Chuyển động thị trường
Đất nền tăng giá nhanh hơn chung cư, nhà phố
Thanh Vũ - 15/04/2024 16:46
Với những thửa đất có pháp lý tốt và hạ tầng xung quanh phát triển, mức tăng giá có thể lên tới 40% so với cuối năm ngoái. Đặc biệt, khu vực vùng ven những thành phố lớn đang là tâm điểm đầu tư.

Đất nền “chiếm sóng” thị trường

“Không ít nhà đầu tư đã bắt đầu quá trình đi ‘săn’ đất tại vùng ven các thành phố lớn, những địa phương phát triển mạnh về hạ tầng và có tốc độ đô thị hóa cao”, đây là lời khẳng định của ông Lê Đình Chung, CEO SGO Homes, tại sự kiện “Công bố báo cáo thị trường bất động sản Việt Nam quý I/2024 và dự báo thị trường quý II/2024” do Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) tổ chức.

Theo ông Chung, so sánh với phân khúc thấp tầng và chung cư, đất nền đang có đà tăng giá tương đối ấn tượng. Đặc biệt, với các thửa đất có giá dưới 2 tỷ đồng tại vùng ven, mức tăng có thể lên tới 40%. Ngược lại, phân khúc thấp tầng chỉ ghi nhận mức tăng giá khoảng 3%. Với căn hộ chung cư, mức tăng cũng chỉ dao động khoảng 5 - 10%. 

Đất nền đang trở thành tâm điểm chú ý của các nhà đầu tư trong giai đoạn đầu năm 2024. Ảnh: Thanh Vũ


Nhìn nhận sâu hơn về sự thay đổi của giá bán, báo cáo của VARS cho biết, mức giá đất nền dù đã tăng nhưng vẫn thấp hơn khoảng 20 - 30% so với đỉnh “sốt”. Hiện giá bán đã đi vào ổn định và không còn dấu hiệu giảm giá. So với quý IV/2023, giá đất hiện đã tăng khoảng 5%. Riêng thị trường ven Hà Nội và gắn liền với khu công nghiệp, mức tăng còn chạm ngưỡng 10 - 20%.

Nhà đầu tư vẫn cần giữ thái độ thận trọng, tránh cuốn theo các 'cơn sốt ảo' trong bối cảnh thị trường vẫn chỉ đang trong giai đoạn hồi phục.
Ông Lê Đình Chung, CEO SGO Homes

“Nhiều khu vực chứng kiến lượng giao dịch đất nền tăng đột biến, nhất là những lô đất đã tách thửa. Dẫu vậy, nhà đầu tư vẫn cần giữ thái độ thận trọng, tránh cuốn theo các ‘cơn sốt ảo’ trong bối cảnh thị trường vẫn chỉ đang trong giai đoạn hồi phục. Thậm chí, một số nơi đang có giá tăng một cách vô căn cứ”, ông Chung nhìn nhận một cách thẳng thắn.

Với phân khúc đất thổ cư tại trung tâm thành phố, nhà đầu tư đang tập trung “rót” tiền vào những thửa có giá khoảng 3 - 5 tỷ đồng. Đối với đất thổ cư vùng ven, “khẩu vị” của người mua lại hướng đến những thửa có giá trên dưới 2 tỷ đồng. 

“Giá đất thổ cư hiện tăng giá 5 - 10% so với quý IV/2023. Tại vùng ven Hà Nội và những nơi gắn liền với các khu công nghiệp, mức tăng sẽ cao hơn, rơi vào khoảng 10 - 20%”, các chuyên gia của VARS cho biết.

Đà tăng giá nêu trên là minh chứng cho thấy, đất thổ cư đang là “ngôi sao” trên thị trường địa ốc. Tại sự kiện, một số doanh nghiệp cho biết lượng giao dịch phân khúc này đang tăng vọt và chạm mức cao chưa từng có trong vòng 3 - 5 trở lại đây.

Tâm lý thị trường đang ngày càng khởi sắc

“Đất nền, bất động sản thổ cư là phân khúc có sự vận động tích cực nhất. Tuy nhiên, xu hướng trên diễn ra không đồng đều tại các địa phương. Nhìn chung, thị trường miền Bắc đang cho thấy tín hiệu khả quan hơn so với miền Trung và miền Nam. Trong đó, Hà Nội, Hải Phòng, Bắc Giang, Hải Dương… là những điểm sáng”, bà Phạm Thị Miền, Phó trưởng ban Nghiên cứu thị trường và Tư vấn, xúc tiến đầu tư của VARS, bóc tách.

Nhìn nhận tổng quan thị trường, bà Miền ví giai đoạn quý I/2024 là “bước đệm nhẹ” để thị trường giữ nhịp, trước khi chuyển sang một giai đoạn mới. Trong thời gian qua, thị trường đã tập hợp đủ “combo” để làm bệ phóng cho tiến trình phục hồi, bao gồm sự hậu thuẫn từ phía thượng tầng, các căn cứ bản lề từ bộ ba luật mới và tâm lý tích cực của nhà đầu tư.

Trong quý I/2024, thị trường bất động sản ghi nhận 6.360 giao dịch, tăng 10% so với giai đoạn quý IV/2023 và tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước. Riêng với phân khúc thấp tầng, đất nền có tổng lượng giao dịch lên tới 2.500 giao dịch, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm 2023.  

Trong bối cảnh lãi suất tiền gửi hạ xuống mức thấp nhất lịch sử, nhiều người đang “hạ quyết tâm” chuyển đổi dòng tiền sang bất động sản - loại hình đầu tư thân thuộc của người dân Việt Nam. Theo khảo sát của Batdongsan, 65% số người trả lời sẽ đổ tiền vào nhà đất trong một năm tới. Đáng chú ý, đất nền là loại hình được các nhà đầu tư quan tâm nhiều nhất trong đầu năm 2024. Xếp sau lần lượt là nhà riêng, chung cư, nhà phố và biệt thự. 

Tin liên quan
Tin khác