Dự báo, trong quý III/2023, thị trường laptop sẽ sôi động khi bước vào mùa tựu trường |
Nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn
Hệ thống bán lẻ công nghệ FPT Shop vừa ký kết hợp tác chiến lược với các thương hiệu máy tính hàng đầu và các hãng sản xuất chip máy tính, chuẩn bị “tung chiêu” cho mùa kinh doanh sôi động nhất trong năm.
Cụ thể, FPT Shop, Dell và Technologies Việt Nam đã ký kết hợp tác chiến lược để chuẩn bị bước vào mùa tựu trường, khi sức mua laptop tăng cao nhất trong năm. Sự kiện này nhằm mang đến cho khách hàng thêm nhiều lựa chọn chất lượng với giá cả hợp lý.
Theo ông Nguyễn Việt Anh, Phó tổng giám đốc hệ thống FPT Shop, với mục tiêu trở thành điểm đến công nghệ hàng đầu Việt Nam, trong đó máy tính là một trong những mảng kinh doanh được chú trọng đầu tư mạnh cả về chiều rộng lẫn chiều sâu, FPT Shop tiếp tục bắt tay với các đối tác để mang lại nhiều trải nghiệm cho khách hàng.
“Mục tiêu của FPT Shop là cung cấp gần 200.000 laptop đến học sinh, sinh viên với ưu đãi đặc quyền hấp dẫn, gồm giảm giá, tặng quà, tặng 1 năm bảo hành, trả góp 0% lãi suất”, ông Việt Anh chia sẻ.
Nguồn: Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC)
Hiện nhà bán lẻ này đã mở 150 trung tâm tại khắp 63 tỉnh, thành phố, với dải sản phẩm laptop đa dạng nhất thị trường và nhiều chương trình ưu đãi đặc quyền dành riêng cho từng nhóm khách hàng.
Nhận định về sức mua thị trường laptop trong mùa cao điểm sắp tới, ông Nguyễn Thế Kha, Giám đốc khối Viễn thông di động Hệ thống FPT Shop cho biết, mùa tựu trường là thời điểm người dùng tìm mua máy tính xách tay nhiều nhất năm do nhu cầu của tân sinh viên tăng cao, đây cũng là thời điểm tăng trưởng vàng của ngành hàng laptop tại Việt Nam.
“Quý III hàng năm, doanh số máy tính tại FPT Shop thường tăng gấp đôi so với quý trước đó”, ông Kha nói.
Để chuẩn bị cho mùa kinh doanh sắp tới, các nhà bán lẻ như FPT Shop, Thế giới Di động, CellphoneS… ngoài đảm bảo đa dạng nhất về danh mục thương hiệu, số lượng mẫu mã sản phẩm và dồi dào hàng hóa tại mỗi điểm bán, còn đưa nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn, đưa các dòng sản phẩm dành riêng cho từng phân khúc để tăng nhanh doanh số.
Linh hoạt với thay đổi của thị trường
Sau 2 năm (2020-2021) tăng trưởng nóng, doanh số bán laptop tăng cao, phục vụ làm việc tại nhà trong giai đoạn đại dịch, từ nửa cuối năm 2022, doanh số tiêu thụ máy tính cá nhân đã giảm mạnh.
Số liệu từ các chuỗi bán lẻ máy tính tại Việt Nam cho thấy, trong quý IV/2022, tổng quy mô thị trường đã giảm tới 50% so với cùng kỳ. Sức mua giảm vẫn tiếp diễn trong quý đầu của năm 2023, hàng tồn kho lớn, nhiều nhà bán lẻ thực hiện giảm giá sâu với nhiều dòng sản phẩm, nhưng doanh số vẫn không tăng trưởng nhiều.
Công ty cổ phần Thế giới số (Digiworld Coporation - DGW) thừa nhận, doanh thu ngành hàng máy tính xách tay và máy tính bảng quý I/2023 chỉ đạt 1.094 tỷ đồng, giảm 51% so với cùng kỳ năm ngoái.
Sự sụt giảm doanh thu của mảng máy tính xách tay, máy tính bảng là do sức mua các mặt hàng này của người tiêu dùng đã đạt đỉnh trong quý IV/2021 và quý I/2022, sau đó bão hòa dần, tạo nên đà giảm nhu cầu. Bên cạnh đó, những chuyển biến xấu của nền kinh tế vĩ mô nói chung khiến người tiêu dùng càng thắt chặt chi tiêu các mặt hàng này vì chúng vốn có giá thành không thấp.
Báo cáo mảng bán buôn ICT của Công ty Chứng khoán Bảo Việt cho hay, doanh số điện thoại di động năm 2023 dự báo chỉ đạt 109.400 tỷ đồng, giảm 6,9%; doanh thu laptop đạt 15.570 tỷ đồng, giảm mạnh 13% so với năm 2022. Dự báo doanh thu bán buôn ICT của các doanh nghiệp trong nửa đầu năm nay sẽ duy trì ở mức thấp.
Nhu cầu trên thị trường được kỳ vọng sẽ phục hồi rõ rệt trong năm 2024 - 2025, khi triển vọng nền kinh tế được cải thiện.
Theo sát diễn biến thị trường, các nhà bán lẻ công nghệ ghi nhận, lúc này, xu thế tiêu dùng cũng đã khác, dòng laptop gaming (laptop cấu hình cao) đang được số đông khách hàng trẻ lựa chọn.
Tại FPT Shop, doanh số laptop gaming của hệ thống tăng trưởng 50% trong 3 năm liên tiếp. Bên cạnh đó, dòng máy tính trang bị sẵn RAM 16GB cũng đang tăng trưởng gấp 2 lần trong nửa đầu năm và đóng góp tỷ trọng đến 1/3 số máy bán ra tại hệ thống.
Ông Vũ Văn Trực, Giám đốc kênh phân phối và bán lẻ Dell Technologies Việt Nam nhận định: “Thị trường laptop tại Việt Nam vẫn có dư địa tăng trưởng, bởi vậy Dell sẽ tập trung phát triển hơn nữa mảng laptop gaming, linh hoạt để đáp ứng được nhu cầu thị trường và mở rộng thêm đối tác lớn của Hãng”.
Bên cạnh đó, với các chính sách bán hàng linh hoạt nhờ sự bắt tay của các nhà sản xuất - bán lẻ, khách hàng thuộc nhiều phân khúc tiếp tục có những cơ hội trải nghiệm các sản phẩm công nghệ mới nhất, chất lượng cao với mức giá hợp lý và chính sách hậu mãi hấp dẫn.