạt 5% dân số vào năm 2025 và 8% năm 2030.

Để tổ chức thị trường một cách hiệu quả, cơ cấu lại mô hình công ty mẹ - công ty con. Thủ tướng và Bộ Tài chính đã có quyết định để chuẩn bị cho mô hình Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam đi vào hoạt động sớm nhất. Tổ chức lại Trung tâm Lưu ký chứng khoán thành Tổng công ty Lưu ký chứng khoán và thanh toán bù trừ, đồng bộ công nghệ giao dịch và thanh toán chứng khoán, hướng đến nâng hạng thị trường trước năm 2025 theo tiêu chuẩn MSCI, FTSE.

Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi cho biết, mục tiêu phấn đấu sẽ đưa Việt Nam trở thành 1 trong 4 thị trường chứng khoán lớn của ASEAN

Củng cố và nâng cao năng lực của các công ty chứng khoán, các quỹ đầu tư, quỹ hưu trí, đưa vào các dịch vụ xếp hạng tín nhiệm, nâng cao năng lực của các hiệp hội nghề nghiệp…

Thực thi chính sách pháp luật, thị trường vận hành an toàn lành mạnh. Xây dựng cơ chế phối hợp giữa các bộ ngành trong kiểm tra, xử lý vi phạm, đảm bảo công khai, minh bạch, bảo vệ quyền lợi chính đáng của tất cả các bên.

Phấn đấu trở thành 1 trong 4 thị trường chứng khoán lớn của ASEAN.

 
11/18/2021 09:17

Phiên thảo luận đầu tiên của Tọa đàm với chủ đề Khơi thông nguồn lực cho doanh nghiệp. Dẫn lời Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi về tầm nhìn thị trường chứng khoán sẽ trở thành kênh dẫn vốn trung và dài hạn chủ yếu, với hàm ý huy động vốn lớn hơn qua hệ thống ngân hàng, ông Lê Trọng Minh đặt câu hỏi cho ông Phạm Hồng Sơn, Phó Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước: "Điều này thể hiện qua những hình thức nào, bằng giải pháp gì?"

Ông Lê Trọng Minh, Tổng biên tập Báo Đầu tư điều hành phiên thảo luận
 
18/11/2021 09:26

Ông Phạm Hồng Sơn, Phó Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước:

Ông Phạm Hồng Sơn, Phó Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước

Các nhóm giải pháp:

Đầu tiên là hoàn thiện cơ sở pháp lý. Đây là điểm tựa quan trọng cho sự đi lên của thị trường. Quốc hội đã ban hành Luật Chứng khoán năm 2019, giai đoạn 2020-2025 sẽ hoàn thiện các văn bản hướng dẫn luật, tập trung vào công tác tuyên truyền. Xem xét hoàn thiện thêm khuôn khổ pháp lý phù hợp thị trường.

Thứ hai cơ cấu lại cơ sở hàng hóa.

Thứ ba là cơ cấu lại cơ sở nhà đầu tư, thị trường chứng khoán.

Thứ tư là cơ cấu lại các tổ chức kinh doanh chứng khoán, là cơ cấu lại tổ chức thị trường, nâng cao năng lực quản lý giám sát.

Cuối cùng là tăng cường vai trò của tổ chức nghề nghiệp.

 
18/11/2021 09:31

Ông Lê Trọng Minh đặt câu hỏi cho ông Nguyễn Duy Thịnh, Chủ tịch Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội: Thời gian vừa qua, cổ phiếu UPCoM rất được nhà đầu tư quan tâm. Là người đứng đầu đơn vị vận hành thị trường, ông đánh giá như thế nào về thị trường UPCoM thời gian qua?

 
11/18/2021 09:38

Ông Nguyễn Duy Thịnh, Chủ tịch Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX):

Thị trường giao dịch cổ phiếu tại HNX bao gồm thị trường niêm yết và thị trường đăng ký giao dịch (UPCoM), mặc dù có quy mô không lớn song quy tụ nhiều mã cổ phiếu, hiện lên tới gần 1.300 doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Duy Thịnh, Chủ tịch Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội

Có thể nói, UPCoM ra đời với mục tiêu ban đầu là thu hẹp thị trường tự do, mở rộng thị trường có tổ chức, giảm thiểu rủi ro cho nhà đầu tư khi tham gia giao dịch cổ phiếu chưa niêm yết. Đến nay, UPCoM không chỉ hoàn thành sứ mệnh đặt ra ban đầu mà ngày càng thể hiện là kênh đầu tư hấp dẫn của công chúng, từng bước là kênh huy động vốn hiệu quả cho doanh nghiệp và có sức hấp dẫn nhất định với công chúng đầu tư.

