Quốc tế
Fed: Lạm phát Mỹ gia tăng là "tạm thời", vẫn sẽ giữ mốc 2% trong dài hạn
Lê Quân - 17/06/2021 13:15
Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) vừa nâng dự báo lạm phát trong năm 2021 và đưa ra khung thời điểm tiếp theo sẽ tăng lãi suất.
Chủ tịch Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell. Ảnh: AFP

Tuy nhiên, Fed không đưa ra bất kỳ dấu hiệu nào về thời điểm bắt đầu cắt giảm chương trình mua vào trái phiếu của mình, mặc dù Chủ tịch Fed Jerome Powell thừa nhận rằng cơ quan này đã thảo luận về vấn đề này tại cuộc họp chính sách hai ngày vừa kết thúc vào ngày 16/6 (giờ Mỹ).

Đúng như dự đoán, Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) thuộc Fed đã nhất trí neo lãi suất ngắn hạn cơ bản được gần bằng 0, nhưng các quan chức FOMC đánh tiếng rằng việc tăng lãi suất có thể đến sớm nhất vào năm 2023, sớm hơn 1 năm so với dự báo của họ vào tháng 3 vừa qua.

Dù Fed đã nâng dự báo lạm phát Mỹ năm 2021 lên 3,4%, cao hơn 1 điểm phần trăm so với dự báo hồi tháng 3, nhưng tuyên bố sau cuộc họp chính sách lần này tiếp tục khẳng định áp lực lạm phát chỉ là "tạm thời". Kỳ vọng lạm phát tăng được đưa ra trong bối cảnh giá tiêu dùng tại Mỹ tăng mạnh nhất trong khoảng 13 năm qua.

"Đây không phải là những gì thị trường mong đợi", ông James McCann, chuyên gia kinh tế từ Aberdeen Standard Investments đánh giá. 

"Fed đang ra tín hiệu rằng lãi suất sẽ cần phải tăng sớm và nhanh hơn, với dự báo của họ cho thấy sẽ có 2 lần tăng lãi suất trong năm 2023. Sự thay đổi lập trường này có chút xung đột với tuyên bố trước đó của họ rằng lạm phát tăng đột biến gần đây chỉ là tạm thời", ông James McCann nhấn định.

Sau tin tức từ Fed, chứng khoán Mỹ rớt giá còn lợi suất trái phiếu khó bạc Mỹ bật tăng do nhà đầu tư tin rằng Fed sẽ áp dụng chính sách tiền tệ thắt chặt hơn trong thời gian tới, bao gồm chương trình mua vào trái phiếu sẽ chậm lại ngay trong năm nay.

Dù nâng dự báo lạm phát cho năm nay, nhưng FOMC vẫn cho rằng lạm phát Mỹ có xu hướng đạt mục tiêu 2% trong dài hạn. "Kỳ vọng của chúng tôi là những chỉ số lạm phát cao này sẽ giảm bớt", Chủ tịch Powell nhấn mạnh tại buổi họp báo sau cuộc họp chính sách ngày 16/6.

Ông Powell nhận định, một số động lực liên quan đến việc mở cửa trở lại nền kinh tế "làm tăng khả năng lạm phát có thể trở nên cao hơn và dai dẳng hơn chúng ta dự đoán".

Chủ tịch Fed cũng cho rằng, tốc độ đi đến mục tiêu kép là việc làm và lạm phát của Fed đang diễn ra nhanh hơn dự đoán. Ông Powell đặc biệt lưu ý đến sự phục hồi mạnh mẽ của nền kinh tế Mỹ với dự báo của Fed rằng GDP Mỹ sẽ tăng tới 7% trong năm 2021.

"Phần lớn sự tăng trưởng nhanh chóng này phản ánh sự phục hồi liên tục của các hoạt động và các lĩnh vực bị ảnh hưởng nhiều hơn bởi đại dịch hiện vẫn còn yếu nhưng đã cho thấy sự cải thiện", ông Powell nói.

Nhiều quan chức Mỹ cũng đã nâng triển vọng tăng trưởng GDP Mỹ lên 7% trong năm 2021, từ mức 6,5% trước đó. Tuy nhiên, tỷ lệ thất nghiệp tại Mỹ ước tính sẽ không thay đổi, ở mức 4,5%.

Tuyên bố lần này của Fed đã xoa dịu một số luồng ý kiến trái chiều về những tuyên bố trước đó của họ liên quan đến đại dịch Covid-19. Kể từ năm ngoái, FOMC đã cho rằng đại dịch đã "gây ra khó khăn to lớn đối với người dân và hoạt động kinh tế trên khắp nước Mỹ và toàn thế giới".

Thay vào đó, những tuyên bố hôm 16/6 của Fed đã ghi nhận những tiến triển trong cuộc chiến chống Covid-19 với lời khẳng định rằng "các chỉ số về hoạt động kinh tế và việc làm đã được cải thiện. Các lĩnh vực chịu ảnh hưởng tiêu cực nhất bởi đại dịch dù vẫn còn yếu nhưng đã cho thấy sự cải thiện".

Tin liên quan
Tin khác