Tiêu dùng
Thị trường đồ uống nhanh: Cuộc đấu giữa các ngoại binh
Anh Hoa - 01/03/2013 13:00
Chỉ vài tuần sau khi Starbucks chính thức có mặt tại Việt Nam, thì nhà bán lẻ cà phê tách lớn nhất tại Mỹ - Dunkin’Donut cũng lên tiếng sẽ sớm khai trương cửa hàng tại đây. Động thái trên cho thấy, thị trường đồ uống nhanh Việt Nam đang rất hấp dẫn với các doanh nghiệp ngoại.
TIN LIÊN QUAN

(baodautu.vn) Thách thức của Starbucks

Nếu Starbuck áp dụng chiến thuật “kín như bưng”, thì Dunkin’Brands (với 2 thương hiệu chính là Baskin-Robbins và Dunkin’ Donut) lại tuyên bố thẳng thừng là sẽ phát triển nhà hàng trên khắp Việt Nam trong vòng vài năm tới và vị trí đầu tiên sẽ là TP.HCM.

Ông Giorgio Minardi, Chủ tịch thương hiệu quốc tế của Dunkin’ Brands Group Inc cho biết, thông qua sự hợp tác với Công ty TNHH Thực phẩm và đồ uống Việt Nam (là đối tác nhận nhượng quyền thương mại), Công ty có thể hiểu rõ hơn về người tiêu dùng Việt Nam và sẽ sớm mở cửa hàng đầu tiên tại TP.HCM.

Theo nhận định của Dunkin’ Brands, Việt Nam là thị trường thích hợp với các chuỗi cửa hàng đồ uống nhanh của Mỹ. Cách đây 1 năm, thương hiệu Baskin-Robbins đã vào Việt Nam và hiện có 13 cửa hàng trên cả nước. Ông Lê Hồng Thủy Tiên, Chủ tịch Công ty TNHH Thực phẩm và đồ uống Việt Nam cho hay, Dunkin’ Donut sẽ đem đến những thực đơn (gồm cà phê Dunkin ‘Donuts Blend, đồ uống hoa quả, trà đá cùng các loại bánh nướng, bánh rán, bánh mì...), nhằm đáp ứng tốt nhất thị hiếu của người tiêu dùng Việt Nam.

Ai sẽ thắng thế?

Cách đây 55 năm, Bill Rosenberg, người sáng lập ra Dunkin’ Brands đã đưa ra triết lý kinh doanh giản đơn như sau: “Tạo nên và phục vụ các loại cà phê và bánh rán tươi nhất, ngon nhất một cách nhanh nhất và lịch sự tại những cửa hàng hiện đại”. Triết lý đó vẫn còn giá trị đến ngày nay và là nền tảng giúp cho Dunkin’Donuts phát triển thành chuỗi cung cấp cà phê và bánh nướng lớn nhất trên thế giới. Dunkin’Donuts hiện cung cấp hơn 12 loại cà phê, bánh rán, bánh mì tròn, bánh nướng xốp, sandwich cho bữa sáng và các loại bánh nướng khác.

Dunkin’Donuts đã xác định yếu tố quan trọng mang tính chiến lược của mình, đó là phục vụ thức ăn và nước uống một cách nhanh chóng, tươi mới với giá cả phải chăng cho những khách hàng bận rộn với nhịp sống đầy hối hả.

Chỉ sử dụng 100% loại hạt cà phê Arabica, Dunkin’Donuts cung cấp loại cà phê rang có hương vị dịu, được xay theo công thức đặc biệt của Công ty. Gần đây nhất, Dunkin’Donuts đã cho ra mắt sản phẩm Smoothies trong chuỗi thực đơn snack và thức uống phổ biến được làm từ sữa và trái cây tươi.

Trong khi đó, sau khi khai trương cửa hàng đầu tiên vào đầu tháng 2 tại TP.HCM, “gã khổng lồ cà phê” Starbucks kỳ vọng sẽ nhân lên thành con số hàng trăm cửa hàng. Ông John Culver, Chủ tịch Starbucks tại Trung Quốc và khu vực châu Á - Thái Bình Dương đã lưu ý rằng, Việt Nam là quốc gia sản xuất cà phê lớn thứ hai trên thế giới, sau Brazil và trong nhiều năm qua, Việt Nam là nguồn cung ứng cà phê cho Starbucks. “Điều này dường như trở thành lợi thế với Hãng về nguồn nguyên liệu cà phê và đúng với khẩu vị thưởng thức cà phê của người dân Việt Nam”, ông John Culver nói.

Bà Nguyễn Hương Quỳnh, Giám đốc Khối đo lường bán lẻ Công ty Nghiên cứu thị trường AC Neilsen Việt Nam nhận xét, nhiều người xếp hàng hơn hai giờ đồng hồ trong ngày khai trương cửa hàng đầu tiên của Starbucks tại TP.HCM để được trải nghiệm cảm giác uống cà phê. Điều này cho thấy, họ sẵn sàng chi trả thêm để có được sự trải nghiệm mới này.

Như vậy, sự xuất hiện tại Việt Nam của hai tên tuổi lớn trong ngành công nghiệp cà phê thế giới cho thấy, cơ hội giữ thị phần của doanh nghiệp nội - Cà phê Trung Nguyên trở nên mong manh hơn. Và cuộc chiến chính sẽ là sự đối đầu giữa hai ông lớn Starbuck và Dunkin’Donut.

Tin liên quan
Tin khác