Trong những năm qua UPCoM đã giúp DN huy động 154.359 tỷ đồng vốn cho sản xuất kinh doanh qua kênh phát hành bổ sung cổ phiếu. Thanh khoản trên UPCoM 10 tháng đầu năm 2021 đạt 1.470 tỷ đồng/phiên, xấp xỉ 50% giá trị giao dịch bình quân trên thị trường niêm yết HNX, thậm chí có những phiên giá trị giao dịch trên UPCoM còn cao hơn cả trên thị trường niêm yết HNX, như phiên giao dịch ngày 11/10/2021, giá trị giao dịch lên tới 4.393 tỷ đồng. Nhà đầu tư nước ngoài có tỷ trọng giao dịch từ 13% - 23% giá trị giao dịch của UPCoM.

Có những thời điểm thị trường biến động, nhà đầu tư nước ngoài bán ròng cổ phiếu trên thị trường niêm yết nhưng vẫn mua ròng trên UPCoM.

 
11/18/2021 10:01

Vũ Đức Tiến, Tổng giám đốc SHS:

Thị trường chứng khoán Việt Nam đang phát triển sang giai đoạn mới, thời kỳ mới, bền vững và phù hợp với sự phát triển kinh tế.

Sự phát triển thị trường trong 2 năm qua có những chỉ số hết sức lạc quan về quy mô thị trường. Mặc dù vậy, 2 năm vừa qua là 2 năm bản lề và từ đây sẽ chứng kiến sự tăng trưởng mạnh của thị trường.

Chúng tôi sẽ giúp các doanh nghiệp huy động vốn minh bạch, tích cực trên thị trường.

 
18/11/2021 10:16

Ông Đỗ Ngọc Quỳnh, Tổng giám đốc CTCK VnDirect:

Sự phát triển của thị trường chứng khoán thời gian qua đã giúp cấu trúc thị trường tài chính Việt Nam bền vững hơn rất nhiều.

Chúng ta có kênh thị trường cổ phiếu, thị trường trái phiếu, giúp doanh nghiệp và cả Chính phủ huy động vốn hiệu quả.

Trước đây vốn phụ thuộc vào NHTM, với lợi thế huy động vốn ngắn hạn và có thế mạnh cho vay vốn lưu động. Để cung cấp cho vay vốn trung và dài hạn, NHTM sẽ có vấn đề, thực tế đã cho thấy điều đó.

Cùng với thị trường trái phiếu, các doanh nghiệp có nhiều kênh huy động vốn đa dạng và chất lượng hơn nhiều. Mỗi loại vốn có tính chất đặc điểm khác nhau, doanh nghiệp có thể xây dựng cấu trúc vốn tối ưu, an toàn, linh hoạt hơn nhiều.

Ông Đỗ Ngọc Quỳnh, Tổng giám đốc CTCK VnDirect

Tiềm năng thị trường còn rất lớn, mới chỉ có hơn 1% dân số giao dịch thị trường mà quy mô đã hơn 1 tỷ USD.

Hệ thống ngân hàng hiện có hơn 50 triệu tài khoản cá nhân, tiền gửi trong NHTM hơn 5 triệu tỷ.

Nếu chúng ta nâng cao chất lượng thị trường chứng khoán, tôi hoàn toàn đồng tình với các ý kiến trước đó, là thị trường đang bước vào giai đoạn phát triển chiều sâu. Phải nâng về chất để thị trường phát triển bền vững.

Thời gian qua, nhu cầu của nhà đầu tư rất lớn nhưng các doanh nghiệp cũng phát triển rất mạnh, năm qua VnDirect đã tư vấn phát hành huy động vốn trong 1 giao dịch lên tới 11.000 tỷ.

 
18/11/2021 10:21

Ông Lê Chí Phúc, Tổng giám đốc SGI Capital:

Ông Lê Chí Phúc tham gia tọa đàm từ TP. HCM

Người dân Việt Nam khi tiếp cận thị trường tài chính, thông qua công nghệ mới để mở tài khoản, thông qua nền tảng mới để giao dịch đều rất cởi mở. Đó là điều khác biệt của Việt Nam so với các thị trường khác, giúp quy mô giao dịch của thị trường Việt Nam đã vượt qua nhiều thị trường trong khu vực, tốc độ đang nhanh hơn dự báo.

Quy mô phát triển thị trường trong 3-5 năm tới sẽ rất nhanh, gây bất ngờ cho chính mỗi chúng ta.

