Quốc tế
"Thị trường chứng khoán vẫn ổn" sau tuyên bố của Fed
Lê Quân - 18/06/2021 18:52
Huyền thoại quỹ phòng hộ David Tepper cho rằng Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đã làm một việc tốt, nó cho thấy rằng các nhà hoạch định chính sách Mỹ "không ngủ quên trên tay lái".
Hợp đồng tương lai chỉ số Dow Jones hôm 17/6 trượt nhẹ so sau khi Fed tuyên bố sẽ có 2 lần tăng lãi suất vào năm 2023. Ảnh: AFP

Ông David Tepper, nhà đồng sáng lập và hiện là người đứng đầu Quỹ phòng hộ Appaloosa Management là nhà đầu tư tỷ phú được biết đến với những lời kêu gọi đầu tư táo bạo và lợi nhuận cao. Bình luận về tuyên bố của Fed sau cuộc họp chính sách kết thúc ngày 16/6, ông David Tepper cho rằng mặc dù Fed có kế hoạch đẩy lịch trình tăng lãi suất lên sớm hơn, nhưng "thị trường chứng khoán vẫn ổn cho đến thời điểm hiện tại".

Tỷ phú Tepper dự đoán, Fed có thể sẽ không thu hẹp chương trình nới lỏng định lượng qua hình thức mua vào trái phiếu cho đến cuối năm nay. Nhưng một khi động thái diễn ra, đó sẽ là một dấu hiệu cho thấy nền kinh tế Mỹ đang ở một vị trí thực sự tốt.

Trong khi đó giới đầu tư và các nhà giao dịch lo ngại khi Fed thu hẹp chương trình nới lỏng định lượng, thị trường chứng khoán sẽ đi xuống, bởi họ tin rằng một động thái như vậy sẽ là khởi đầu cho chính sách thắt chặt của Fed và sau đó không lâu là tăng lãi suất.

Hợp đồng tương lai chỉ số Dow Jones hôm 17/6 trượt nhẹ so với lúc mở cửa sau khi Fed tuyên bố sẽ có 2 lần tăng lãi suất vào năm 2023. Trước đó vào tháng 3/2021, Fed dự kiến không có lãi suất tăng ít nhất cho đến năm 2024.

Đúng như dự kiến, Fed lần này vẫn giữ nguyên lãi suất ở mức gần 0% và không đề cập đến việc điều chỉnh chương trình mua vào trái phiếu khổng lồ mà cơ quan này đã triển khai trong thời gian qua.

Các nhà chỉ trích Fed cho rằng các nhà hoạch định chính sách Mỹ không hành động đủ nhanh để dập tắt lạm phát đang gia tăng trong bối cảnh nền kinh tế đang phục hồi mạnh mẽ từ đại dịch Covid-19.

Fed đã nâng dự báo lạm phát năm 2021 lên 3,4%, cao hơn 1 điểm phần trăm so với dự báo hồi tháng 3. Tuy nhiên, tuyên bố chính sách sau cuộc họp lần này Fed đã tái khẳng định rằng áp lực lạm phát chỉ là "nhất thời", ngay cả khi số liệu gần đây nhất cho thấy lạm phát Mỹ đã tăng với tốc độ chưa từng thấy trong hơn 10 năm qua.

Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm đã trở lại mốc 1,56% trong ngày giao dịch 17/6. Ngày 16/6 - trước thời điểm Fed tuyên bố quyết định chính sách, lợi suất này vẫn thấp hơn 1,5%.

Nhìn lại thị trường chứng khoán Mỹ tuần qua, hai chỉ số S&P 500 và Nasdaq Composite đều đóng cửa ở mức kỷ lục trong ngày giao dịch đầu tuần. Tính đến cuối ngày 16/6, cả hai chỉ số này vẫn cao hơn khoảng 1% so với các mốc điểm thiết lập trước đó. Trong khi đó, chỉ số Dow Jones cao hơn 2% so với mức đóng cửa kỷ lục vào đầu tháng 5.

Vào tháng 2/2020, trước khi chứng khoán thực sự bắt đầu lao dốc vì đại dịch Covid-19, nhà đầu tư tỷ phú David Tepper từng cảnh báo rằng virus corona có thể là kẻ thay đổi cuộc chơi trên thị trường chứng khoán.

Tin liên quan
Tin khác