Chuyển động thị trường
Thị trường phía Nam: Vợ chồng có thu nhập hàng tháng bao nhiêu thì mua được nhà
Gia Huy - 21/04/2024 16:19
Hai vợ chồng có thu nhập mỗi tháng khoảng 23 tới 25 triệu đồng, vẫn có thể mua được nhà nếu biết chọn dự án và phương thức thanh toán.

Giấc mơ mua nhà của người lao động rất lớn

Hai vợ chồng từ Long An lên TP Thủ Đức, TP.HCM làm việc được 5 năm. Anh Nguyễn Xuân Đức (29 tuổi) cho biết hiện đang làm cho một công ty xây dựng với mức thu nhập 15 triệu/tháng, vợ anh làm giáo viên mầm non, mỗi tháng thu nhập khoảng 11 triệu. Hiện vợ chồng anh Đức đang thuê căn nhà trọ rộng 10 m2 với giá 4 triệu đồng/tháng tại đường Đỗ Xuân Hợp, thành phố Thủ Đức. 

Nhu cầu mua nhà của vợ chồng trẻ có thu nhập tầm trung tại phía Nam rất lớn. 

Ngoài ra, anh Đức cho biết, mỗi tháng tiền học của con gái 4 tuổi là 2 triệu, tiền xăng xe hai vợ chồng khoảng hơn 2 triệu, tiền chi tiêu ăn uống khoảng 5 triệu đồng mỗi tháng. Số tiền còn lại vợ chồng anh để dành. 

“Cuộc sống ở trọ rất ngột ngạt, chật hẹp và ồn ào. Nhiều khi con mình muốn ngủ sớm nhưng ồn ào nên bé không ngủ được. Cộng thêm việc thời tiết những ngày này rất nóng bức, ở trong phòng trọ nhỏ hẹp, con mình bệnh liên tục. Nhiều khi trên mâm cơm mỗi tối, hai vợ chồng cũng nói chuyện ước gì mình có thể mua được căn nhà ở thành phố như bạn bè hay anh chị mình, dù nhỏ thôi cũng được”, anh Đức nói.

Năm 2008, từ quê tại Bình Định vào TP.HCM học tập rồi ở lại làm việc tại khu công nghiệp Bình Đường, TP. Dĩ An tỉnh Bình Dương vợ chồng chị Lê Thị Phương Vy (34 tuổi) hiện đang ở trọ trên đường Lê Trọng Tấn, TP. Dĩ An cho biết hiện, vợ chồng anh chị có 2 con mỗi bé 7 tuổi một bé 5 tuổi. Thu nhập của vợ chồng chị Vy mỗi tháng được khoảng hơn 24 triệu, tuy nhiên do ở nhà trọ chập hẹp chỉ hơn 10m2 nên anh chị quyết định cho 2 con về quê sống với ông bà ngoại.

“Tiền nhà trọ mỗi tháng của hai vợ chồng là 3,1 triệu, công ty hỗ trợ 1 triệu còn lại hai vợ chồng phải đóng. Chi phí con cái đi học khoảng 5 triệu,sinh hoạt vợ chồng khoảng 5 triệu. Chúng tôi tích cóp để mong muốn sẽ mua được một ngôi nhà tại đây rồi đưa con vào ở cùng, nhà không cần to, rộng chỉ cần hơn 30m2 có gác đủ để cho vợ chồng con cái quây quần bên nhau và nó là của mình”, chị Vy nói. 

Khảo sát của phóng viên Báo Đầu tư với 20 cặp vợ chồng trẻ đang làm việc tại khu Công nghiệp trong TP. Dĩ An, tỉnh Bình Dương và một phần tại TP. Thủ Đức, các cặp vợ chồng trẻ có độ tuổi từ 25 tới 35 tuổi cho biết hiện thu nhập mỗi tháng của họ giao động từ 20 tới 30 triệu đồng, hiện họ đều mong muốn mua được nhà ở để đảm bảo cuộc sống ổn định. Thế nhưng, với mức thu nhập hiện tại, và giá nhà thực tế của khu vực thì họ không đủ khả năng để mua được nhà. 

Cũng theo một báo cáo công bố năm 2023 của Ban Nghiên cứu Phát triển Kinh tế tư nhân (Ban của Hội đồng tư vấn cải cách Thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ) cho biết trong năm 2023 đơn vị này có tiến hành khảo khát đánh giá các vấn đề của người lao động tại Việt Nam, trong khảo sát đó có dành 1 điểm trọng tâm về nhu cầu mua, thuê nhà ở nhà ở xã hội, nhà ở thương mại. Trong gần 10.000 người lao động được khảo sát thì 7% cho biết có nhu cầu thuê nhà, 28% có nhu cầu mua nhà ở xã hội, 29% có nhu cầu mua nhà ở thương mại. 