 
18/11/2021 10:36

Ông Trần Lê Minh, Phó tổng giám đốc Dragon Capital:

Đến tháng 6 năm nay, ngành quản lý quỹ đang quản lý khoảng 433 ngàn tỷ, tương đương 17-18 tỷ USD, tương đương 5,5% GDP Việt Nam. Đây không phải con số lớn nhưng là sự phát triển rất nhanh từ năm 2013 đến nay, nhưng còn nhỏ so với các nước khác trong ASEAN như Thái Lan, Malaysia.

Chúng ta đang chứng kiến sự thay đổi về chất của thị trường. Cũng như ngành chứng khoán, chúng tôi thấy có 3 động lực chính làm thay đổi ngành quản lý quỹ.

Ông Trần Lê Minh, Phó tổng giám đốc Dragon Capital

Về góc độ tài chính, mức tăng trưởng thu nhập bình quân đầu người làm người ta có nhu cầu đầu tư tài chính. Sau khi điều chỉnh GDP vào năm ngoái, nếu nhìn hẹp tại Hà Nội và TPHCM có trên 20 triệu người, thì GDP bình quân đầu người đã vượt 5.000 USD.

Lãi tiền gửi ngân hàng bắt đầu suy giảm, xu hướng từ Thái Lan và Malaysia thì khi lãi tiền gửi tiết kiệm giảm thì đầu tư tăng vọt.

Động lực thứ hai là công nghệ. Các công ty chứng khoán hàng đầu thành công đều đang có nền tảng công nghệ, quản lý quỹ cũng vậy.

Cuối cùng là thay đổi về nhận thức của nhà đầu tư. Nhà đầu tư đã nhận thấy kênh đầu tư mang lại lợi ích.

Tuy nhiên cũng có một số vấn đề. Số nhà đầu tư từ 2,5 lên 3 triệu trong 1 năm là thần kỳ, nhưng cái nóng đó có hệ quả. Chúng ta có thể có một thế hệ nhà đầu tư chưa hiểu lắm về thị trường.

Phát triển nhanh và chu kỳ mới là cái chúng ta nhìn thấy, nhưng việc làm gì để hạn chế rủi ro phát sinh cùng quá trình tăng trưởng nóng là điều cần quan tâm.

Với ngành quản lý quỹ, có cơ hội phát triển nhanh trong tương lai nhưng đối mặt với rủi ro pháp lý.

 
18/11/2021 10:42

Bà Phạm Thị Thế, Cố vấn HĐQT CTCP Xây dựng 1369:

Các doanh nghiệp bất động sản cần lượng vốn lớn, nhất là 2 năm qua do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Thị trường chứng khoán đã giúp công ty trong huy động vốn.

Việc dựa vào NHTM rất rủi ro, vì khẩu vị của từng ngân hàng tại từng thời điểm khác nhau. Với các doanh nghiệp tư nhân như chúng tôi, nguồn vốn có ý nghĩa quan trọng, tạo động lực cho doanh nghiệp phát triển.

Chúng tôi đã có những lúc thăng trầm, từ lúc lên sàn vốn điều lệ là 50 tỷ, đến nay đã đạt 600 tỷ.

Bà Phạm Thị Thế
 
18/11/2021 10:48

Phạm Đình Huy, Giám đốc Đầu tư Tập đoàn Nam Long:

Sau 8 năm niêm yết, Nam Long đã trở thành doanh nghiệp vốn hóa tỷ đô trên sàn.

Do vướng room 49% nên Nam Long đã gặp khó khăn trong huy động vốn vào năm 2018.

Ông Phạm Đình Huy

Kênh huy động vốn còn khá hạn chế, nên Nam Long hi vọng trong tương lai, cùng với cơ cấu lại thị trường chứng khoán thì các điều kiện liên quan đến niêm yết, phát hành, sở hữu nước ngoài có thể cởi mở hơn để các doanh nghiệp không bị phụ thuộc quá nhiều vào một chủ thể.

Hi vọng, Nam Long có thể tiếp cận các kênh huy động vốn tốt hơn trong tương lai.

 
11/18/2021 10:50

Tọa đàm bước sang Chủ đề 2: Kênh đầu tư sinh lời và tích sản.

Ông Lê Trọng Minh, Tổng biên tập Báo Đầu tư:

Những ý kiến đánh giá, kỳ vọng của các diễn giả là lời chúc mừng sinh nhật ý nghĩa với Ủy ban Chứng khoán nhà nước và thị trường chứng khoán Việt Nam.

Với những đánh giá, sự kỳ vọng như vậy sẽ đem lại sự tự tin cho một lực lượng quan trọng là nhà đầu tư, những người luôn kỳ vọng về sự sinh lời.

Trong bối cảnh sự đầu tiên ồ ạt của thế hệ đầu tư F0, thị trường xuống là họ xông vào đỡ và chiến thắng, dễ dẫn đến tư duy chủ quan trong quá trình đầu tư, coi quá trình vốn dĩ phức tạp này trở thành đơn giản, dễ dãi, đặt mình vào những rủi ro lớn.

Tổng biên tập Báo Đầu tư Lê Trọng Minh
 
11/18/2021 11:09

Lê Đức Khánh, Giám đốc Phòng phát triển năng lực đầu tư Công ty Cổ phần Chứng khoán VPS:

Với dự báo quy mô nhà đầu tư cá nhân trước sau gì cũng sẽ bùng nổ trên thị trường, nên VPS đã nghĩ đến đào tạo, hướng dẫn, đồng hành cùng nhà đầu tư cá nhân trên mọi chặng đường, giúp họ tư duy tầm nhìn, cải thiện quan điểm đầu tư.

Ông Lê Đức Khánh

VPS thời gian qua đưa ra một số tính năng như giao dịch lô lẻ, nếu nhà đầu tư cá nhân, nhỏ lẻ vốn ít, muốn đầu tư an toàn hơn hãy tích lũy tài sản, mua định kỳ hàng tuần hàng tháng, nắm giữ dài hạn.

Nhiều cổ phiếu lên mặt bằng giá cao hơn, nếu tích lũy từ năm ngoái đến nay thì đã tích lũy được tài sản tốt.

Với sự tăng trưởng của các thị trường chứng khoán khác trên thế giới thì VN-Index chinh phục mốc 1.500, 1.600 điểm hay xa hơn chỉ là câu chuyện thời gian thôi. Do đó, nhà đầu tư cá nhân cần nhìn xa hơn, dài hạn hơn.

 
18/11/2021 11:12

Ông Lê Trọng Minh:

Tôi nghĩ rằng, cả VPS, HSC, VnDirect đồng tình với quan điểm về đầu tư dài hạn, nhưng trong các tư vấn nổi bật thì vẫn khuyên về trading. Liệu có mâu thuẫn gì không?

 
18/11/2021 11:12

Ông Lê Đức Khánh:

Xu hướng tư vấn hàng ngày thì nhà đầu tư cá nhân vẫn hỏi các mã, thời điểm nào. Nhưng dưới góc nhìn của nhà tư vấn và đầu tư, mỗi nhà đầu tư có phong cách, tính khí khác nhau, phù hợp với phong cách lúc thì ngắn hạn, dài hạn… nhiều người thích lướt sóng. Để đáp ứng nhu cầu của nhà đầu tư từ F0, Fn, F “chim mồi” thì chúng tôi nghĩ có nhà đầu tư thích hợp với cách nắm giữ dài hạn. Với nhiều nhà đầu tư có tư duy nắm giữ ngắn thì chúng tôi hướng họ cần quản lý rủi ro, ra vào thế nào cho phù hợp.

Nếu theo trường phái dài hạn, cần kiểm soát tâm lý tốt. Còn nếu theo trường phái ngắn hạn, cần theo dõi điểm mua điểm bán, tuân thủ kỷ luật.

Dưới góc độ tư vấn, làm sao tư vấn để nhìn được rủi ro, quản trị rủi ro và danh mục, để đồng hành cùng nhà đầu tư theo năm tháng, giúp họ thành công hơn.

 
18/11/2021 11:23

Ông Phạm Vũ Thăng Long, Giám đốc Nghiên cứu Kinh tế Vĩ mô CTCK HSC:

Ông Phạm Vũ Thăng Long

Sau khi Việt Nam điều chỉnh quy mô GDP, chúng tôi dự báo năm nay, quy mô GDP Việt Nam đạt khoảng 370 tỷ USD. Việt Nam có cơ hội vượt qua quy mô một số quốc gia trong ASEAN, đã vượt qua quy mô của Singapore, có thể vượt Philippine, Thái Lan trong vài năm tới.

Thị trường chứng khoán là hàn thử biểu của nền kinh tế, do đó cũng sẽ có mức tăng trưởng như vậy.

Thị trường chứng khoán Việt Nam đang khá nóng trong ngắn hạn, nhưng nền tảng vĩ mô là yếu tố thuận lợi trong thời gian tới.