Thu nhập 23 triệu đồng mỗi tháng vẫn có thể mua được nhà ở

Anh Trần Văn Tuấn, 32 tuổi, hiện làm kỹ sơ trong một nhà máy sản xất trong Khu công nghệ cao TP. Thủ Đức cho biết mỗi tháng thu nhập của anh là 17 triệu, vợ anh làm tại siêu thị được 7 triệu. Với khả năng thu nhập của vợ chồng anh Tuấn, anh có thể mua được nhà chung cư khoảng 1,4 tỷ đồng và có thể trả trước 30%, mỗi tháng ngân hàng có thể hỗ trợ cho vay và trả mỗi tháng khoảng 10 triệu đồng.

“Tuy nhiên, đã nhiều tháng nay, tôi tìm kiếm dự án có thể đáp ứng được mong muốn này của vợ chồng tôi nhưng không có. Thực ra, tôi không quan trọng là ở TP.HCM, mà có thể ở các khu vực giáp TP.HCM, nhưng cũng hơi khó. Hai vợ chồng cũng rất là buồn, vì hiện Thành phố lại thiếu các dự án giá rẻ để cho người lao động như chúng tôi có thể mua ở chứ hiện cứ phải ở những khu nhà trọ chật hẹp, nóng bức”, anh Tuấn nói.  

Thực tế, theo báo cáo từ Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), nhiều năm nay, TP.HCM đã không còn những dự án có mức giá tần 30 tới 35 triệu đồng/m2. Trong khi đó, nhu cầu của người lao động với dòng sản phẩm này là rất lớn. 

“Để có thể giải quyết bài toán này, cần có sự chung tay của các doanh nghiệp bất động sản. Họ vẫn có thể làm những dự án với diện tích không cần lớn, bố trí công năng sử dụng thông minh, hiệu quả cho người lao động có thể sở hưu được nhà. Hiện tôi thấy thị trường từ đầu năm 2024 đã xuất hiện vài dự án đáp ứng nhu cầu này cho người lao động, tuy nhiên, các dự án này nằm sát TP.HCM chứ không thuộc thành phố”, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch (HoREA) cho biết.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Hoàng, chuyên gia bất động sản cho biết, thực tế thì vợ chồng lao động có mức thu nhập ở ngưỡng  23 tới 25 triệu đồng/tháng là rất lớn. Và có dự án có thể đáp ứng được nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập này không nhiều, tuy nhiên nếu doanh nghiệp bất động sản biết tính toán trong giá thành, thiết kế và câu chuyện phát triển theo hướng trách nhiệm với xã hội thì vẫn có thể làm được dự án cho gia đình có thu nhập 23 triệu có thể mua được nhà.

Cụ thể ông Hoàng đưa ra ví dụ tại Bình Dương hiện có khá nhiều dự án có mức giá từ 30 tới 40 triệu đồng/m2. Vị trí của các dự án này kết nối với TP.HCM và các khu vực phụ cận cùng các khu công nghiệp rất thuận lợi.

“Tuy nhiên, để người lao động có thu nhập khoảng 23 tới 25 triệu đồng/tháng có thể mua được nhà ở thì lại phải phụ thuộc vào 1 yếu tố đó là chính sách thanh toán của chủ đầu tư dự án. Tôi thấy hiện có một dự án là Phú Đông SkyOne tại TP. Dĩ An có chính sách thanh toán phù hợp với vợ chồng trẻ thu nhập mỗi tháng không cao”, ông Hoàng nói.

Cụ thể hơn, ông Hoàng nói chính sách mà chủ đầu tư đưa ra đó là các sản phẩm từ 1 phòng ngủ tới 2 phòng ngủ có giá từ 1,4 tỷ tới 1,8 tỷ đồng/căn, mức giá khoảng 31,5 triệu/m2. Chính sách thanh toán khách hàng đóng 20%, tới khi ra hợp đồng mua bán. Với khách hàng không chọn vay ngân hàng thì chủ đầu tư cho trả góp trực tiếp mỗi tháng hơn 8 triệu. Hoặc thanh toán 20% và vay ngân hàng hỗ trợ số tiền còn lại, chủ đầu tư thanh toán lãi trong 2 năm đầu cho khách hàng. Như vậy, với thu nhập 23 tới 25 triệu người dân vẫn có thể mua được nhà, và mỗi tháng chỉ thanh toán lãi, gốc từ 9 tới 12 triệu đồng.

“Thực tế, chỉ cần bài toán thanh toán thế nào cho phù hợp với khách hàng mà chủ đầu tư đưa ra thì việc người dân có thu nhập không cao vẫn có thể mua được nhà là hoàn toàn có thể giải được. Tất cả phụ thuộc vào chủ đầu tư đặt câu chuyện lợi nhuận thấp lại, đề cao trách nhiệm xã hội lên”, ông Hoàng nói. 

Tin liên quan
Tin khác