 
18/11/2021 11:25

Ông Lê Trọng Minh:

Thời điểm này, chúng ta đưa ra cảnh báo, tư vấn cần thiết về cơ cấu lại danh mục sao cho phù hợp. Đứng trước cảm nhận là rủi ro như hiện nay, chúng ta sẽ khuyến nghị ứng phó thế nào?

 
18/11/2021 11:31

Ông Vũ Đức Tiến:

Mỗi công ty, đối tượng có quan điểm, khẩu vị khác nhau.

Với nhà đầu tư nhỏ lẻ, cá nhân thì nếu có cảm giác men say, thị trường biến động, dao động bởi các thông tin thì cơ bản nhất phải hiểu nền tảng doanh nghiệp. Khi đã hiểu nền tảng mới có thể định giá cộng trừ bao nhiêu %, tùy mức độ quan tâm của thị trường. Nếu không có gốc thì không biết cộng cái gì cả.

Ông Vũ Đức Tiến

Trong chứng khoán, điểm tạo sự hấp dẫn là không ai tính toán được hết giá trị của doanh nghiệp, cổ phiếu. Doanh nghiệp phụ thuộc ông chủ, ngành nghề, cơ hội của thị trường, cơ hội chung của nền kinh tế. Do đó không thể bỏ qua uy tín cá nhân.

Trong nguy cơ khủng hoảng sẽ tạo ra nhóm cổ phiếu tốt, chúng ta phải sàng lọc. Covid ảnh hưởng cả nền kinh tế nhưng không phải tất cả đều xấu. Các công ty chứng khoán là đối tượng hưởng lợi trong bối cảnh này. Cái này không phải do có đại dịch, mà bởi đã vất vả tái cơ cấu bao năm rồi, giờ là những giá trị thực tiễn trở về nguyên trạng chứ chưa có gì màu hồng.

Trong khủng hoảng 2008 - 2011, tạo ra những cổ phiếu rẻ như REE, VCB. Sau khi khủng hoảng, đơn vị tái cơ cấu thành công đầu tiên sẽ tăng trưởng rất nhanh, trong 3 năm tăng gấp 3 lần.

Khủng hoảng tạo ra những cơ hội vô cùng lớn. Đây là cơ hội để định giá lại cổ phiếu. Các cổ phiếu dưới 10.000 đang rẻ.

 
11/18/2021 11:41

Ông Đỗ Ngọc Quỳnh:

Người dân đang thiếu kiến thức về quản lý tài chính cá nhân, nếu không gửi tiền vào ngân hàng thì đầu tư vào vàng, đất, USD. Việc tổ chức các chương trình đào tạo nâng cao nhận thức cá nhân, khách hàng sẽ tạo ra sự phát triển bền vững trong thời gian tới.

 
11/18/2021 11:57

Ông Lê Trọng Minh: Một vài năm trở lại đây cổ phiếu NLG của Tập đoàn Nam Long được khuyên cần thiết phải có, nhưng cổ phiếu tăng chậm so với nhiều cổ phiếu khác, ông Phạm Đình Huy có chạnh lòng không, liệu có cần định hướng lại về IR?

Ông Phạm Đình Huy, Giám đốc Đầu tư Tập đoàn Nam Long: Tôi phụ trách về IR cũng tiếp xúc nhiều nhà đầu tư và nhận thấy, từ 2018 trở đây, hiểu biết của nhà đầu tư về một doanh nghiệp định giá một doanh nghiệp khác nhau đối với nhà đầu tư trong nước, cá nhân. Doanh nghiệp có quỹ đất sạch, với ngân hàng thì đó là tài sản đảm bảo vay vốn hiệu quả nhưng với nhà đầu tư cá nhân lại nhìn thấy hàng tồn kho rất lớn, nhìn nhận khách nhau kỳ vọng khác nhau.

Tính minh bạch và trường tồn của doanh nghhiệp rất quan trọng. Khi nói với nhà đầu tư, nhiều nhà đầu tư nước ngoài thắc mắc huy động vốn ở khu đô thị khác, nhà đầu tư quan tâm đến lượng tiền mặt của NLG. Khi tiếp xúc trong 3 năm vừa rồi, nhà đầu tư cũng nhận thấy hướng đi mang tính trường tồn hơn, không có công ty bất động sản nào nào không cần vốn.

Kênh huy động TTCK phụ thuộc vào ngành, khi công ty hết room nước ngoài, không huy động được, định giá khác nhau, đó là lý do vì sao NLG duy trì một mô hình khác về huy động mà không vay nợ quá nhiều, đội dự án huy động trung và dài hạn. Vừa rồi, NLG đã thành công huy động vốn, không bị quá rủi ro về vay nợ, cổ phiếu gần đây được quan tâm nhiều hơn trên thị trường

Chúng tôi vẫn nhận định, yếu tố chất lượng được quan tâm trong ngắn hạn và dài hạn.

 
18/11/2021 12:01

Ông Lê Trọng Minh:

Chúng ta vẫn thấy đâu đó hàng hóa kém chất lượng. Sắp tới Ủy ban Chứng khoán có biện pháp gì mạnh hơn?

Ông Phạm Hồng Sơn:

Các công ty chứng khoán tăng vốn nhiều, chất lượng về tư vốn, quản trị, quản lý giao dịch ký quỹ đều được cải thiện. Tôi đồng tình cần phát triển thị trường này theo chiều sâu hơn. Sự phát triển của thị trường phải tăng độ sâu từ hoạt động tư vấn, các hoạt động trên sàn.

Quy định pháp lý chúng ta có rồi, chúng ta thực hiện giám sát. Việc tư vấn phát hành của công ty chứng khoán cực kỳ quan trọng, có những hồ sơ mà tên công ty tư vấn chúng tôi nhìn đã không muốn xem vì chất lượng kém.

Hãy lựa chọn doanh nghiệp tốt, làm ăn nghiêm chỉnh để đưa hàng hóa lên thị trường. Chúng tôi đã chỉ đạo các đơn vị chức năng chấm điểm các đơn vị tư vấn phát hành, các công ty chứng khoán. Phải nâng cao trách nhiệm của công ty chứng khoán trong lựa chọn công ty để tư vấn.

Về trái phiếu doanh nghiệp, đã tổ chức 10 đoàn đi kiểm tra 10 doanh nghiệp tư vấn phát hành, sắp tới sẽ công bố. Kiểm tra các công ty phát hành trái phiếu không đúng, doanh nghiệp không phải công ty đại chúng mà phát hành trái phiếu ra công chúng.

 Bộ trưởng và lãnh đạo Bộ đã chỉ đạo quyết liệt chuyện này, Ủy ban và các sở đang căng mình kiểm tra, với quan điểm kỷ luật kỷ cương là quan trọng nhất, kiểm soát rủi ro, tạo niềm tin cho nhà đầu tư, từ đó nâng hạng thị trường.

 
11/18/2021 12:05

Ông Lê Trọng Minh: Dưới góc nhìn của tổ chức đầu tư lớn như SHS, VNDirect, VPS, Dragon Capital, các ông chọn những doanh nghiệp thuộc các nhóm ngành nào?

Ông Lê Đức Khánh, Giám đốc Phòng phát triển năng lực đầu tư Công ty cổ phần Chứng khoán VPS: Sau Covid-19, nhóm ngành tài chính, năng lượng, xây dựng, đầu tư công sẽ được quan tâm cùng triển vọng sáng. Thời gian qua nhóm ngân hàng đã tăng mạnh, nhóm cổ phiếu chứng khoán được nhà đầu tư đón chờ hơn cả, là nhóm đầu cơ dẫn sóng, thị trường bùng nổ về thanh khoản thì nhóm này được ưa thích.

Nhóm có tính chu kỳ hưởng lợi về chính sách về tiền tệ nới lỏng, lãi suất thấp như thép, năng lượng.

Hiện nay, ngành thép biên lợi nhuận cao, tuy nhiên thời gian qua giá thép tăng mạnh, phần nào phản ánh giá thực trạng của doanh nghiệp. Với doanh nghiệp không còn chuyển biến mới, giá sẽ chững lại và điều chỉnh trong thời gian.

Bên cạnh đó, quan tâm đến nhóm có chu kỳ hưởng lợi như năng lượng, khí và dầu khí. Khi nền kinh tế có giai đoạn hồi phục, nhóm dầu khí sẽ được nhà đầu tư quan tâm hơn, kết quả kinh doanh so sánh triển vọng. Năm 2020, giá dầu thấp, cổ phiếu thấp, thời điểm thuận lợi đầu tư. Nhóm dầu khí sẽ hưởng lợi nhìn ở cuối quý IV/2021 và năm 2022.

Nhóm bất động sản tăng nhiều nhưng cũng có ngoại lệ những doanh nghiệp có lợi thế về quỹ đất. Nhóm cổ phiếu phân đạm và cảng biển cũng có kết quả kinh doanh sáng. Quá nhiều nhóm ngành hấp dẫn, các nhà đầu tư cũng tìm được cơ hội của riêng minh.

 
18/11/2021 12:16

Ông Đỗ Ngọc Quỳnh:

Việc rút của nhà đầu tư nước ngoài thời gian qua không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn cầu. Trong nguy luôn có cơ, có những ngành chịu ảnh hưởng nặng nề, nhưng có những ngành lại có cơ hội, có tốc độ bứt phá mạnh. Trong thời gian qua, nhiều doanh nghiệp đầu ngành có cơ hội tích lũy, tăng quy mô thị phần khi các doanh nghiệp nhỏ không chịu nổi. Một số ngành tái cấu trúc hiệu quả để tăng quy mô hoạt động, ví dụ như ngành chứng khoán.

Tới đây dịch bệnh từng bước kiểm soát được thì là lĩnh vực đầu tư công, là lĩnh vực tất yếu cho phục hồi, chắc chắn năm nay sẽ có gói kích thích kinh tế. Hiện nay có 2 phương án 250 nghìn tỷ hoặc 800 nghìn tỷ, thậm chí giải ngân phát tiền trực tiếp cho một số đối tượng cụ thể.

Về đầu tư công, Chính phủ đã có kế hoạch huy động vốn trong 5 năm tới tăng 1,76 lần so với quy mô 5 năm vừa qua, thì cơ hội cho đầu tư công, các doanh nghiệp tham gia đầu tư công rất lớn.

Các nhà đầu tư muốn tham gia thị trường, đồng hành cùng sự phát triển của thị trường mà không chịu quá nhiều rủi ro thì tham gia các chứng chỉ quỹ là hợp lý, bởi như vậy là đầu tư vào một danh mục các cổ phiếu hàng đầu.

 
18/11/2021 12:17

Ông Lê Trọng Minh: Đầu tư chứng chỉ quỹ hoàn toàn hợp lý cho các nhà đầu tư muốn có kênh sinh lời, tham gia vào thị trường nhưng chưa có nhiều kinh nghiệm, hoặc không có thời gian theo dõi bảng điện hàng ngày.

Vậy với ông Tiến, có nói đến trong nguy có cơ, giai đoạn trước như SSI, VCB, HPG,…có giá cổ phiếu rất rẻ, còn đoạn này thì nên quan tâm tới gì?

Ông Vũ Đức TiếnTập trung ngành mà Chính phủ đang tập trung để thúc đẩy phục hồi kinh tế như hạ tầng giao thông.

Phục hồi nhanh và hiểu quả thì cần hiểu rõ đối tượng bị ảnh hưởng trực tiếp, sau đó có đầu tư cho họ thoả đáng, nếu cào bằng sẽ không hiệu quả. Các ngành bị ảnh hưởng, ở vùng đáy, đó là cơ hội. Vậy nhà đầu tư cần hiểu quan điểm Chính phủ trong việc hỗ trợ cho các ngành nghề ra sao.

Có vấn đề này hơi nhạy cảm, nhưng góc độ tư vấn tôi vẫn nói, đó là ngành tài chính chứng khoán đang có thay đổi. Với vị thế Việt Nam là quy mô dân số lớn, trẻ, tình hình kinh tế chính trị ổn định… thì tạo ra cái thuận lợi cho thị trường. Trong đó, ngành chứng khoán là hưởng lợi. Hiện các công ty chứng khoán áp lực vì sự bất ngờ tăng trưởng về quy mô, trong khi nhiều doanh nghiệp chưa sẵn sàng cho việc này. Với vốn điều lệ rất nhỏ so với nhu cầu tài chính, nên tăng vốn là sự cần thiết để tạo ra công ty chứng khoán có năng lực tài chính, ổn định.

Và hơn nữa là hạ tầng công nghệ thông tin, tôi khai thật, trong giai đoạn qua là câu chuyện nghẽn mạng, công ty chứng khoán nào cũng có sự quá tải.

Ngành chứng khoán hưởng lợi từ quy mô tăng trưởng của thị trường (với nền tảng của tăng trưởng kinh tế Việt Nam). Và ngành cũng tiếp tục hưởng lợi khác là ngân hàng - thừa hưởng thành quả tái cơ cấu, đang có sức khoẻ tài chính tốt.

Với thị trường chứng khoán, tôi có mong muốn ngoài sự lớn mạnh về quy mô, thì câu chuyện tiếp theo là nâng hạng thị trường - là câu chuyện bắt buộc, sẽ tạo cú hích lớn tiếp theo.

 
11/18/2021 12:20

Ông Phạm Vũ Thăng Long:

Tăng trưởng lợi nhuận cổ phiếu năm 2021 là 18%, thì 2022 và 2023 thì tăng trưởng EPS của thị trường ở mức trên 20%. Đồng nghĩa, tiềm năng thị trường có thể tăng trưởng tiếp trong 2 năm tới, cơ hội đầu tư vào một số chứng chỉ quỹ nếu không có thời gian, hoặc thị trường phái sinh, hay từ bluechip sang small và mid-cap, khiến giá cổ phiếu bluechip trở nên hấp dẫn, có thể cân nhắc trong thời gian tới.

 
11/18/2021 12:24

Ông Lê Chí Phúc, SGI Capital:

Thị trường chứng khoán là kênh đầu tư hiệu quả hơn gửi ngân hàng, theo tính toán thì trung bình khoảng 15%/năm. Chiến lược của SGI là trong một rổ VN-Index như vậy, nếu lựa chọn ra những nhóm cổ phiếu tốt hơn nữa thì sẽ có mức hiệu quả trên mức 15% đó. SGI phân lớp thành 4 nhóm khác nhau, gồm đặc biệt tốt, hiệu quả trung bình trên 30%/năm.

Kinh tế phát triển khoảng 7%/năm, nếu tính cả lạm phát thì khoảng 10%, những ngành tăng trưởng nhanh sẽ tăng gấp đôi, gấp 3 mức trung bình đó. Chúng ta hãy lựa chọn những ngành đại diện cho sự đi lên nhất trong 10 năm tới của sự chuyển biến kinh tế - xã hội Việt Nam, điển hình nhất là thay đổi về hạ tầng, đô thị hóa.

Doanh nghiệp nào đáp ứng được nhu cầu thay đổi hành vi tiêu dùng của người dân Việt Nam. Hãy chọn những con thuyền tốt, lướt được dòng nước mạnh.

Trong đó có cái nhìn dài hạn thì chọn được những doanh nghiệp top đầu, từ 5-7 doanh nghiệp. Mỗi ngành nghề chọn ra 1-2 doanh nghiệp xuất sắc nữa, 3 năm nữa quay lại nhìn thì tăng gấp đôi, gấp ba tài sản quý vị bỏ vào.

 
18/11/2021 12:32

Bà Phạm Thị Thế:

Các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh niêm yết chân chính, các nhà đầu tư cũng phải nhìn nhận nghiêm túc hơn, phân ra trong rổ của mình cổ phiếu đi dài hạn, ngắn hạn. Ngoài cổ đông có kiến thức thì với sự tăng trưởng vừa rồi của thị trường sẽ có nhiều nhà đầu tư chưa có nhiều kiến thức nên cần làm chặt các khâu. Không thể khẳng định cổ phiếu nào tốt nhất, thắng hay không thắng nhưng có khung pháp lý, tiêu chí để nhà đầu tư đi đường dài được.

Bà Phạm Thị Thế

Ông Lê Trọng Minh:

Bên cạnh các yếu tốt nội tại, không phải doanh nghiệp nào cũng làm tốt công tác quan hệ cổ đông (IR) nên vai trò của các đơn vị tư vấn, công ty chứng khoán trong quan hệ cổ đông là rất quan trọng, giúp hình ảnh của doanh nghiệp đến với cổ đông một cách chân thực nhất.

 
18/11/2021 12:33

Ông Phạm Đình Huy, Giám đốc Đầu tư Tập đoàn Nam Long:

Bất động sản có vẻ vẫn đang là kênh tích sản quen thuộc cho nhiều người. Quan sát NLG từ khi niêm yết tới nay, cũng chứng kiến nhiều doanh nghiệp cùng ngành tồn tại va tăng trưởng tốt, thì có thể nói, sắp tới, tôi cho rằng, chứng khoán cũng sẽ là kênh tích sản cổ phiếu, với điều kiện, nhà đầu tư cần nghiêm túc và tìm hiểu kỹ về các rủi ro của cổ phiếu, của doanh nghiệp đó .

 18/11/2021 12:37
Các đại biểu và diễn giả tham dự tọa đàm tại Hà Nội

Bế mạc tọa đàm, ông Lê Trọng Minh cho biết:

Chương trình đã vượt quá thời gian dự kiến 45 phút, mặc dù nội dung dự kiến vẫn còn những vấn đề chưa đề cập đến. Điều này cho thấy còn rất nhiều vấn đề để trao đổi, tạo ra cơ hội cho những cuộc tọa đàm tiếp theo.

Chúng ta sẽ tiếp tục có nhiều chương trình tọa đàm. Đó là hoạt động thường xuyên của Báo Đầu tư. Rất mong quý vị diễn giả và khán giả tiếp tục đồng hành cùng Báo Đầu tư.

Tin liên quan
Tin khác